Thứ ba, 22/02/2022, 08:07 AM

Mỹ gia hạn tình trạng khẩn cấp, Anh cảnh báo nguy cơ khi dỡ bỏ cách ly

(CL&CS) - Trong bối cảnh COVID-19 lan rộng, đặc biệt là ở trẻ em khi nhiều nước mở lại trường học, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo khủng hoảng sức khỏe tinh thần với trẻ em Mỹ đã tệ hơn trong đại dịch và đang xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia. Vương quốc Anh cũng cảnh báo nguy cơ khi dỡ bỏ cách ly và xét nghiệm.

Mỹ gia hạn tình trạng khẩn cấp

Tính từ đầu đại dịch, Mỹ là quốc gia có tổng số ca mắc COVID-19 nhiều nhất thế giới với trên 80 triệu ca và trên 958.000 ca tử vong.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban hành vào tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19 sẽ được gia hạn sau ngày 1/3 vì nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn hiện hữu. Theo quy định của Mỹ, tình trạng khẩn cấp sẽ tự động chấm dứt trừ khi 90 ngày trước khi hết hạn tổng thống gửi thư cho quốc hội nêu rõ cần tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp.

Ông Biden đã đề xuất chi 5 tỷ USD cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên toàn cầu, trong đó có cả thúc đẩy tiêm chủng mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19. Trong gói đề xuất này, 2,55 tỷ USD dành cho việc tiêm chủng toàn cầu cũng như bổ sung ngân sách cho việc điều trị và các biện pháp hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn đáng kể so với con số 17 tỷ USD mà những người ủng hộ và nhiều nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã thúc đẩy. Một số nghị sĩ đã bày tỏ thất vọng vì Tổng thống Biden không chú trọng đúng mức đến việc tiêm chủng toàn cầu, điều mà các chuyên gia cho rằng rất quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn các biến thể mới hình thành có thể đe dọa Mỹ.

Mỹ đang xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia (Ảnh: AP)

Mỹ đang xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia (Ảnh: AP)

Anh cảnh báo nguy cơ khi dỡ bỏ cách ly và xét nghiệm

Các nhà khoa học Anh đã cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh COVID-19 sẽ gia tăng trở lại nếu như chấm dứt đột ngột các quy định về làm xét nghiệm COVID-19 và cách ly. Cảnh báo này cũng phù hợp với hướng dẫn cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó nói rõ việc gián đoạn hay rút ngắn các biện pháp xét nghiệm và cách ly sẽ làm gia tăng nguy cơ tái lây nhiễm.

Trong tài liệu công bố vừa qua, các chuyên gia trong Nhóm khoa học lập mô hình đại dịch cúm của Chính phủ Anh (SPI-M-O) dẫn phân tích của Đại học Warwick chỉ ra rằng các biện pháp phòng dịch COVID-19 (bao gồm xét nghiệm, tự cách ly, đeo khẩu trang, làm việc tại nhà và thay đổi hành vi của người dân) đã giúp làm giảm mức độ lây nhiễm từ 20%-45%, nếu các biện pháp bị rút lại, tỷ lệ lây nhiễm có khả năng tăng lên từ 25%-80%. Còn các yếu tố khác như khả năng miễn dịch suy giảm và sự xuất hiện của các biến thể mới cũng sẽ khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Hiện biến thể BA.2 đang tăng mạnh ở Anh so với các biến thể khác.

Tiến sĩ Chaand Nagpaul - Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Y tế Anh (BMA) - cũng bày tỏ lo ngại về những thay đổi trong quy định xét nghiệm và cách ly. Dẫn số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, Nagpaul cho biết tỷ lệ mắc COVID-19 tại Anh trong tuần trước là 1/20 người. Số người nghỉ việc do COVID-19 cũng đang ở mức rất cao. Vì thế, việc sống chung với COVID-19 không có nghĩa sẽ bỏ qua tác hại của bệnh dịch với nhiều người và gỡ bỏ các biện pháp bảo vệ cần thiết đối với những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả những người mắc các triệu chứng COVID kéo dài.

Tiến sĩ Nagpaul cũng phản đối việc tính phí xét nghiệm COVID-19 vì điều này sẽ không khuyến khích những người có triệu chứng nhẹ và khiến ngành y tế khó ứng phó với các đợt bùng phát dịch mới. Theo ông, chính phủ Anh chỉ nên nới lỏng từng bước các biện pháp hạn chế dựa trên các dữ liệu thực tế và tham vấn với các chuyên gia nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng và không gây áp lực cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) vốn đang quá tải…

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.