Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 10:34 AM

Ngọn núi với đỉnh cao gần 2.000m nhiều lần xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Ngọn núi này được mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất tiên sơn”, là cái nôi của Đạo giáo và những bộ môn võ công nổi tiếng như Thái Cực Quyền hay Bát Quái Chưởng.

Nằm ở phía Nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc, núi Võ Đang là một ngọn núi thiêng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Ngọn núi này là một vùng đất thánh của Đạo giáo, nơi khai sinh môn võ Thái Cực quyền được cả thế giới biết đến của Trung Hoa. Ngọn núi kỳ vĩ và tuyệt đẹp này cũng thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm kiếm hiệp nổi tiếng của "vua" truyện chưởng Kim Dung.

vd1

Chỉ mất khoảng 5 tiếng lái xe trên đường cao tốc từ Vũ Hán (Trung Quốc), du khách đã có thể nhìn thấy dãy núi Võ Đang từ xa, qua cửa kính ô tô. Núi Võ Đang là một dãy núi gồm 72 đỉnh núi nhỏ. Các ngọn núi chạy theo hướng từ Đông sang Tây, dọc theo rìa phía Nam của con sông Hán Thuỷ. Đỉnh núi cao nhất là Hải Bạt (Thiên Trụ) với chiều cao lên đến 1.612m.

Núi Võ Đang có diện tích 321km2, có cảnh quan đẹp và di tích văn hóa rất phong phú. Các khu du lịch chính bao gồm: 3 ao, 9 suối, 9 giếng, 9 bệ, 10 hòn đá, 11 hang động, 36 vách đá và 72 đỉnh, tất cả đều tạo nên khung cảnh hùng vĩ có một không hai ở Trung Quốc.

vd2

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Võ Đang sơn là từ tháng 3 – tháng 5 và tháng 9 – đầu tháng 11. Lúc này, thời tiết cực kỳ mát mẻ và dễ chịu, nắng không quá gay gắt, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Đi du lịch vào tháng 3 âm lịch, du khách sẽ có dịp tham gia hội chợ đền, được tổ chức vào ngày 3/3. Đặc biệt, nếu đi vào mùa thu, bạn sẽ có cơ hội tham dự Lễ hội Du lịch Quốc tế Võ Đang.

vd6

Hằng năm, một lượng lớn khách du lịch trên toàn thế giới sẽ đến thăm núi Võ Đang, đặc biệt là những ngày nghỉ lễ. Số lượng khách du lịch đến Võ Đang vượt quá 10 triệu người vào năm 2019, tổng doanh thu đạt hơn 8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 27 nghìn tỷ VNĐ) trở thành ngọn núi hút khách nhất Trung Quốc.

Vé vào cửa của núi Võ Đang tương đối đắt, mỗi vé có giá hơn 200 tệ (khoảng 700.000 VNĐ), nếu muốn đi xe bus ngắm cảnh thì phải trả thêm phí không hề rẻ. Ngoài ra, còn có một số điểm thăm quan ở đây tính thêm phí nên du khách cần phải chi trả rất nhiều tiền để có thể khám phá hết nơi đây. Mặc dù có giá vé đắt đỏ như vậy nhưng lượng khách không hề giảm mà ngày một tăng lên bởi họ cảm thấy số tiền mình bỏ ra cho việc thăm quan nơi này là vô cùng xứng đáng.

vd4

Tùy thuộc vào sở thích của du khách, nơi đây có khá nhiều hoạt động thăm quan và thư giãn. Nếu mục đích của bạn chỉ đơn giản là thăm quan thì có thể di chuyển bằng cáp treo để có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh. Ngoài đỉnh Thiên Trụ, các di tích lịch sử du khách có thể ghé là Cung điện Taihe, Cung điện Gutong, Sảnh Vàng, Cung điện Jingle, Cung điện Yuxu, Đền Nanyan…

vd5

Ngày nay, quần thể công trình cổ của núi Võ Đang vẫn được gìn giữ khá nguyên vẹn. Đoạn đường dài 70km từ chân núi đến đỉnh núi có đến 32 đền thờ Đạo Giáo chủ yếu được xây dựng theo lối kiến trúc thời nhà Nguyên, Minh, Thanh. Năm 1994, ngọn núi này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam vừa có thêm một khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia, sở hữu view 'triệu đô', cách TP. Hội An chưa đầy 7km

Việt Nam vừa có thêm một khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia, sở hữu view 'triệu đô', cách TP. Hội An chưa đầy 7km

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:06

Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng mới tại Hội An, nằm nghiêng mình bên hạ lưu dòng sông Thu Bồn

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 16:28

Thác nước này thu hút đông đảo du khách đến khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của nó.