Năm 2024, sẽ có khoảng 30-40% môi giới BĐS quay lại với nghề

Cơ hội phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rộng mở hơn khi cùng lúc nhiều luật liên quan được thông qua, khơi thông vướng mắc pháp lý vốn là điểm nghẽn từ nhiều năm nay, từ đó tác động tích cực lên hoạt động môi giới.

CEO Vũ Cương Quyết_page-0001

Niềm tin bất động sản đang dần trở lại

Theo VARS, tính đến đầu tháng 12/2023, chỉ còn chưa đến 100.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, giảm 70% so với giai đoạn cao điểm. Về mức lương, từ cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, gần 95% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Trong đó, 14% có thu nhập giảm 20-30%; hơn một nửa giảm 30-40% và khoảng 5% giảm trên 70%.

Một khảo sát lương năm 2023 do Navigos Group công bố gần đây cho thấy, thu nhập nhân sự quản lý ngành xây dựng và bất động sản đã giảm đáng kể, nhiều vị trí có mức giảm một nửa, thậm chí giảm hai lần so với 2 năm trước đó. Với đội ngũ môi giới bất động sản, mức lương cơ bản 3,5-5 triệu đồng/tháng, cộng thêm tiền hoa hồng, phụ cấp dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng; với những người làm lâu năm, mức thu nhập 20-30 triệu đồng, nhưng rất ít môi giới được nhận đủ lương và hoa hồng trong năm qua.

Theo kết quả khảo sát mẫu 1.152 cá nhân môi giới do Dat Xanh Services – FERI thực hiện vào tháng 3/2024 cho thấy, khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025.

Cụ thể, 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024, và khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025. Dù tỷ lệ môi giới đã chuyển ngành ở mức trên 30%, nhưng thời điểm khảo sát quý 1/2024 có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, và 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành bất động sản trong thời gian sắp tới.

Điều này phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường.

Theo bà Trịnh Thị Kim Liên – Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services, các sàn môi giới đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng và chiến lược phát triển. Xu hướng theo đuổi chiến lược “vết dầu loang”, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm. Xu hướng liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.

Thị trường bất động sản 2024 sẽ ấm dần

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản từ cuối 2023 đã có dấu hiệu ấm lên, nhưng giao dịch chủ yếu vẫn đến từ những người có nhu cầu thực. Nhà đầu tư chuyên nghiệp thì đang chờ đợi thời cơ để quyết định xuống tiền. Những sản phẩm có vị trí tốt, mức giá hợp lý vẫn có cơ hội bán tốt.

Theo nhận định của TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đang từng bước phục hồi, đồng thời có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

TS Nguyễn Văn Đính 2_page-0001

Tuy nhiên, ông Đính cũng cho rằng, bất động sản sẽ khó có sự tăng trưởng đột biến, mà phục hồi chậm nhưng chắc. Thị trường bất động sản không phát triển nóng, "chộp giật" như quãng tăng trưởng trước mà sẽ phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững.

Khi thị trường bất động sản đang chuyển động theo hướng tích cực dần, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. Càng về cuối năm, giao dịch xuất hiện ở các dự án càng nhiều. Điều này cho thấy, khả năng chống chịu, vượt qua cơn gió ngược của các doanh nghiệp bất động sản cũng đã ổn hơn. Khi tâm lý khách hàng được “cởi trói” bằng loạt chính sách tích cực sẽ thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng trưởng.

Nghiễm nhiên, khi nhu cầu tìm mua bất động sản gia tăng thì môi giới bất động sản sẽ tiếp tục hoạt động trở lại theo chuyển động của thị trường.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.