Thứ năm, 13/11/2025, 10:33 AM

Triển khai thực hiện Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô

(CL&CS)- Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 12/11/2025 về triển khai thực hiện “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố”.

Theo kế hoạch, các cơ quan liên quan sẽ tập trung xây dựng Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội “Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở tổ chức đấu thầu hoặc đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Nghiên cứu, xây dựng chính sách về bố trí làn ưu tiên cho xe buýt; Ưu tiên bố trí quỹ đất cho xây dựng điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ xe buýt.

thue-khoan-17629420379021294954523-0-0-578-925-crop-1762942044001956760056

Với giải pháp về điều chỉnh, hợp lý hóa mạng lưới tuyến, Hà Nội sẽ nghiên cứu, rà soát, tổ chức hợp lý hóa mạng lưới các tuyến xe buýt để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với các tuyến đường sắt đô thị; phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị có liên quan, rà soát, điều chỉnh, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt đến các khu vực chưa có xe buýt, các khu vực có nhu cầu cao (các khu đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà ga đường sắt, bến xe...).

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030 tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.

Giai đoạn 2031-2035 phát triển tuyến xe buýt kết nối trực tiếp từ trung tâm của các đô thị vệ tinh tới các điểm trung chuyển ở khu vực vành đai của đô thị trung tâm.

Trong các khu đô thị vệ tinh, phát triển các tuyến xe buýt gom, các tuyến kết nối đô thị tới các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương; phát triển các tuyến xe buýt trên nền các tuyến buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải, từng bước hình thành nhu cầu sử dụng vận tải công cộng của người dân.

Với giải pháp về hạ tầng xe buýt, sẽ tập trung rà soát, hợp lý hóa toàn bộ các điểm dừng xe buýt về khoảng cách, sự phù hợp về vị trí để hành khách dễ dàng tiếp cận với mạng lưới tuyến và bảo đảm tính liên thông mạng (cự ly trung bình ≤ 500m trong nội thành và ≤ 800m ngoại thành), bố trí lại điểm dừng xe buýt tiếp cận gần các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và kế hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt.

Bố trí điểm dừng xe buýt theo hướng tích hợp tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, các điểm trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe, kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác: xe taxi, xe đạp công cộng,... để đa dạng hóa hình thức tiếp cận của người dân với các loại hình phương tiện công cộng đảm bảo cự ly trung chuyển giữa các loại hình ≤ 300m (thời gian đi bộ trung chuyển dưới 5 phút)...

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho xe buýt Thủ đô, quy định cụ thể về màu sơn, hình ảnh, cùng các tiêu chí quảng cáo trên phương tiện. Công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng, với yêu cầu bắt buộc về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe và ứng xử văn minh đối với đội ngũ lái và nhân viên phục vụ.

Thành phố đặt mục tiêu triển khai hệ thống vé điện tử liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng, phát triển bản đồ xe buýt, hệ thống thông tin hành khách, cùng các bảng điện tử tại nhà chờ và trung chuyển để thông báo thời gian xe đến bến. Camera giám sát sẽ được lắp đặt tại các điểm trung chuyển nhằm tăng cường quản lý và đảm bảo an toàn.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Triển khai thực hiện Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô

Triển khai thực hiện Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô

sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 10:33

(CL&CS)- Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 15:00

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc ban hành Luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn để thể chế hóa phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:53

(CL&CS)- Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế