Ông Lê Phước Vũ: Muốn để lại di sản cho nhân viên, cổ đông Hoa Sen

(CL&CS) - Tập đoàn Hoa Sen muốn chuyển đổi tập đoàn này từ một nhà sản xuất tôn thép, ống nhựa thành một nhà phân phối vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội thất. Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ khẳng định bản thân đang dốc hết sức cho dự án vì muốn để lại di sản cho nhân viên và cổ đông đầu tư vào Hoa Sen.

Ông Vũ cho rằng

Ông Vũ cho rằng "chiếc áo" phân phối sẽ phù hợp với Hoa Sen khi mảng sản xuất đã gần như đã hết dư địa đối với công ty. (Ảnh: HSG)

Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ông Lê Phước Vũ đang đánh cược vào bước chuyển mình lớn khi không đầu tư vào sản xuất nữa, thay vào đó tập trung vào hệ thống Hoa Sen Home với mục tiêu trở thành tập đoàn phân phối vật liệu xây dựng và nội thất hàng đầu, doanh thu đạt 50.000 tỷ đồng trong 5 - 10 năm tới.

Để hoàn thành được mục tiêu này, ông Vũ chia sẻ, những năm trước, ông chủ yếu ở trên núi, vài ba tháng mới xuống thành phố họp ban lãnh đạo rồi lập tức quay về ngay. Tuy nhiên, gần đây, ông túc trực ở văn phòng cả tuần để họp với nhà cung cấp. Vài ngày tới, ông sẽ bay sang Trung Quốc gặp đối tác.

Ông Vũ cho biết: “Tôi phải là người mở đường trực tiếp cho dự án này”.

Đây được xem là nỗ lực cuối cùng của ông Vũ trước khi chính thức rời khỏi Tập đoàn. Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 1/2021, ông Lê Phước Vũ đã chia sẻ rằng ông sẽ chính thức chia tay Hoa Sen vào năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn.

Ông Vũ cũng khẳng định: "Chúng ta sẽ có bước ngoặt chiến lược, sẽ hình thành hệ thống Hoa Sen Home. Trong khoảng thời gian từ 5-10 năm tới, nói đến Hoa Sen là nhắc đến hệ thống vật liệu xây dựng Hoa Sen Home chứ không phải là tôn Hoa Sen hay ống thép Hoa Sen”.

Giải thích thêm về chiến lược này, ông Lê Phước Vũ cho biết năm ngoái, doanh số xuất khẩu của Hoa Sen khoảng 1,2 tỷ USD.

Ông Vũ cho rằng "chiếc áo" phân phối sẽ phù hợp với Hoa Sen khi mảng sản xuất đã gần như đã hết dư địa đối với công ty.

Ở thời điểm hiện tại, Hoa Sen đang dẫn đầu về mặt hàng tôn, thứ hai về ống thép và thứ 3 về ống nhựa trên cả nước. Riêng đối với mặt hàng tôn, Hoa Sen dẫn đầu cả ở thị trường Đông Nam Á.

“Muốn phát triển ngành thép hơn nữa thì công ty phải đầu tư lớn, Hoa Sen đã thử và gặp những rào cản. Hiện nay, Hoa Sen đã có lựa chọn khác tốt hơn đó là chuyển sang phân phối để tận ưu thế sẵn có của hệ thống phân phối với trên dưới 600 cửa hàng trên cả nước, dữ liệu khách hàng, hệ thống sản xuất và công nghệ…”, ông Vũ chia sẻ.

Để đẩy mạnh tập trung cho chiến lược này, người đứng đầu Hoa Sen  nhiều lần nhấn mạnh sẽ không đầu tư vào sản xuất nữa mà tập trung vào cái nào tạo ra giá trị lớn nhất, tức là hệ thống phân phối. Do đó, những tài sản nào không cần thiết sẽ bán hết, không mua đất nữa và mọi thứ đều chuyển thành tiền mặt. Tập đoàn từ nhà cung cấp sẽ trở thành đối tác của hàng nghìn nhà cung cấp khác. Nhà cung cấp hay đối tác nào làm ăn tốt, tập đoàn có thể cân nhắc đầu tư tài chính để nắm 20-30% vốn.

Ông Vũ cho rằng nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở luôn có. Chi phí đầu tư một căn nhà cấp bốn phổ biến là một tỷ đồng, còn ai khá giả hơn sẵn sàng bỏ vài tỷ đến vài chục tỷ.

Nếu triển khai hệ thống thành công, người đứng đầu Hoa Sen cũng kỳ vọng rằng chuỗi bán lẻ này sẽ đem lại doanh thu hơn 2 tỷ USD cho công ty trong tương lai, thậm chí có thể lên 5 đến 10 tỷ USD cũng là những con số không hề viển vông nếu vận hành tốt. Điều này có thể kéo theo giá cổ phiếu lên 100.000 đồng, thay vì dao động quanh vùng 30.000-40.000 đồng như hiện nay.

Ông Vũ khẳng định bản thân đang dốc hết sức cho dự án này vì muốn để lại di sản cho nhân viên và cổ đông đầu tư vào Hoa Sen. Tuy nhiên, ông nhắc cổ đông không nên nóng lòng bởi hai năm tới dự án này vẫn trong giai đoạn hoàn thiện về hệ thống, công nghệ, nhân sự, chính sách bán hàng... nên quả ngọt chưa đến ngay.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.