Thứ bảy, 19/02/2022, 10:09 AM

COVID-19: Nhờ đâu Cuba đã đẩy lùi làn sóng Omicron?

(CL&CS) - Theo các chuyên gia, trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang phải chật vật đối phó với số ca nhiễm tăng vọt khi biến thể mới lây lan nhanh thì tỉ lệ bao phủ vaccine rộng rãi và chiến dịch tiêm chủng sớm cho trẻ em đã giúp Cuba đánh bại làn sóng Omicron.

AFP nhận định rằng, các dữ liệu chính thức cho thấy Omicron đã xuất hiện ở Cuba từ tháng 12/2021, nhưng số ca nhiễm không đạt mức tăng đột biến như ở nhiều nước khác: số ca mắc mới đã giảm hơn 80% và số ca tử vong vẫn ở mức khoảng 10%, thậm chí có thời điểm thấp hơn so với mức đỉnh dịch.

Nhà virus học Amilcar Perez Riverol tại Brazil cho biết mặc dù số trường hợp mắc bệnh khác nhau ở từng quốc gia do phụ thuộc vào tỉ lệ xét nghiệm, nhưng Omicron ít lây lan, hay làm tăng tỉ lệ tử vong hoặc bệnh nặng tại Cuba.

Tại nhiều nước, trẻ nhỏ đặc biệt trở nên dễ tổn thương trước làn sóng dịch do Omicron khi một số loại vaccine COVID-19 - trong đó có vaccine của hãng dược Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson, vẫn chưa được giới chức y tế toàn cầu phê duyệt cho trẻ em dưới 5 tuổi; còn ở Cuba, từ lâu đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ miễn phí toàn dân, và đã tự phát triển vaccine nội địa - đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng đại trà cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Chiến dịch tiêm chủng sớm cho trẻ em đã giúp Cuba đánh bại làn sóng Omicron (Ảnh: AP)

Chiến dịch tiêm chủng sớm cho trẻ em đã giúp Cuba đánh bại làn sóng Omicron (Ảnh: AP)

Theo dữ liệu chính thức, các nhân viên y tế Cuba đã tiêm chủng đầy đủ cho 1,8 triệu trẻ em từ 2 - 18 tuổi (tương đương 96% tổng số trẻ), mà không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Chủ tịch Công ty Dược phẩm nhà nước BioCubaFarma, Eduardo Martinez, nói rằng chiến dịch tiêm chủng này đã giúp Cuba trở nên khác biệt so với những nước khác trong cuộc chiến chống lại Omicron.

Theo dữ liệu của các cơ quan y tế Cuba, ngành công nghệ sinh học uy tín của Cuba đã phát triển 5 loại vaccine COVID-19 nội địa khác nhau - trong đó có vaccine Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus - tất cả đều cung cấp tới 90% khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 khi tiêm 3 liều.

Các chuyên gia Cuba và thế giới nhận định rằng, chiến dịch tiêm chủng rộng khắp cả nước, chú trọng tiêm chủng sớm cho trẻ em, cùng chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường nhanh chóng… là những yếu tố đã giúp Cuba ngăn chặn thành công làn sóng Omicron.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.