Thứ sáu, 27/10/2023, 09:38 AM

Nâng cao chất lượng cuộc sống từ việc thoát nước xanh

(CL&CS) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu rõ rệt, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, việc xây dựng hệ thống thoát nước xanh và bền vững được quan tâm, đẩy mạnh nhằm giải quyết những vấn nạn của đô thị.

PGS.TS Lưu Đức Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị & Phát triển hạ tầng chia sẻ: Xây dựng và phát triển đô thị thông minh đang là xu hướng tất yếu của nhiều đô thị trên thế giới.

Một trong những tiêu chí quan trọng của đô thị thông minh là xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông minh. Bao gồm: hệ thống giao thông, cấp thoát nước thông minh, xử lý chất thải rắn, kiểm soát ô nhiễm môi trường… Đặc biệt, cấp thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường là nội dung quan trọng trong quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, nhằm giảm thiểu tiêu cực do chất thải sinh hoạt đô thị, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

sss

Pháp luật điều chỉnh hoạt động thoát nước và xử lý nước thải chưa được quy định rõ trong các văn bản hiện hành. Với vai trò của nước sạch, thoát nước chống ngập, thu gom và xử lý nước thải đối với con người, cần thiết phải xây dựng, ban hành và điều chỉnh luật về thoát nước.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu rõ rệt, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, việc xây dựng hệ thống thoát nước xanh và bền vững được quan tâm, đẩy mạnh nhằm giải quyết những vấn nạn của đô thị. Để tạo một hành lang pháp lý, phát triển hạ tầng, thoát nước xanh bền vững, Chính phủ cần tập trung ưu tiên cho lĩnh vực cấp nước và thoát nước, xử lý nước thải thông qua khung pháo lý, tiêu chuẩn kỹ thuật và định hướng quốc gia.

PGS.TS Lưu Đức Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị & Phát triển hạ tầng cũng thông tin thêm: Trong tháng 11/2024, chúng tôi sẽ biên tập và xuất bản cuốn sách Hạ tầng xanh trong đô thị. Trước đó, sẽ diễn ra 8 tọa đàm về 8 thành phần chính của hạ tầng xanh bao gồm: Giao thông xanh; Thoát nước xanh; Cấp nước xanh; Chiếu sáng xanh; Công viên xanh; Quản lý chất thải rắn xanh; Nghĩa trang và an táng xanh; Môi trường xanh. Toàn bộ các bài tham luận, đóng góp của những nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực trên sẽ được tổng hợp, biên soạn… và xuất bản trong cuốn sách Hạ tầng xanh trong đô thị.

Ông Trần Đức Tuấn - Giám đốc Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam cho biết, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, hệ thống lý luận về hạ tầng xanh mới ở bước khởi đầu, các thành phần chưa được làm sáng tỏ và cụ thể. Do đó, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa, từ đó ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Chuỗi 8 buổi tọa đàm về hạ tầng xanh đặt ra mục tiêu hệ thống hóa cơ sở lý luận về hạ tầng xanh, thành phần của hạ tầng xanh, từ đó gợi mở những nghiên cứu khoa học, và đưa hạ tầng xanh vào các văn bản pháp quy như Luật Đô thị, Luật Quy hoạch trong tương lai.

VNCC là một trong các đơn vị thành viên của Tổng hội Xây dựng Việt Nam, với mong muốn đóng góp vào hoạt động chung, góp phần tham gia vào công tác hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý về hạ tầng xanh nên đã đồng tổ chức tọa đàm ngày hôm nay. Có thể nói, đây là thời điểm vô cùng thích hợp để kịp thời giải quyết những nút thắt trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng tại Việt Nam.

“Tôi cũng hy vọng, với những kiến thức chuyên sâu, lòng tâm huyết, sự nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chuyên môn, các nhà khoa học, nghiên cứu sẽ đúc kết được những nền tảng cơ bản cho lĩnh vực đang rất được quan tâm này”, Giám đốc Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam khẳng định.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".