Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 08/09/2023, 13:46 PM

Muốn hạ huyết áp tự nhiên, phòng đau tim, đột quỵ tuyệt đối đừng bỏ qua loại nước này

Thực tế đã chỉ ra huyết áp cao là nguyên nhân của 80% các cơn đau tim và đột quỵ. Tăng huyết áp làm suy yếu các mạch máu nhỏ trong não khiến chúng bị vỡ.

huyet-ap-binh-thuong-la-bao-nhieu-1280x640

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ xuất huyết não (đột quỵ) gấp 10 lần người bình thường. Theo một nghiên cứu cho biết, ngay cả khi huyết áp hơi cao, bạn vẫn có nguy cơ bị đột quỵ. Tại Việt Nam, theo số liệu điều tra của Bộ Y tế, tỷ lệ mắc tăng huyết áp ở người trưởng thành năm 2021 là 26,2%, tương đương với khoảng 17 triệu người. 

Theo thống kê, có hơn 77% nam giới và 75% phụ nữ từ 65 tuổi trở lên bị tăng huyết áp. Với độ tuổi 44 tuổi trở xuống thì ngược lại, chỉ có khoảng 30% nam giới và 19% phụ nữ bị tăng huyết áp.  

Tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp nằm ở mức cao gây ra nhiều lo ngại, tuy nhiên mọi người hoàn toàn có thể kiểm soát huyết áp thông qua việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE chỉ ra rằng tình trạng huyết áp có thể cải thiện đáng kể nhờ vào việc thưởng thức một ly nước ép trái cây nhỏ mỗi ngày. Bạn có thể tùy chọn các loại trái cây để ép nước uống chẳng hạn như nước ép cam, táo, dứa, ổi,...

ly-nước-ép-ổi-dứa

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Toronto, Canada phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nước ép trái cây vừa phải có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả. Theo đó, nước ép trái cây nguyên chất có thể làm giảm trung bình 3,7mmHg huyết áp tâm thu.

Hàm lượng vitamin và flavonoid phong phú trong các loại nước ép hoa quả nguyên chất có thể giúp giảm viêm và có tác động tích cực đến tình trạng tăng huyết áp, từ đó giúp bảo vệ hệ tim mạch.

Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng khi uống nước ép đó là bạn cần sử dụng các loại hoa quả tươi, ép lấy nước nguyên chất, không thêm đường bổ sung hoặc các chất làm ngọt nhân tạo. Bởi nếu thêm quá nhiều đường bổ sung vào nước ép hoa quả có thể khiến huyết áp tâm thu tăng lên trung bình khoảng 6,9mmHg và gây hại cho huyết áp.

Tác giả chính, giáo sư John Sievenpiper, Đại học Toronto cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra lợi ích hạ huyết áp khi uống vừa phải một lượng nước ép trái cây nguyên chất không thêm đường bổ sung”. 

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cũng giải thích thêm rằng các phát hiện của họ cũng góp phần giúp mọi người nhận thức và phân biệt đường tự nhiên với đường bổ sung từ đó thấy được lợi ích của các loại nước ép hoa quả nguyên chất trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp.

Ngoài việc thêm đồ uống hạ huyết áp vào chế độ ăn uống, bạn có thể thử kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày cũng giúp làm giảm huyết áp hiệu quả hơn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, 150 phút mỗi tuần hoạt động vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần hoạt động mạnh để có lợi cho sức khỏe. 

chan-thuong-1-PNG-7774-1579331228

Bên cạnh đó việc giảm cân cũng giúp kiểm soát huyết áp tốt. Bởi nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Ngay cả khi chỉ giảm một vài cân cũng có thể giúp giảm huyết áp. 

Đặc biệt cần hạn chế căng thẳng, căng thẳng mãn tính có thể góp phần làm tăng huyết áp. Mặc dù không phải tất cả các nguồn căng thẳng đều có thể được loại bỏ, nhưng dành thời gian để thư giãn có thể giúp trấn an tinh thần và giảm huyết áp. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS) - Trong quá trình sinh sống, cộng đồng người S’tiêng ở Bình Phước đã tạo cho mình bản sắc văn hóa độc đáo, đặc sắc, trong đó có nghề đan gùi và nghề dệt thổ cẩm.

Khám phá ngôi trường trăm tuổi có 4 mặt tiền giữa trung tâm Sài Gòn: Từng là trường trung học lớn nhất cả nước, đào tạo nhiều nguyên thủ quốc gia và sao Việt đình đám

Khám phá ngôi trường trăm tuổi có 4 mặt tiền giữa trung tâm Sài Gòn: Từng là trường trung học lớn nhất cả nước, đào tạo nhiều nguyên thủ quốc gia và sao Việt đình đám

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:28

Ngôi trường này luôn được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và thuộc hàng top tại TP.HCM.

Con suối '7 thác' nổi tiếng bị lùi lấp nhiều đoạn do mưa lũ: Từng được mệnh danh là 'Tuyệt Tình Cốc', nay chỉ còn lại cảnh hoang tàn khiến ai cũng xót xa

Con suối '7 thác' nổi tiếng bị lùi lấp nhiều đoạn do mưa lũ: Từng được mệnh danh là 'Tuyệt Tình Cốc', nay chỉ còn lại cảnh hoang tàn khiến ai cũng xót xa

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:24

Nhiều khu vực của con suối này bị đất đá vùi lấp sau trận mưa gần đây, những người đã đặt tour đành đổi lịch trình hoặc hủy chuyến đi.