Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 12/10/2023, 10:32 AM

Thác Siu Puông Kon Tum - Cội nguồn tâm linh của người Xơ Đăng

(CL&CS) Nằm ở lưng chừng dãy núi Văn Peo vắt ngang ở phía bắc, thuộc địa phận xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, thác Siu Puông là một địa điểm du lịch nổi tiếng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Thác Siu Puông hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là thác Đa Tầng, nằm cách thành phố Kon Tum khoảng 42km. Đây là một địa điểm rất thích hợp cho những người đam mê đi phượt, du lịch tự túc bởi đường đi đến đây ngoằn ngoèo và khúc khuỷu, với nhiều hồ nước và thảm thực vật phong phú, những thửa ruộng bậc thang mênh mông, suối uốn lượn chảy qua giữa ruộng trông rất nên thơ. 

Thác Siu Puông đẹp nhất là vào tháng 10 trong năm. Bởi lúc này, dòng thác nước chảy mạnh tạo thành dải lụa trắng rất thích hợp để những khách du lịch thích check-in "sống ảo". Hơn nữa, vào tháng 10 thời tiết tại rất mát mẻ và thoáng đãng. Nếu muốn đến đây thư giãn, giải tỏa căng thẳng thì thời điểm này hoàn toàn lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể đến thăm nơi đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm, vì bề rộng phần nước chảy của thác sẽ tùy thuộc vào mùa khô hay mùa mưa.

1

Thác Siu Puông đẹp nhất là vào tháng 10 trong năm.

Thác Siu Puông rất được người dân bản địa coi trọng. Tương truyền, đây là một nơi tâm linh và có nguồn nước rất thiêng. Người dân sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt hằng ngày và nghiêm cấm những hoạt động làm vấy bẩn nguồn nước như giặt giũ nơi đầu nguồn, phụ nữ đến kỳ kinh không được phép lội qua con nước của thác, thậm chí khi chôn cất người mất trong làng cũng không được khiêng ngang qua con nước này.

Hiện nay, những phong tục và điều cấm kỵ tại thác Siu Puông cũng đã dần mai một theo thời gian. Dù vậy, đối với người Xơ Đăng sinh sống tại đây thì nguồn nước của thác vẫn mang ý nghĩa vô cùng to lớn. 

Anh A Phoa, người dân bản địa cho biết: “Thác Siu Puông rất đẹp. Về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, rừng nguyên sinh, nước thì trong vắt, sạch sẽ. Bà con thường xuyên đến hái rau dớn, bắp chuối, bắt cá... Thác mang lại rất nhiều sản vật tự nhiên”.

2

Nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển và được bao quanh bởi rừng già nên thác Siu Puông luôn có khí hậu mát mẻ và đặc biệt rất lạnh vào mùa đông,

Thác nước Siu Puông có chiều dài khoảng 240m, chảy thành nhiều tầng khác nhau từ trên xuống. Trong đó, có 5 tầng chính theo hình ziczac. Tầng trên cùng cao nhất khoảng 60m, 2 tầng có độ cao trung bình khoảng 40m và 2 tầng ngắn hơn cao trung bình khoảng 10m. 

Nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển và được bao quanh bởi rừng già, nên thác Siu Puông luôn có khí hậu mát mẻ và đặc biệt rất lạnh vào mùa đông. Nếu đến đây du lịch, bạn nên mang theo áo khoác để tránh cảm lạnh từ hơi nước. Nước của thác rất trong xanh, thích hợp cho việc nghỉ xả hơi vào mùa hè oi bức.

Siu Puông với màu nước trắng xóa, trông như dải lụa trắng mềm mại nổi bật trên nền xanh của cây cỏ. Nằm giữa bốn bề núi non, bất cứ ai ghé đến đây cũng không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ nhưng vô cùng thơ mộng. 

3

Siu Puông với màu nước trắng xóa trông như dải lụa trắng mềm mại nổi bật trên nền xanh của cây cỏ, nằm giữa bốn bề núi non hùng vĩ.

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, khi đến tham quan thác Siu Puông bạn sẽ còn có cơ hội tham gia vào những hoạt động thường ngày của người dân bản địa như đi hái rau rừng, sau đó luộc hoặc nướng ống chung với ốc đá, cá suối, thịt ba chỉ,… và thưởng thức ngay tại thác. Chế biến món ăn như một kỹ năng sinh tồn khi đi rừng của người dân nơi đây. Nhiều du khách đến đây còn mang cả gà nướng, thịt nướng, cơm lam, muối tiêu rừng, thịt nướng ống tre kết hợp với chuối rừng,... Còn gì vui hơn khi vừa được thưởng thức món ăn ngon vừa được chiêm ngưỡng cảnh đẹp và hít thở không khí trong lành. Đây sẽ là những trải nghiệm quý báu, mang lại nhiều cảm xúc thú vị cho chuyến đi của bạn.

Anh Nguyễn Tiến Cương, du khách đến từ Hà Nam, chia sẻ: “Ngoài cảm nhận không khí mát mẻ, tôi còn được trải nghiệm các hoạt động trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây, nhất là các kỹ năng cần thiết phải biết khi đi trong rừng. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời mà chuyến đi này đã mang lại cho tôi”.

Nếu muốn ở lại lâu, du khách cũng có thể cắm trại nghỉ ngơi trên những bãi đất trống có suối chảy qua ở đây. Lắng nghe thanh âm núi rừng đại ngàn, của dòng suối róc rách chảy qua những ghềnh đá, mang lại cảm giác bình yên đến lạ. Ngoài ra, nơi đây còn nổi bật với hoạt động tắm thác. Bạn có thể ngâm mình trong dòng nước mát lạnh để tinh thần sảng khoái hơn.

4

Du khách đến đây không thể bỏ qua món ốc hấp lá chanh

Bất kỳ ai khi đặt chân đến thác chắc chắn đều choáng ngợp trước phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ nhưng thơ mộng tựa như dải lụa trắng mềm mại giữa cánh rừng bao la bạt ngàn. 

Có thể nói, đến thác Siu Puông bạn không chỉ khám phá vẻ đẹp của dòng thác này mà còn có cơ hội chinh phục những dòng thác tuyệt đẹp khác như thác C2, thác Siu Mô Năm, những khu vườn trồng dược liệu,... nằm gần bên cạnh mà không phải mất quá nhiều thời gian để di chuyển. Hơn nữa, bạn còn có thể ghé thăm các nghệ nhân người Xơ Đăng làm đồ mỹ nghệ, hay mua những món quà về tặng cho bạn bè người thân hoặc giữ làm kỷ niệm.

Du khách nếu có dịp đến Kon Tum, hãy một lần thử ghé thăm thác Siu Puông để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó. Đây sẽ là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những người ưa thích trải nghiệm.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.