Thứ hai, 22/04/2024, 13:31 PM

Giáo sư Việt Nam đầu tiên được trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, góp công chuyển giao công nghệ mũi nhọn giữa 2 nước Việt - Pháp

Tên tuổi của vị Giáo sư 63 tuổi, nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh khiến không ít người chú ý.

Nhiều năm nay, Giáo sư Châu Văn Minh là người có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ được nhiều người biết đến.

Vào năm 2021, Giáo sư Châu Văn Minh là người đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ được nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh. Đây được coi là một trong những Huân chương danh giá bậc nhất của Nhà nước Pháp.

Theo nhiều nguồn tin, 2/4/2021, tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam - ông Nicolas Warnery khẳng định rằng Bắc Đẩu Bội tinh là một huân chương cao quý bậc nhất của Nhà nước Pháp. Đây là Huân chương nhằm trao cho các cá nhân, tổ chức đã có những đóng góp đặc biệt cho Nhà nước Pháp.

traobadauboitinh1-2077-1617379675

Giáo sư Châu Văn Minh nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh. Ảnh: Vast

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh chính là người đã có công lao trong việc thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ, chuyển giao một số công nghệ mũi nhọn giữa 2 nước Việt - Pháp. Là Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư Châu Văn Minh đã triển khai gần 200 dự án hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, đồng thời đào tạo nhiều thạc sĩ, tiến sĩ. Giáo sư Châu Văn Minh cũng là người tham gia đàm phán nhằm triển khai 2 dự án mà Chính phủ Pháp đứng ra hỗ trợ Việt Nam. 

Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh danh giá từ Nhà nước Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, Giáo sư Châu Văn Minh không quên gửi lời cảm ơn chân thành tới Nhà nước Pháp. Ông cũng khẳng định đây không chỉ là vinh dự của bản thân mình, mà còn "ghi nhận những đóng góp của các thế hệ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong thúc đẩy những hoạt động hợp tác lâu dài và bền vững với nhiều tổ chức nghiên cứu và giáo dục đại học tại Pháp". 

chau-van-minh-giao-su-bac-dau-boi-tinh-1617683892624_11zon

Chân dung vị Giáo sư, Viện sĩ nhận nhiều Huân chương danh giá. Ảnh: Internet

Vào chiều 15/10/2021, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư Châu Văn Minh cũng được Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus trao Huy chương bạc nhờ những thành tích xuất sắc của ông trong lĩnh vực khoa học. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Belarus tại Việt Nam - ngài Vladimir Goshin cũng khẳng định Giáo sư Châu Văn Minh là 1 nhà khoa học lớn. Ông luôn ủng hộ tích cực trong việc mở rộng quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Belarus. 

TraoHCBchoChutich1.JPG

Ông Châu Văn Minh nhận Huy chương tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Internet

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh sinh năm 1961, năm nay 63 tuổi, quê ở Thừa Thiên Huế. Ông làm Phó Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ năm 2007. Sau đó, Giáo sư trở thành Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hiện tại, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh vẫn là người có đóng góp lớn trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ. Ông được nhiều người biết đến, là tấm gương để thế hệ trẻ Việt noi theo.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.