Thứ hai, 22/04/2024, 13:39 PM

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, nối lại tuyến đường sắt quan trọng nhất Việt Nam

Sau những ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành việc khắc phục, chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Chiều 21/4, lãnh đạo ngành đường sắt đã chính thức phát lệnh thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió.

Khoảng 17h15, tàu công trình chạy vào hầm Bãi Gió hướng từ nam ra bắc sau đó đó chạy vòng trở lại để thử tải. Đoàn tàu chạy trong 15 phút, với các tốc độ khác nhau, từ 5 đến 15km/h. Đến 18h15, tàu hàng dài 20 toa, nặng 850 tấn, từ ga Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) chạy tới hầm tiếp tục kiểm tra kỹ thuật. Hơn 19h, đoàn tàu SE8 20 toa chở hơn 300 khách chạy qua hầm mà không xảy ra sự cố nào.

Empty

Sau sụt lở, đoạn đường sắt qua hầm Bãi gió đã được thông tuyến. Ảnh minh họa. 

Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m, được Pháp xây năm 1930, hoạt động năm 1936. Công trình đang được gia cố, cải tạo nằm trong dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.

Trước đó, trưa 12/4, trong khi nhà thầu phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ thì xảy ra sụt lở vòm hầm, làm gián đoạn chạy tàu, ảnh hưởng hàng chục nghìn hành khách, hàng hóa ách tắc. Sau đó, các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố thì hành khách được chuyển tải bằng đường bộ. 

Empty

Cảnh hầm sập ngổn ngang. Ảnh: Bùi Toàn

Ngành đường sắt đã nhanh chóng huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục sớm nhất sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, những gì có thể đã được ngành đường sắt áp dụng. Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí vốn gia cố 12 hầm yếu trên tuyến Bắc - Nam, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng.

Các đơn vị thi công đã khoan 39 mũi khoan, 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định cho hầm Bãi Gió. Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã hàn các thanh sắt lớn, tạo mái vòm vững chắc tại vị trí sạt lở trong hầm Bãi Gió. Việc khắc phục sự cố sạt lở gầm Bãi Gió vượt tiến độ trước 1 ngày so với dự kiến trước đó.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

'Siêu sao' 34 tuổi chi ít nhất 100 triệu USD để 'rải' nhà và biệt thự khắp nước Mỹ là ai?

'Siêu sao' 34 tuổi chi ít nhất 100 triệu USD để 'rải' nhà và biệt thự khắp nước Mỹ là ai?

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 11:10

'Giọng ca đồng quê' Taylor Swift được cho là 'phú bà' có danh mục đầu tư bất động sản trị giá ít nhất 100 triệu USD để mua nhà trên khắp nước Mỹ.

Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay nghìn tỷ tại ‘thủ phủ resort’ của Việt Nam

Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay nghìn tỷ tại ‘thủ phủ resort’ của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 10:25

Hiện tại, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng 34/37 hồ sơ, còn lại 3 hồ sơ đang tiến hành thủ tục đền bù.

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có hai thành phố: Một thành phố sẽ được sáp nhập, mở rộng diện tích gấp hơn 3 lần

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có hai thành phố: Một thành phố sẽ được sáp nhập, mở rộng diện tích gấp hơn 3 lần

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:51

Sau khi sáp nhập, một thành phố của tỉnh thành này sẽ có diện tích trên 150km2.