Thứ ba, 19/12/2023, 14:44 PM

Sử dụng đồ nội thất đạt chuẩn để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng

(CL&CS) - Trên thực tế còn khá ít người Việt quan tâm đến tiêu chuẩn, chất lượng của đồ nội thất. Nguyên nhân là các quy định, quy chuẩn chất lượng với đồ nội thất của Việt Nam cũng còn thiếu và chưa áp dụng rộng rãi trong khi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu.

Theo Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM - ông Trần Khánh Trung chia sẻ với báo chí: “Rất ít người tiêu dùng quan tâm đến gỗ làm ra sản phẩm đó đạt chuẩn gì, chứng nhận ra sao. Điều này rất nguy hiểm vì nhiều vật liệu không đạt chuẩn sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe trong quá trình sử dụng. Vì vậy, thông tư 04 của Bộ Xây dựng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng là cần thiết”.

do-go-noi-that-cao-cap-2

Hình minh họa

Bàn sâu hơn về những ảnh hưởng của việc tùy chọn nội thất mà quên đi chất lượng, có ảnh hưởng không nhỏ đã được nghiên cứu từ lâu tại các nước phát triển. Tác hại của những khí có hại tỏa ra từ đồ nội thất tới sức khỏe người sống trong nhà được gọi là "sick building" (hội chứng khó chịu tòa nhà) thường xuất hiện khi con người ở trong tòa nhà như văn phòng, trường học... có các triệu chứng đau yếu, khó chịu mà không rõ lý do.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, thông tư 04 đã đưa ra các ngưỡng về phát thải kim loại nặng đối với giấy dán tường, phát tán hàm lượng formaldehyde đối với các loại ván gỗ công nghiệp gồm ván sợi, ván dăm và ván thanh. Và ngưỡng phát thải của các chất hữu cơ dễ bay hơi cho sơn tường dạng nhũ tương, còn một chỉ tiêu nữa là hàm lượng S02 dễ bay hơi đối với vật liệu thạch cao.

Ví dụ như đối với sản phẩm gỗ công nghiệp ván sợi thì hàm lượng formaldehyde phát tán đối với phân loại E1 không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 9 mg/100g; còn đối với phân loại E2 thì hàm lượng formaldehyde lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 30 mg/100g. Tương tự, với sản phẩm gỗ công nghiệp ván dăm hàm lượng formaldehyde phát tán không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc 0,7 mg/l, hoặc 8 mg/100g.

Do đó, việc ban hành thông tư 04 là cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp làm sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Hiệp - vụ phó Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng - cho biết việc ban hành quy chuẩn mới với vật liệu nội thất, sản phẩm gỗ công nghiệp sẽ giúp những loại vật liệu này an toàn, thân thiện hơn với người sử dụng.

Thông tư 04 năm 2023 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 6-2023 và sẽ có hiệu lực vào 1-1-2024. Thông tư 04 được ban hành kèm với quy chuẩn kỹ thuật 16 năm 2023 dành một chương quy định những quy chuẩn đối với sản phẩm nội thất.

Trước đó, quy chuẩn kỹ thuật 16 ban hành vào năm 2019 chỉ có hai vật liệu liên quan đến nội thất là sơn tường dạng nhũ tương và tấm thạch cao. Nhưng đến phiên bản lần này (quy chuẩn kỹ thuật 16 năm 2023) đã bổ sung thêm hai loại vật liệu nội thất là vật liệu giấy dán tường và các sản phẩm gỗ công nghiệp.

Vật liệu gỗ công nghiệp bao gồm: gỗ ván sợi, gỗ ván dăm, ván ghép từ thanh dày và ván ghép từ thanh trung bình.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Đào tạo chuyên gia kiểm kê khí nhà kính cho sản phẩm thép

Đào tạo chuyên gia kiểm kê khí nhà kính cho sản phẩm thép

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:32

(CL&CS) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) vừa phối hợp với BSI Việt Nam tổ chức khóa đào tạo chuyên gia về kiểm kê KNK theo yêu cầu của TCVN ISO 14067/ISO 14067 và CBAM cho sản phẩm thép.

Tiêu chuẩn ASTM về đánh giá tài sản thương mại vừa được cập nhật

Tiêu chuẩn ASTM về đánh giá tài sản thương mại vừa được cập nhật

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Ủy ban đánh giá môi trường, quản lý rủi ro và hành động khắc phục của ASTM Quốc tế (E50) cập nhật hướng dẫn tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng tài sản thương mại. Tiêu chuẩn có tên gọi là quy trình đánh giá tình trạng tài sản cơ bản (E2018 ).

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sửa đổi luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sửa đổi luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 14:23

(CL&CS)- Ngày 19/4, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.