Thứ tư, 07/02/2024, 17:22 PM

Tàu đệm từ siêu tốc lập kỷ lục mới với khả năng di chuyển 1.000km/h, vượt qua tốc độ máy bay thương mại

Mặc dù mới được chạy thử nghiệm nhưng đây là lần đầu tiên tàu đệm từ đạt được vận tốc ổn định khi di chuyển trên hệ thống ống chân không thấp dài 2km.

Tập đoàn công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) lập kỷ lục tốc độ mới với tàu cao tốc đệm từ siêu dẫn, mở đường cho hệ thống tàu Hyperloop siêu nhanh. Dù tốc độ chính xác mà đoàn tàu đạt được là thông tin mật, CASIC cho biết họ đã đạt "một đột phá quan trọng" trong thử nghiệm gần đây nhất.

Theo CASIC, đây là lần đầu tiên tàu đệm từ đạt độ lơ lửng ổn định khi di chuyển trong đường ống chân không thấp, sử dụng đường chạy thử nghiệm kích thước thật dài 2km hoàn thiện hồi tháng 11 năm ngoái. CASIC tiết lộ kết quả vượt qua kỷ lục trước đó thiết lập bởi một phương tiện đệm từ siêu dẫn (623 km/h) trong điều kiện không chân không vào tháng 10/2023. Trước đó một tháng, thử nghiệm tương tự với công nghệ đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao đạt tốc độ 234km/h trên đường chạy dài 380m.

Khoang tàu đệm từ trên đường chạy thử nghiệm dài 2km ở Đại Đồng. Ảnh: CCTV

Khoang tàu đệm từ trên đường chạy thử nghiệm dài 2km ở Đại Đồng. Ảnh: CCTV

Dự án tàu cao tốc kết hợp những công nghệ giao thông hàng không và đường sắt trên đất liền có tốc độ thiết kế lên tới 1.000km/h, vượt qua tốc độ máy bay thương mại. Công nghệ đệm từ siêu dẫn giúp tàu lơ lửng phía trên đường ray để loại bỏ ma sát khi di chuyển qua đường ống chân không thấp thiết kế đặc biệt. Điều kiện cận chân không giảm lực cản không khí, tạo ra "chuyến bay gần mặt đất" ở tốc độ siêu cao. Theo CASIC, thử nghiệm không chỉ lập kỷ lục tốc độ đối với hệ thống mà còn kiểm nghiệm một số công nghệ quan trọng và chứng minh chúng kết hợp tốt với nhau.

Đường chạy thử nghiệm ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc, là đường chạy dài và lớn nhất loại này, thể hiện khả năng thử nghiệm theo kích thước thật đầu tiên đối với hệ thống giao thông đệm từ ống chân không thấp tốc độ siêu cao của Trung Quốc. Quá trình xây dựng đường chạy bắt đầu vào tháng 4/2022. Bề mặt bê tông đặt thiết bị đòi hỏi độ chính xác ở cấp milimet. Chênh lệch về độ phẳng của đường ray không thể vượt quá 0,3mm. Một số tính năng kết hợp và an toàn cũng cần thiết khi tàu chuyển từ trạng thái lơ lửng sang di chuyển.

Dự án tàu cao tốc của CASIC được thiết kế với tốc độ lên tới 1.000 km/h. Ảnh: SCMP

Dự án tàu cao tốc của CASIC được thiết kế với tốc độ lên tới 1.000 km/h. Ảnh: SCMP

Do chưa từng có hệ thống tàu tương tự sản xuất trong nước, nhiều chi tiết xây dựng không thể mô tả đầy đủ bằng bản vẽ. Thay vào đó, chúng cần được tóm lược và xác nhận thông qua thực nghiệm trước khi kiểm tra trong dự án kỹ thuật.

Theo các báo cáo, thử nghiệm chứng minh đường ống chứa phương tiện và đường ray tương tác tốt, giữ cho phương tiện đệm từ lơ lửng ổn định. Hệ thống chuyển động và thiết bị an toàn cũng hoạt động như dự kiến. Những thành tựu này sẽ đặt nền móng kỹ thuật vững chắc cho các thử nghiệm cao tốc hơn trong tương lai và xây dựng mạng lưới giao thông cấp quốc gia, theo CASIC.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.