Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/11/2014, 14:43 PM

Những thói quen trong mùa đông ảnh hưởng đến sức khỏe

(NTD) – Thời tiết mùa đông khiến con người lười vận động tạo nên nhiều thói quen có hại và bào mòn dần sức khỏe của chúng ta.

Ăn ngủ quá nhiều, thường xuyên ở trong nhà, tắm nước nóng quá lâu, uống ít nước là những thói quen mùa đông làm giảm sức khỏe của bạn và bạn có thể tăng cân đột ngột đẩy bạn đến nguy cơ béo phì hay bệnh tim trong thời gian dài.

Lười vận động cơ thể

Lười vận động vào mùa đông sẽ dễ dẫn đến bệnh béo phì. Ảnh minh họa
Lười vận động vào mùa đông sẽ dễ dẫn đến bệnh béo phì. Ảnh minh họa

Vào mùa đông, con người thường trở nên lười biếng và chán nản khi vận động cơ thể. Nhất là khi trời lạnh, trời mưa việc tập luyện ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Việc lười vận động sẽ làm cho bệnh béo phì và các căn bệnh khác phát triển mạnh hơn. Bạn vẫn nên duy trì đi bộ khoảng 20 phút một ngày điều đó sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn để chống lại bệnh cúm và cảm lạnh.

Ngủ quá nhiều

Vào mùa đông, hầu hết mọi người đều thay đổi thời gian ngủ, bạn có xu hướng đi ngủ sớm hơn và thức dậy muộn vào sáng hôm sau, sự thay đổi thời gian biểu này thường được đổ lỗi do thời tiết khắc nghiệt, lạnh buốt.

Theo nghiên cứu cho thấy việc ngủ quá nhiều vào mùa đông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường khiến cơ thể trở nên uể oải hơn. Bởi vậy, mặc dù thời tiết mùa đông có phần khắc nghiệt nhưng bạn nên duy trì thời gian biểu sinh hoạt đều đặn để có thể bạn vẫn duy trì được sự dẻo dai và tránh các bệnh nguy hiểm khác.

Vận động sớm sau khi ngủ dậy

Vì trởi lạnh nên nhiều người nghĩ rằng việc vận động sau khi ngủ dậy sẽ có tác dụng làm ấm cơ thể, nhưng đây thực chất là một quan niệm sai lầm. Trong giấc ngủ, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được chuyển sang chế độ thấp nhất. Do đó, khi bạn vừa tỉnh dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn hoạt động thấp, nếu bạn ra khỏi giường và vận động ngay cơ thể sẽ không kịp điều tiết, hệ quả dẫn đến các bệnh về máu và tim như huyết áp, tim mạch, xuất huyết não.

Tắm nước nóng quá lâu
Tứm nước nóng quá lâu trong mùa đông khiến da của bạn dễ bị khô. Ảnh minh họa
Tắm nước nóng quá lâu trong mùa đông khiến da của bạn dễ bị khô. Ảnh minh họa

Mùa đông, con người thường ngại tắm bởi vậy khi tắm đem lại cho con người cảm giác thoải mái, dễ chịu và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên hơi nước nóng sẽ làm cho da bạn nhanh chóng bị khô và nứt nẻ. Nên tắm với nhiệt độ nước ấm vừa phải để đảm bảo có làn da tươi sáng, khỏe mạnh.

Uống ít nước

Cà phê và trà là hai loại nước uống phổ biến vào mùa đông nhưng đây là hai loại nước không cung cấp đủ nước cho cơ thể, như vậy dễ dẫn đến thiếu nước vào mùa đông.

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng cơ thể và được bổ sung thường xuyên trong mùa đông. Ngoài ra, nước góp phần kiểm soát cân nặng vì chúng làm suy yếu các tác nhân kích thích thèm ăn, làm giảm sự tích tụ của mỡ trong cơ thể.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ
Trùm chăn kín đầu khi ngủ bạn sẽ hít phải các khí độc hại khiến cơ thể uể oải. Ảnh minh họa
Trùm chăn kín đầu khi ngủ bạn sẽ hít phải các khí độc hại khiến cơ thể uể oải. Ảnh minh họa

Bình thường con người hít vào khí oxy và thở ra khí CO2 và nhiều chất độc hại. Vì vậy, khi ngủ con người trùm chăn kín đầu thì khả năng bạn sẽ hít phải khí độc hại do chính bạn thải ra. Nhu vậy, sau một đêm ngủ trùm kín chăn bạn sẽ cảm thấy uể oải, choáng váng, ăn không ngon miệng, giảm sút trí nhớ.

Mọi thông tin về văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.