Ông Lê Phước Vũ: Muốn để lại di sản cho nhân viên, cổ đông Hoa Sen

(CL&CS) - Tập đoàn Hoa Sen muốn chuyển đổi tập đoàn này từ một nhà sản xuất tôn thép, ống nhựa thành một nhà phân phối vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội thất. Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ khẳng định bản thân đang dốc hết sức cho dự án vì muốn để lại di sản cho nhân viên và cổ đông đầu tư vào Hoa Sen.

Ông Vũ cho rằng

Ông Vũ cho rằng "chiếc áo" phân phối sẽ phù hợp với Hoa Sen khi mảng sản xuất đã gần như đã hết dư địa đối với công ty. (Ảnh: HSG)

Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ông Lê Phước Vũ đang đánh cược vào bước chuyển mình lớn khi không đầu tư vào sản xuất nữa, thay vào đó tập trung vào hệ thống Hoa Sen Home với mục tiêu trở thành tập đoàn phân phối vật liệu xây dựng và nội thất hàng đầu, doanh thu đạt 50.000 tỷ đồng trong 5 - 10 năm tới.

Để hoàn thành được mục tiêu này, ông Vũ chia sẻ, những năm trước, ông chủ yếu ở trên núi, vài ba tháng mới xuống thành phố họp ban lãnh đạo rồi lập tức quay về ngay. Tuy nhiên, gần đây, ông túc trực ở văn phòng cả tuần để họp với nhà cung cấp. Vài ngày tới, ông sẽ bay sang Trung Quốc gặp đối tác.

Ông Vũ cho biết: “Tôi phải là người mở đường trực tiếp cho dự án này”.

Đây được xem là nỗ lực cuối cùng của ông Vũ trước khi chính thức rời khỏi Tập đoàn. Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 1/2021, ông Lê Phước Vũ đã chia sẻ rằng ông sẽ chính thức chia tay Hoa Sen vào năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn.

Ông Vũ cũng khẳng định: "Chúng ta sẽ có bước ngoặt chiến lược, sẽ hình thành hệ thống Hoa Sen Home. Trong khoảng thời gian từ 5-10 năm tới, nói đến Hoa Sen là nhắc đến hệ thống vật liệu xây dựng Hoa Sen Home chứ không phải là tôn Hoa Sen hay ống thép Hoa Sen”.

Giải thích thêm về chiến lược này, ông Lê Phước Vũ cho biết năm ngoái, doanh số xuất khẩu của Hoa Sen khoảng 1,2 tỷ USD.

Ông Vũ cho rằng "chiếc áo" phân phối sẽ phù hợp với Hoa Sen khi mảng sản xuất đã gần như đã hết dư địa đối với công ty.

Ở thời điểm hiện tại, Hoa Sen đang dẫn đầu về mặt hàng tôn, thứ hai về ống thép và thứ 3 về ống nhựa trên cả nước. Riêng đối với mặt hàng tôn, Hoa Sen dẫn đầu cả ở thị trường Đông Nam Á.

“Muốn phát triển ngành thép hơn nữa thì công ty phải đầu tư lớn, Hoa Sen đã thử và gặp những rào cản. Hiện nay, Hoa Sen đã có lựa chọn khác tốt hơn đó là chuyển sang phân phối để tận ưu thế sẵn có của hệ thống phân phối với trên dưới 600 cửa hàng trên cả nước, dữ liệu khách hàng, hệ thống sản xuất và công nghệ…”, ông Vũ chia sẻ.

Để đẩy mạnh tập trung cho chiến lược này, người đứng đầu Hoa Sen  nhiều lần nhấn mạnh sẽ không đầu tư vào sản xuất nữa mà tập trung vào cái nào tạo ra giá trị lớn nhất, tức là hệ thống phân phối. Do đó, những tài sản nào không cần thiết sẽ bán hết, không mua đất nữa và mọi thứ đều chuyển thành tiền mặt. Tập đoàn từ nhà cung cấp sẽ trở thành đối tác của hàng nghìn nhà cung cấp khác. Nhà cung cấp hay đối tác nào làm ăn tốt, tập đoàn có thể cân nhắc đầu tư tài chính để nắm 20-30% vốn.

Ông Vũ cho rằng nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở luôn có. Chi phí đầu tư một căn nhà cấp bốn phổ biến là một tỷ đồng, còn ai khá giả hơn sẵn sàng bỏ vài tỷ đến vài chục tỷ.

Nếu triển khai hệ thống thành công, người đứng đầu Hoa Sen cũng kỳ vọng rằng chuỗi bán lẻ này sẽ đem lại doanh thu hơn 2 tỷ USD cho công ty trong tương lai, thậm chí có thể lên 5 đến 10 tỷ USD cũng là những con số không hề viển vông nếu vận hành tốt. Điều này có thể kéo theo giá cổ phiếu lên 100.000 đồng, thay vì dao động quanh vùng 30.000-40.000 đồng như hiện nay.

Ông Vũ khẳng định bản thân đang dốc hết sức cho dự án này vì muốn để lại di sản cho nhân viên và cổ đông đầu tư vào Hoa Sen. Tuy nhiên, ông nhắc cổ đông không nên nóng lòng bởi hai năm tới dự án này vẫn trong giai đoạn hoàn thiện về hệ thống, công nghệ, nhân sự, chính sách bán hàng... nên quả ngọt chưa đến ngay.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Hoa Sen đưa ra hai kịch bản kinh doanh

Tập đoàn Hoa Sen đưa ra hai kịch bản kinh doanh

sự kiện🞄Thứ tư, 19/03/2025, 11:06

(CL&CS)- Về kế hoạch 2025, Tập đoàn Hoa Sen đưa ra hai kịch bản kinh doanh, với lợi nhuận dao động trong khoảng 400-500 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu lạc quan nhất vẫn thấp hơn kết quả 515 tỷ đồng đã đạt được trong năm tài chính trước đó.

Năm 2025, Saigon Co.op xác định cạnh tranh bằng thương mại điện tử

Năm 2025, Saigon Co.op xác định cạnh tranh bằng thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ tư, 19/03/2025, 08:54

(CL&CS) - Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử năm 2025 đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - Hành trình phát triển bền vững

Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - Hành trình phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ ba, 18/03/2025, 14:54

(CL&CS) - Sáng 18-3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo công bố danh sách 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 do người tiêu dùng bình chọn.