Môi giới bất động sản sẽ có “cú bẻ lái” ngoạn mục trong năm 2024?

Thị trường bất động sản đang cho thấy tín hiệu hồi phục mạnh mẽ. Đồng thời, năm 2024 cũng là năm bản lề để Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đi vào thực tế. Đây được kỳ vọng sẽ là tiền đề cho 1 “cú bẻ lái” của môi giới bất động sản sau khoảng thời gian dài khó khăn.

Untitled-3

Cần nâng cao bản thân

Trong lĩnh vực Bất động sản, môi giới Bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc mua, bán và cho thuê tài sản. Các nhà môi giới có thể hoạt động độc lập hoặc cũng có thể làm việc cho các công ty môi giới, song bất kể làm ở đâu, họ đều có những vai trò chung.

Trong suốt quá trình phát triển của thị trường bất động sản cũng xuất hiện không ít những môi giới bất động sản chưa thực sự “có tâm”, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính minh bạch của thị trường cũng như gây thiệt hại về tài sản đối với những khách hàng. Do đó, việc nâng cao trình độ cũng như trau dồi đạo đức đối với nghề môi giới bất động sản là điều cực kỳ cần thiết.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Vì vậy đội ngũ môi giới bất động sản phải được trang bị kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và nghiêm cấm hành nghề môi giới bất động sản khi không có chứng chỉ. Trong công tác kỳ thi, Ban giám khảo kỳ thi phải được trang bị kiến thức, kỹ năng và đạo đức quản lý và coi thi, được giám sát chặt chẽ, nghiêm túc.

Về hoạt động cấp chứng chỉ, mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành lần 2 Dự thảo Tờ trình và Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Dự kiến kế hoạch tổ chức kỳ thi được Bộ Xây dựng thông báo cho các Sở Xây dựng, đồng thời đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng chậm nhất là 2 tháng trước ngày tổ chức kỳ thi.

Sở Xây dựng có trách nhiệm thông báo để người có nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký tham dự thi theo quy định của Nghị định này và dự kiến kế hoạch của Bộ Xây dựng; lập danh sách và có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho tham dự thi đối với những trường hợp đủ điều kiện, kèm theo hồ sơ đăng ký tham dự thi của người được đề nghị.

Về phương thức tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Bộ Xây dựng giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị tổ chức kỳ thi. Đó là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2023; Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của các cá nhân đó về Bộ Xây dựng để cấp chứng chỉ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ. Bộ Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ theo quy định.

Môi giới sẽ “đổi vận”?

Những năm vừa qua, trước tác động của đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế, vướng mắc pháp lý, niềm tin thị trường xuống thấp, nguồn tài chính đầu tư thấp,...dẫn tới việc thị trường bất động sản cũng “đóng băng” và dần trầm lắng hơn. Điều này tác động rất lớn tới những người làm môi giới bất động sản.

Theo một báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đến cuối năm 2023, chỉ còn gần 100.000 người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Điều đáng nói là con số này giảm tới 70% so với giai đoạn cao điểm. Không chỉ vậy mức thu nhập của người làm môi giới địa ốc cũng bị giảm từ 20% - 70%. Ước tính có tới gần 95% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, không ít chuyên gia bất động sản dự đoán 2024 sẽ đánh dấu bước chuyển mình của thị trường.

Môi giới bất động sản được kỳ vọng sẽ có “cú bẻ lái” ngoạn mục trong năm 2024 (Ảnh minh họa).

Môi giới bất động sản được kỳ vọng sẽ có “cú bẻ lái” ngoạn mục trong năm 2024 (Ảnh minh họa).

Thời gian qua là thời kỳ thanh lọc và phân hoá của thị trường, đã có 9/10 môi giới rời nghề. Điều đó cho thấy chỉ số uy tín, chính trực, trình độ và cam kết của môi giới lần đầu tiên được chạm vào một phép thử.

Tuy nhiên, các mảng sản phẩm đầu tư thật và ở thật thì môi giới bắt đầu trở lại sôi động. Năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới. Đến thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên. Các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn.

Hơn nữa, lãi suất hiện nay đã mức thấp lịch sử trong vòng 20 năm qua, cộng với việc thông qua các sắc luật điều chỉnh thị trường bất động sản được xem là “liều doping” mạnh mẽ để thúc đẩy thị trường đi lên.

Vì vậy, thị trường bất động sản đang chuyển động theo hướng tích cực dần, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. Càng về cuối năm, giao dịch xuất hiện ở các dự án càng nhiều.

Điều này cho thấy, khả năng chống chịu, vượt qua cơn gió ngược của các doanh nghiệp bất động sản cũng đã ổn hơn. Khi tâm lý khách hàng được “cởi trói” bằng loạt chính sách tích cực sẽ thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng trưởng.

Theo TS Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), các doanh nghiệp môi giới cần đẩy mạnh sàng lọc, phát triển theo chiều sâu thay vì quy mô.

Với môi giới cá nhân, cần tranh thủ thời gian rảnh trong “kỳ nghỉ đông” để học hỏi, kiên định trong định hướng nghề nghiệp, sẵn sàng trở lại mạnh mẽ hơn khi thị trường hồi phục. Tuyệt đối không vì “bí quá làm liều”, lừa dối khách hàng làm giảm chữ tín.

“Sau mỗi đợt sàng lọc, số lượng môi giới ngày càng ít đi. Các môi giới sẽ chuyên nghiệp và gắn bó với nghề được lâu dài hơn. Những môi giới nào có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ khách hàng tốt thì mới có thể tiếp tục tồn tại ở thị trường này", ông Khôi nhấn mạnh.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.