Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 26/10/2023, 14:45 PM

Ngọn thác khói nằm giữa đại ngàn Tây Nguyên, trước khi đổ nước xuống có đoạn tự biến thành sông ngầm, đẹp khiến khách du lịch phải thốt lên: Như bị "thôi miên"

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên thì không thể bỏ qua ngọn thác vang vọng tiếng rừng ca D’ray Sap, nơi nối liền hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Vùng cao nguyên đại ngàn Tây Nguyên có nhiều điều lý thú và hay ho, đáng trải nghiệm hơn bạn vẫn tưởng tượng đấy. Mảnh đất đầy nắng và gió ấy thường xuất hiện trong trí nhớ mỗi người với câu chuyện “chú voi con ở Bản Đôn”, những khu vườn cà phê bạt ngàn thơm ngọt ngào và cả những ngọn thác hùng vĩ vang lên từ đại ngàn.

Tại Đắk Nông có rất nhiều cụm thác và nhiều dòng thác gắn liền với nhiều câu chuyện truyền thuyết làm nên tên tuổi của Tây Nguyên, trong đó không thể bỏ qua được thác Dray Sáp.

Empty

Thác Dray Sáp thuộc tỉnh Nam Hà, huyện Krông K’No, tỉnh Đắk Nông và có cả phần giao với tỉnh Đắk Lắk. Thác là thác hạ nguồn của hệ thống 3 thác Gia Long – Dray Nur – Dray Sáp trên sông Sêrêpôk (Đắk Nông), chỉ cao khoảng 50m, nhưng trải dài gần 100m, chặn ngang dòng sông Sêprêpôk. 

Từ trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột ngọn thác cách khoảng 30km về phía Nam. Đây là một trong những ngọn thác đẹp và hùng vĩ của Tây Nguyên, được gọi theo tiếng người dân tộc Ê đê là thác Khói hoặc là thác Chồng, nằm cạnh đó không xa là thác Dray Nur – thác Vợ.

Empty

Theo lời giải thích của người dân nơi đây, sở dĩ thác có tên như vậy vì nó gắn liền với truyền thuyết nàng H’mi xinh đẹp khi đang ngồi tự tình với người yêu bên con thác thì bị quái vật nuốt chửng, biến thành những cột khói khổng lồ. Chàng người yêu ngày đêm ngồi bên bờ suối than khóc nàng đã biến thành một gốc cây lớn vươn cánh tay lên trời và cắm sâu vào ghềnh đá.

Thác Dray Sáp đã được xếp hạng Thắng cảnh cấp quốc gia từ năm 1993, vừa là điểm dã ngoại quen thuộc của người dân địa phương, vừa thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn, khám phá.

Cũng như những địa điểm khác ở vùng Tây Nguyên, khí hậu ở khu vực thác Dray Sap có mùa khô và mùa mưa đặc trưng. Nếu ghé đến đây vào mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 10, du khách sẽ được trải nghiệm trọn vẹn hệ sinh thái nhiệt đới và dòng chảy trong lành của thác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chuẩn bị thuốc muỗi và đề phòng những cơn mưa lớn xuất hiện vào buổi chiều.

Ngược lại, vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, khí hậu nơi đây lại khá khô và nóng. Nhưng bù lại bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng ấn tượng, đặc biệt là những đàn bướm đa sắc bay dập dờn khắp nơi.

Empty

Trên đường đi, du khách có thể ngắm nhìn những gốc cây đại thụ hàng nghìn năm tuổi, rễ cây bám xung quanh những tảng đá hay những khối đá nham thạch hàng triệu năm tuổi màu xám đen hình thù lạ mắt. Trên đường đi, du khách có thể dừng chân thưởng thức chè xanh, khoai lang, ngô nướng dọc đường.

Đi vào bên trong, giữa hoang sơ của núi rừng, bên chiếc cầu treo lẳng lơ, du khách sẽ ngắm được toàn cảnh của vùng đất này. Khuất sau làn nước trắng xóa chảy xuống thác Dray Nur là một hang động rộng hơn 3.000m2 với nhiều hang đá và thạch nhũ để du khách khám phá. Bên cạnh thác Dray Sáp, du khách cũng có thể ngắm được quang cảnh của thác Dray Nur liền kề. 

thac khoi 1

Thác Dray Sáp là nơi có cảnh quan hùng vĩ, mang vẻ đẹp của tự nhiên. Bên dòng Serepok thì vẻ đẹp của thác còn được kết hợp với vẻ đẹp hiền hòa của hai dòng sông là Krong A Na và Krong Nô, nhánh sông vợ và nhánh sông chồng theo truyền thuyết về tình yêu mà người Mnông còn lưu truyền.

Đến đây, du khách như bị "thôi miên" trong làn nước mát lạnh và lắng nghe âm thanh của núi rừng, tận hưởng cảm giác thư thái và yên bình mà thiên nhiên mang lại. Đặc biệt, nếu lại gần ngay dưới chân thác, bạn sẽ phát hiện ra những mỏm đá có nhiều hình thù khá kỳ lạ với kích cỡ to nhỏ khác nhau, tạo nên nét đặc sắc của ngọn thác hùng vĩ này.

DSCF5431

Về lưu trú, du khách có thể ở nhà dài đặc trưng của người Ê đê với đầy đủ tiện nghi, hay nhà nghỉ song lập yên tĩnh riêng tư, hoặc cắm trại ngủ lều giữa sân vườn xanh mát của khu du lịch cụm thác Dray Sáp. Tối đến thì cùng nhau giao lưu bên ánh lửa trại bập bùng, thưởng thức Cồng chiêng Tây Nguyên với ché rượu cần ngất ngây.

* Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển, Vntrip, Can Tho Mekong Tours, Thu Duc Travel, Trekking-Camping.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:19

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, ngành đường sắt đã tăng chuyến cũng như đưa ra nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn.

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.