Thứ tư, 13/12/2023, 16:35 PM

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận định: Nhà ở xã hội tại Bình Dương đang là kiểu mẫu của cả nước

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao mô hình nhà ở xã hội kiểu mẫu tại tỉnh Bình Dương và khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để cùng địa phương hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân lao động.

Hôm nay (ngày 13/12), Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đánh giá mô hình nhà ở xã hội của Bình Dương không chỉ giải quyết nơi ở cho người dân, qua đó góp phần quan trọng ổn định, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

bo-truong-bo-xay-dung-2

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội nghị

Theo ông Nghị, chương trình mô hình nhà ở xã hội của Bình Dương được đánh giá là kiểu mẫu của cả nước, với các khu nhà ở quy mô lớn, khang trang, tạo được ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, giữ chân người lao động .

Bộ trưởng Xây dựng đề nghị Bình Dương cần phát triển hơn nữa mô hình này và tỉnh cần triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, tài chính đối với các dự án phát triển mô hình nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng loại hình mô hình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

“Hiện nay nhu cầu rất lớn, song số công trình nhà ở để đáp ứng còn ít. Thời gian tới, Bộ sẽ tích cực hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, cùng với địa phương để đầu tư thêm các dự án nhà ở xã hội. Triển khai mạnh mẽ các giải pháp, chính sách nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay.

Vì sao mô hình nhà ở xã hội lại là kiểu mẫu của cả nước?

Bên cạnh an ninh trật tự bảo đảm, vệ sinh và ngăn nắp trong từng dãy nhà, các khu nhà ở xã hội tại Bình Dương có đầy đủ các dịch vụ mua sắm, giải trí gồm các phố ẩm thực, chợ, sân bóng đá, công viên cho trẻ nhỏ. Ở các khu nhà còn có nhà giữ trẻ, trường học và các trung tâm học tập khác phục vụ cho con em công nhân...

nha-o-xa-hoi-binh-duong-1

Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi

Mỗi căn nhà có diện tích dao động từ 30-50m2, có giá khoảng 100-200 triệu đồng/căn đã tạo điều kiện cho nhiều người lao động sở hữu được căn nhà như mong muốn. Điển hình như tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, đi vào hoạt động từ năm 2015, đến nay khu này có trên 5.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở ổn định cho hơn 10.000 lao động.

Về thiết kế, các khu nhà ở xã hội tại Bình Dương không chỉ rộng, thông thoáng, mà từng căn hộ còn được bố trí hướng lấy gió tự nhiên; các nhà giữ xe, nhà sinh hoạt cộng đồng được bố trí riêng, đã tạo nên một môi trường sống lý tưởng. Khoảng cách giữa từng dãy nhà là các trục đường nhựa lớn, không chỉ thuận tiện đi lại, mà còn thuận tiện cho việc kinh doanh, dùng làm chỗ đậu ô tô thoải mái cho những gia đình có điều kiện. Các công viên mini được bố trí bên dưới các dãy nhà đã tạo khuôn viên vui chơi cho trẻ nhỏ khi chiều đến.

nha-o-xa-hoi-binh-duong

Bên cạnh đó, thời gian qua, tỉnh Bình Dương còn tạo điều kiện cho các đối tượng là các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp... mua hàng trăm căn nhà ở xã hội trả góp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Được biết, sau 10 năm (2011-2021) đầu tư xây dựng mô hình nhà ở xã hội, Bình Dương đã đáp ứng chỗ ở cho khoảng 200.000 người với khoảng 60.000 căn nhà. Giai đoạn 2021-2030, Bình Dương tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng thêm hơn 170.000 căn, đáp ứng chỗ ở cho 678.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng (cao gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao). 

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:59

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, Phát Đạt đã thông tin về một số dự án của doanh nghiệp, trong đó có dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tại TP. HCM.

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:57

Dự án cầu Cần Thơ 2 đang được kiến nghị để sớm khởi công. Khi đi vào hoạt động, cầu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố cũng như khu vực.

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.