TCM: Kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm
(CL&CS)- Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, HOSE: TCM) vừa công bố hoạt động kinh doanh tháng 9/2025 và 9 tháng đầu năm 2025.

Cuối quý 3 thường là thời điểm "mùa trũng" của ngành dệt may thời trang, khiến lượng đơn hàng và sản xuất sụt giảm.
Theo đó, doanh thu của công ty mẹ tháng 9/2025 đạt 242 tỷ đồng, đạt 76% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tháng 9/2025 đạt 9,1 tỷ đồng, đạt 31% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu tháng 9 chủ yếu đến từ 3 mảng chính gồm sản phẩm may chiếm 63.7%, vải chiếm 22.3% và sợi chiếm 11.6%.
Về thị trường xuất khẩu, khu vực châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69.7% tổng doanh thu, trong đó Hàn Quốc chiếm 24.52%, Nhật Bản 21.56%, Việt Nam 11.16% và Trung Quốc 6.31%. Châu Mỹ đóng góp 23.2%, chủ yếu từ Mỹ (19.44%) và Canada (3.39%). Thị trường châu Âu chiếm 6.4%, trong đó Anh (UK) chiếm 3.31% và Đức 2.58%.
Doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 2.727 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ và ước đạt 60% kế hoạch doanh thu năm 2025.
Lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 218 tỷ đồng, gần tương đương so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2024 và ước đạt khoảng 78% kế hoạch năm 2025.
Cuối quý 3 thường là thời điểm "mùa trũng" của ngành dệt may thời trang, khiến lượng đơn hàng và sản xuất sụt giảm. Bên cạnh đó, việc khách hàng chủ động đẩy mạnh xuất hàng từ các tháng trước nhằm tránh tác động của thuế đối ứng mới tại thị trường Mỹ cũng góp phần khiến kết quả tháng 9 đi xuống.
Lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng chủ yếu do sản lượng đơn hàng giảm, khiến nhà máy không vận hành hết công suất, dẫn đến chi phí sản xuất trên mỗi đơn vị tăng và biên lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, công ty đã nhận được khoảng 76% kế hoạch doanh thu từ các đơn hàng quý 4. TCM kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chủ lực sẽ cải thiện trong những tháng cuối năm – giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho mùa lễ hội và Tết tại các quốc gia nhập khẩu dệt may của Việt Nam.
Thêm vào đó, sau khi Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, tình hình nhập khẩu tại đây dần đi vào ổn định. Mức thuế này vẫn được đánh giá là tương đối cạnh tranh so với các đối thủ như Trung Quốc hay Ấn Độ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một thị trường, TCM cùng các doanh nghiệp dệt may khác đã và đang tích cực mở rộng xuất khẩu sang các thị trường như EU, cũng như các quốc gia thuộc các khối hiệp định thương mại tự do CPTPP, RCEP,... nhằm tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan và mở rộng dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Minh Vân
Bình luận
Nổi bật
TCM: Kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:55
(CL&CS)- Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, HOSE: TCM) vừa công bố hoạt động kinh doanh tháng 9/2025 và 9 tháng đầu năm 2025.
Vinatex đạt lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra sau 9 tháng năm 2025
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS)- Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, mã: VGT) đã công bố kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với những con số tích cực vượt kỳ vọng, đồng thời xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm nhằm ứng phó với các thách thức trong quý 4/2025 và năm 2026.
Một người đổi mới thì có ý tưởng, trăm triệu người đổi mới có cả tương lai
sự kiện🞄Thứ hai, 13/10/2025, 15:25
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực trung tâm của phát triển; sức mạnh thật sự chỉ đến khi toàn xã hội cùng đổi mới, cùng sáng tạo, cùng kiến tạo tương lai Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
1
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.