Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản

(CL&CS) - Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã đã tích cực phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Ngày 19/5/2023, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Đề án.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, đối với việc giải ngân gói hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, Bộ đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Bên cạnh đó, gửi Ngân hàng Nhà nước với số lượng 24 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô 20.188 căn hộ, tổng mức đầu tư 19.014 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỷ đồng.

1220230824162039

Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn đối tượng, điều kiện của khách hàng và chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thông qua 4 Ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

Ngày 03/8/2023, tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP...

Liên quan đến Chương trình hỗ trợ nhà ở, Bộ đã hoàn thiện dự thảo “Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2022-2025”; tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Dự án 5 Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo giai đoạn 2021 - 2025.

Trong công tác quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Bộ Xây dựng liên tục có văn bản đôn đốc các địa phương khẩn trương thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Ngày 15/9/2023, Bộ ban hành Văn bản số 4157/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở sau khi xảy ra vụ cháy gây thiệt hại rất lớn về tài sản và tính mạng của người dân trong thời gian vừa qua.

Trong 3 tháng cuối năm 2023, Bộ Xây dựng sẽ chủ động tăng cường cộng tác phát triển nhà ở và thị trường BĐS. Theo đó, Bộ sẽ nghiên cứu soạn thảo các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi); trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vôn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2022 - 2025.

Đồng thời, Bộ sẽ triển khai các nhiệm vụ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; đôn đốc các địa phương tập trung triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thâp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”; tích cực phối hợp với các địa phương rà soát quỹ đất và đẩy mạnh phát triển NƠXH, nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn, cải tạo nhà chung cư cũ.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.