Thứ sáu, 29/03/2024, 19:50 PM

Sản xuất tinh gọn - Lean là phương pháp giúp nâng cao năng suất

(CL&CS)- Sáng ngày 28/3, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp tổ chức lớp tập huấn 'Nhận thức về phương pháp sản xuất tinh gọn-Lean và công cụ nâng cao năng suất'.

 Tham dự là đại diện lãnh đạo các phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng huyện, thành phố cùng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất tinh gọn Lean được biết đến là một trong những phương pháp sản xuất hiệu quả, giúp nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng, tiết kiệm chi phí trong sản xuất của doanh nghiệp thông qua loại bỏ lãng phí và cải tiến liên tục. Lean bao gồm một tập hợp các công cụ, kỹ thuật, nguyên tắc nhằm thực hiện cải tiến liên tục, giúp loại bỏ các hoạt động không tạo giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Phương pháp sản xuất tinh gọn (Lean) được xây dựng dựa trên nền tảng cải tiến liên tục không chỉ với mục đích loại bỏ lãng phí trong quá trình sản xuất, mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng một phương pháp tư duy và hành động thống nhất cho quá trình sản xuất (Flinchbaugh & Carlino, 2006). 

Tại Việt Nam, Lean đã được biết đến rộng rãi cả trong nghiên cứu và thực tiễn. Các nghiên cứu Lean đã được nhiều nhà nghiên cứu công bố trên các ấn phẩm khoa học và ứng dụng thực tế. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai Lean và đạt được những thành công nhất định, mang lại những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ về năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và chi phí sản xuất.

Thời gian qua, việc cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất là một trong những vấn đề cốt lõi đối với nền kinh tế. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt, tăng năng suất chính là yếu tố quyết định tới năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của từng doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, tăng năng suất tạo ra lợi nhuận lớn hơn và thêm cơ hội đầu tư để mở rộng sản xuất. Đối với người lao động, tăng năng suất dẫn tới lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn. Năng suất lao động tăng thì làm giảm giá thành sản phẩm, đồng thời giúp cải thiện chất lượng sản phẩm vì tiết kiệm được chi phí về tiền lương trên một đơn vị sản phẩm.

A1

Các chuyên gia đã chia sẻ thông tin về lợi ích, mục tiêu của phương pháp sản xuất tinh gọn-Lean

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin về lợi ích, mục tiêu của phương pháp sản xuất tinh gọn-Lean; các công cụ dùng nâng cao năng suất, chất lượng, lợi ích và phương pháp áp dụng; thực hành phương pháp sản xuất tinh gọn… Qua đó, giúp cho doanh nghiệp có thêm kiến thức về mô hình quản lý sản xuất tinh gọn theo công cụ Lean - 5S và loại bỏ bớt những thách thức, các lãng phí trong hoạt động, linh hoạt và thích ứng với các biến động do thị trường; tích lũy kinh nghiệm và năng lực để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững. Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ được rất nhiều lợi ích khi áp dụng Lean như: nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm áp lực cho người lao động và gắn kết người lao động nhiều hơn với công việc.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp dược phẩm

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp dược phẩm

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS)- Trong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tân tiến đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu, từ đó, đã thúc đẩy nhanh tiến trình bào chế các loại thuốc mới.