Môi giới địa ốc đang lấy lại niềm tin, “ồ ạt” quay trở lại với nghề?

Từ trước đến nay, hoạt động của thị trường bất động sản luôn có một đóng góp không nhỏ của đội ngũ môi giới. Sau thời gian dài “nghỉ ngơi”, hiện đã có nhiều nhiêu môi giới đã, đang và sẽ quay trở lại với nghề.

Untitled-3

Môi giới “ồ ạt” quay lại

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đến đầu tháng 12/2023 còn chưa đến 100.000 môi giới bất động sản vẫn đang duy trì hoạt động, con số này giảm 70% so với giai đoạn đỉnh điểm.

Nhờ đà hồi phục rõ nét của thị trường bất động sản trong vài tháng trở lại đây, lực lượng môi giới nhà đất cũng đã bắt đầu có hoạt động sôi nổi trở lại.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát của VARS chỉ ra, 20-30% môi giới bất động sản rời thị trường trong thời gian trước đó đã quyết định “tái nhập cuộc”. Và 70-80% các Sàn giao dịch cũng đã sẵn sàng tái nhập cuộc. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận tình trạng thiếu hụt môi giới bất động sản; đặc biệt là các môi giới có kiến thức kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề. Đây là lý do nhiều Sàn giao dịch có kế hoạch mở rộng, phân phối thêm các phân khúc tiềm năng, nhưng phải cân nhắc, dựa theo kết quả tuyển dụng môi giới.

VARS cho rằng, thời gian tới, tình trạng thiếu hụt này sẽ được khắc phục phần nào khi có khoảng 30-40% môi giới bất động sản đã nghỉ việc trước đó cho biết, họ sẵn sàng tái nhập cuộc tiếp trong quý 2, khi các tín hiệu phục hồi của thị trường rõ nét hơn nữa. Và 60-70% môi giới bất động sản coi công việc này là nghề tay trái đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để toàn tâm, toàn ý cho mảng bất động sản.

Bên cạnh đó, Báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) vừa công bố cũng cho thấy, các sàn môi giới hiện nay đang rầm rộ khởi động cuộc đua săn lùng nhân sự với nhiều hoạt động cạnh tranh bằng những chế độ, mức lương cứng cùng hoa hồng hấp dẫn, nhằm mục đích tăng quy mô để có đủ nguồn lực giúp mở rộng thị trường và thị phần.

Các sàn của chủ đầu tư hiện đứng đầu cuộc đua này bằng việc đưa ra hàng loạt chính sách lương và phúc lợi tốt, nhấn mạnh vào sự đột phá cùng sự khác biệt. Còn doanh nghiệp môi giới truyền thống thu hút nhân sự bằng chính sách, chế độ thưởng nóng, hỗ trợ trong hoạt động marketing, văn hóa doanh nghiệp thân thiện và môi trường làm việc năng động. Những doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, leasing và dịch vụ liên quan thì liên tục mở rộng quy mô hoạt động, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.

Theo chuyên gia DXS-FERI, các công ty môi giới nhà đất lớn vẫn tiếp tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên, để sẵn sàng “đón sóng” tăng trưởng mới của thị trường. Số lượng người ứng tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản đang tăng lên, nhờ chiến dịch tuyển dụng nhân lực mạnh mẽ từ các chủ đầu tư, đại lý dự án.

“Việc thị trường bước qua giai đoạn khó khăn nhất và kỳ vọng của khách hàng đã quay trở lại, thanh khoản gia tăng, một số công ty bất động sản đồng loạt tuyển quân với số lượng không nhỏ, chính là liều kích thích  quan trọng tạo sức mạnh và hứng khởi, giúp thị trường bật dậy mạnh mẽ, đón đầu vận hội mới trong chu kỳ tiếp theo”, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS-FERI nhận định.

Trong đó, với chính những người làm nghề môi giới, một khảo sát về tâm lý thị trường bất động sản được Batdongsan.com.vn thực hiện trên 500 môi giới bất động sản. Kết quả cho thấy, 19% nhà môi giới bất động sản cho biết doanh nghiệp của họ đang có nhu cầu tuyển dụng và đã mở rộng quy mô tuyển dụng thêm nhân sự trong quý 1 vừa qua. 26% chia sẻ doanh nghiệp đã bắt đầu rục rịch các hoạt động bán hàng và tăng ngân sách cho những hoạt động bán hàng, truyền thông dự án đến khách hàng.

Môi giới cũng cần phải thay đổi để thích nghi

Theo VARS, ngoài việc “ngóng trông" tín hiệu phục hồi của thị trường cho quyết định trở lại, môi giới trở lại thị trường cũng phải cân nhắc trước những yêu cầu, kiểm soát chặt chẽ hơn từ các quy định trong luật mới. Để thích nghi với các thay đổi trong khung pháp lý mới, môi giới bất động sản đang chủ động cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng, đặc biệt là ý thức hơn về việc tham gia các kỳ thi sát hạch chứng chỉ hành nghề môi giới. Đồng thời, luôn theo dõi và bám sát xu hướng thị trường để gia tăng cơ hội khi trở lại. Đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung bất động sản kỳ vọng tăng khi chủ đầu tư đang tăng tốc hoạt động triển khai dự án.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam lưu ý, để thị trường bất động sản vận hành an toàn và minh bạch, cần cơ chế pháp luật ràng buộc vai trò và trách nhiệm của lực lượng môi giới bất động sản trong việc tư vấn, cung cấp thông tin, bao gồm cả thủ tục pháp lý của sản phẩm, dự án bất động sản, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư và người mua nhà khi tham gia giao dịch, đồng thời, bảo vệ lợi ích của người hành nghề, khuyến khích môi giới làm nghề chân chính. Bởi để gắn bó lâu dài với thị trường, ngoài chứng chỉ hành nghề, môi giới cần kinh nghiệm, trải nghiệm và kiến thức với yêu cầu ngày càng khắt khe.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS).

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS).

Theo ông Đính, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được thông qua có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2025, đã ghi nhận nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới bất động sản. Cụ thể, Điều 61 của Luật quy định, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề; phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Điều này đồng nghĩa việc cá nhân không được hành nghề môi giới bất động sản tự do như hiện nay (khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập).

Thêm vào đó, khoản 1 Điều 62 quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao, hoa hồng từ sàn giao dịch bất động sản, hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản...

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:03

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.