Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 25/10/2023, 11:40 AM

Đắm chìm trong vẻ đẹp của thác nước xuyên quốc gia hùng vĩ bậc nhất thế giới tại Việt Nam: Kiệt tác thiên nhiên, niềm tự hào của người dân vùng biên cương

Không chỉ là đường biên giới tự nhiên tuyệt đẹp, thác nước này còn lọt top 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới.

Vẻ đẹp kỳ vĩ giữa non nước Cao Bằng

Cách Hà Nội hơn 300km di chuyển, Thác Bản Giốc (xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua bởi vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của nó.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thác Bản Giốc nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ nguyên vẹn, là ngọn thác hùng vĩ, được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á và là thác tự nhiên lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm ở biên giới các quốc gia. Khi đến đây du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thác nước mà còn tận hưởng không khí trong lành, gần gũi thiên nhiên, khám phá những nét độc đáo trong nét văn hóa của đồng bào dân tộc bản địa.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thác nằm giữa biên giới Việt – Trung nên có 2 tên. Nếu nhìn từ chân thác thì có 2 phần thác bên trái (gọi là thác phụ) và phần thác bên phải (gọi là thác chính). Thác phụ và một nửa thác chính bên tay trái thuộc về chủ quyền Việt Nam. Nửa còn lại bên phải của thác chính thuộc về Trung Quốc. Việt Nam gọi thác phụ là thác Cao, thác chính là thác Thấp nhưng gộp cả 2 phần thác thì gọi chung địa danh này là thác Bản Giốc.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Một trong những yếu tố tạo nên vẻ đẹp đặc biệt của thác Bản Giốc nằm ở phần thác chính. Thác không chảy thẳng xuống 1 dải mà có các mô đất mấp mô tạo thành các tầng giống như bậc thang. Điều này khiến nước từ sông Quây Sơn trải qua thác chia thành nhiều dải khác nhau, tạo ra một mảng trắng tinh khiết giữa cảnh quan xanh mướt của Cao Bằng, tạo nên một hình ảnh độc đáo.

Cũng bởi vị trí nằm nơi địa đầu tổ quốc với địa hình đón gió nên Thác Bản Giốc thể hiện hai mùa rất khác biệt: mùa mưa và mùa khô. Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, thác Bản Giốc đón những mưa lớn khiến cho dòng nước trở nên mạnh mẽ hơn,xiết mạnh đổ xuống tung bọt trắng xóa. Nhiều người cho rằng thời điểm này là lúc tốt nhất để thưởng thức vẻ đẹp và cảm nhận sức mạnh hùng vĩ của thiên nhiên. 

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Với những du khách không thích thời tiết ẩm ướt thì có thể đến vào thời từ khoảng tháng 9 trở đi bởi lúc này là mùa thu và khô ráo nhất. Bầu trời trong xanh và khí hậu mát mẻ tạo ra một không gian thích hợp để thư giãn sau những ngày mệt mỏi. Đặc biệt, bạn vẫn có thể ngắm nhìn dòng sông Quây Sơn khi nó nổi bật trong màu xanh ngọc biếc - một tác phẩm tuyệt vời của thiên nhiên.

Mùa khô tại thác Bản Giốc Cao Bằng bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài đến tháng 5 năm sau. Cảnh quan tĩnh lặng và thanh bình hơn, hòa quyện với màu vàng tươi của đồng lúa chín. Trong mùa khô, dòng nước chảy không còn mạnh mẽ như tháng 6, thay vào đó Thác mang vẻ tĩnh lặng và yên bình hơn. 

Empty

Trải nghiệm bản sắc đồng bào dân tộc 

Ngoài Thác Bản Giốc, du khách có thể tham quan khám phá di tích lịch sử Suối Lê-nin, hang Pác bó hay các địa điểm cũng nên thơ không kém như: núi Mắt Thần, Hồ Thang Hen, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, làng nghề rèn truyền thống Phúc Sen,....

Núi Mắt Thần cũng là một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn (Ảnh Internet)

Núi Mắt Thần cũng là một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn (Ảnh Internet)

Ẩm thực của đồng bào người dân tộc Tày Nùng tại Cao Bằng cũng là trải nghiệm mà du khách không thể bỏ qua. Đặc biệt là món cá trầm hương nướng. Người ta nói, đến thác Bản Giốc Cao Bằng mà chưa thưởng thức cá trầm hương thì chưa phải đến Cao Bằng. Trước đây, dưới chân thác Bản Giốc có rất nhiều cá trầm hương, tuy nhiên vì độ nổi tiếng của loại cá này mà giờ đây cá trong hồ ngày càng ít đi và trở nên khan hiếm. Khi ăn món đặc sản này, thực khách sẽ còn cảm nhận được hương vị trầm hương phảng phất trong từng thớ thịt.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bên cạnh đó, du khách cũng đừng quên thưởng thức vịt quay 7 vị, một món ngon nức tiếng của Cao Bằng. Khác với hương vị vịt quay thông thường, vịt quay 7 vị được tẩm ướp bằng 7 thứ gia vị truyền thống khác nhau của đồng bài dân tộc Tày nơi đây, làm cho thực khách đã ăn một lần là nhớ mãi. Người Tày ở Cao Bằng có cách chế biến vịt quay lạ và rất riêng, chẳng giống với bất kỳ nơi nào.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Ngoài ra, du khách đến Cao Bằng còn có thể thưởng thức món bánh khảo, một trong những món bánh được nhiều khách du lịch yêu thích nhất khi du lịch tại đây. Hay bánh trứng kiến đặc biệt vào mùa khô, khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 hàng năm cũng là gợi ý hoàn hảo. 

Ảnh Internet

Ảnh Internet

​Năm 2022, thác Bản Giốc cũng được Tạp chí du lịch Mỹ Travel + Leisure bình chọn là 1 trong 21 thác nước đẹp nhất trên thế giới. 

Tháng 9 vừa qua, Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên tại biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức vận hành thí điểm. Khu cảnh quan được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới và du lịch xanh chưa từng có tiền lệ ở khu vực biên giới, thúc đẩy hiểu biết, giao lưu hữu nghị và hợp tác thực chất giữa các địa phương Việt Nam và Trung Quốc.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:19

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, ngành đường sắt đã tăng chuyến cũng như đưa ra nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn.

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.