Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 26/10/2023, 20:28 PM

Bí ẩn làng chài cổ đẹp nhất thế giới "nép mình" trong lòng Vịnh Hạ Long, được chuyên trang nước ngoài ca ngợi là "ngôi làng cổ tích đẹp như tranh"

Ngôi làng này sở hữu nét đẹp hoang sơ đầy cổ kính, cuộc sống mang đậm nét văn hóa truyền thống miền biển.

Vịnh Hạ Long được ví như thiên đường nơi hạ giới khi mang trong mình cả một “tác phẩm nghệ thuật” của tạo hoá. Mấy ai biết bên cạnh nét đẹp “trời phú” đó, Hạ Long còn có một nền văn hoá biển lâu đời mang tên Cửa Vạn. Nếu như Vịnh Hạ Long là khu vườn của những lâu đài tạo hóa giữa trần gian thì làng chài Cửa Vạn thực sự là một tác phẩm nghệ thuật do bàn tay con người tạo ra. 

Một trong những làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Cửa Vạn thuộc địa phận xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cách địa điểm bến tàu du lịch Vịnh Hạ Long gần nhất khoảng 20km.

Empty

Sở hữu nét đẹp hoang sơ đầy cổ kính, cuộc sống mang đậm nét văn hóa truyền thống miền biển, nơi đây từng được nhiều hãng thông tấn, tạp chí du lịch uy tín như Buzzfeed, Huffington Post, Journeyetc.com, TravelandLeisure... bình chọn là một trong những làng chài đẹp nhất thế giới. Tháng 6 vừa qua, trang Bright Side (website chuyên về Khoa học và Giáo dục nổi tiếng) đã đưa làng chài Cửa Vạn vào danh sách 17 ngôi làng cổ tích đẹp như tranh dành cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên và muốn hoà mình với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khu vực làng chài nằm trong một vùng biển lặng sóng, được bao bọc xung quanh là núi đá vôi hùng vĩ. Chẳng có tiếng xe còi náo nhiệt nơi phố thị, chỉ có tiếng dầm gõ mạn thuyền đuổi cá sau núi cứ vọng lại và tiếng gọi nhau í ới của những ngư dân.

Empty

Ấn tượng đầu tiên về làng chài Cửa Vạn là những ngôi nhà, lớp học gỗ đủ màu sắc bồng bềnh trên mặt vịnh, nằm men theo chân các đảo đá. Trước cửa mỗi ngôi nhà là những chiếc thuyền, mủng xinh xắn buộc vào nhau.

Để có được những hình ảnh giản dị đó, ngư dân các làng chài trên Vịnh Hạ Long tích tụ qua hàng nghìn năm lịch sử. Quá trình hình thành và phát triển đó gắn liền với nền văn hoá Hoà Bình - Bắc Sơn nổi tiếng.

Theo những nghiên cứu khoa học và lịch sử, từ đầu thế kỷ 19, người ta đã thấy sự có mặt của ngư dân Giang Võng (khu vực Hà Khánh), Trúc Võng (khu vực Cái Lân) trên Vịnh Hạ Long mà hậu duệ của họ là những người dân chài sống trên các làng chài nổi Ba Hang, Cống Tàu, Vung Viêng, Cửa Vạn ngày nay. Cùng với lịch sử phát triển lâu đời, các làng chài trên Vịnh Hạ Long còn là những điểm trung chuyển, tránh trú và cũng chính là những điểm trao đổi hàng hóa của cư dân bản địa với các tàu buôn nước ngoài trước khi cập bến thương cảng cổ Vân Đồn.

Empty

Ngoài ra, làng chài Cửa Vạn còn khiến bao tín đồ cuồng chân trầm trồ bởi những con đường lát đá cuội, không khỏi thương nhớ không gian yên tĩnh, hữu tình, thanh bình khắp chốn hay nghẹn ngào bởi cảnh sắc thiên nhiên hoàn mỹ.

Từ ngôi làng này, bạn còn có thể dễ dàng tiếp cận Hồ Ba Hầm, Động Tiên Ông và một số thắng cảnh khác xung quanh. Những chiếc “taxi” độc lạ tại đây rất sẵn lòng đưa bạn đi chu du khám phá khắp một vòng làng chài Cửa Vạn cũng như Vịnh Hạ Long.

Khi màn đêm buông xuống, du khách có thể cùng với ngư dân chèo thuyền tham quan quanh làng. Tự tay giăng lưới, câu cá, câu mực, cảm giác bản thân thu được chiến lợi phẩm thật thích thú biết bao.

Empty

Cả làng chài càng trở nên náo nhiệt, rộn ràng hơn khi có lễ hội hay đám cưới. Du khách được có cơ hội được thưởng thức những điệu hát ghẹo, những đôi trai gái đứng trên thuyền hát trao duyên với nhau. Tất cả tạo nên những trải nghiệm khó quên trong chuyến hành trình du lịch Hạ Long.

Cách di chuyển đến làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn cách bờ khá xa. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một vài phương tiện dưới đây để có trải nghiệm tham quan làng chài Cửa Vạn một cách thuận tiện nhất:

- Tàu: Nếu bạn du lịch cùng đoàn, nhóm đông người có thể chọn đi tàu, một chuyến tàu chở được từ 30 đến 50 người nên hoàn toàn an tâm.

Empty

- Cano: Ưu điểm của cano là di chuyển khá nhanh, tiết kiệm được thời gian khi chỉ mất khoảng 1 nửa thời gian so với đi tàu, đảm bảo nhiều thời gian tham quan làng chài Cửa Vạn hơn.

- Du thuyền: Di chuyển bằng du thuyền sẽ mang lại nhiều tiện ích, dịch vụ hơn tàu và cano. Với 2 hạng du thuyền là 3 sao và 5 sao, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm toàn bộ dịch vụ cao cấp như nghỉ ngơi, ăn uống, thưởng ngoạn cảnh đẹp khi tham quan làng chài Cửa Vạn. Bạn cũng có thể đặt tour du thuyền Hạ Long để có thể dễ dàng khám phá toàn bộ vẻ đẹp của vịnh thiên đường này.

Empty

Bên cạnh đó, cũng cần chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu chuyến đi. Thời điểm lý tưởng nhất để khám phá làng chài Cửa Vạn là vào tháng 4 đến tháng 6, trời nhiều nắng nhưng không hề “gắt gỏng”, phù hợp khám phá làng chài và du lịch biển tại Hạ Long – Quảng Ninh. Vào cao điểm du lịch, làng chài Cửa Vạn khá đông đúc khách tham quan, vì thế bạn nên xem xét, tham khảo và đặt phòng lưu trú tại khách sạn, nhà nghỉ trước để tránh cháy phòng.

* Ảnh: Wyndham Legend Halong, MIA.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.