Thứ sáu, 30/06/2023, 10:05 AM

Hội AFCA tổ chức đại hội và bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ III

(CL&CS) - Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ Người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) vừa tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ III (2023-2028) và ra mắt Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ mới.

Tình hình hoạt động Hội AFCA nhiệm kỳ II (2016-2021)

Ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ tịch Hội AFCA nhiệm kỳ II (2016-2021) cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Hội AFCA đã tích cực hoạt động, đồng hành với chính quyền TP.HCM. Hướng hoạt động chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng vào việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhìn lại thời gian hoạt động từ khi Đại hội lần thứ nhất đến nay, Ban Chấp hành Hội đánh giá hoạt động của Hội đã đạt được những kết quả nhất định, nâng cao được uy tín và vị thế của Hội trước cơ quan quản lý Nhà nước.

Hội AFCA thành lập phòng Khiếu nại Người tiêu dùng tại trụ sở Hội theo đúng quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Điều 27,28,29) và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Điều 22).

Trong nhiệm kỳ II (2016-2021) vừa qua, Hội tiếp nhận hơn 100 khiếu nại của người tiêu dùng, giải quyết thành công được 70%, những vụ việc còn lại mang tính rắc rối cao được Hội AFCA chuyển đến cơ quan quản lý Nhà nước kiến nghị xử lý.

Trong công tác truyền thông, Hội đã triển khai liên kết với các cơ quan báo chí như Báo Người Tiêu Dùng, Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống để thực hiện tuyên truyền về hoạt động Hội và các văn bản pháp luật bảo vệ người người tiêu dùng.

Hội có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hội phối hợp với các mạnh thường quân đi thăm và trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn và thăm chùa nghèo tại TP.HCM. Đồng thời Hội còn tổ chức các chuyến từ thiện tại Bình Định để giúp đỡ những gia đình khó khăn, những bệnh nhân bị phong cùi trên địa bàn tỉnh này.

Ông Nguyễn Văn Khuê còn cho biết thêm, Hội AFCA đã tạo được hình ảnh và những đóng góp nhất định trong công tác phản biện đối với chính sách, pháp luật về thương mại và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Hội đã nỗ lực và kết hợp các tổ chức, cơ quan truyền thông để đảnh mạnh công tác tuyên truyền chức năng và nhiệm vụ của Hội.

Ban Chấp hành Hội AFCA nhiệm kỳ III (2023-2028) ra mắt.

Ban Chấp hành Hội AFCA nhiệm kỳ III (2023-2028) ra mắt.

Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III (2023-2028)

Thay mặt Ban Chấp hành Hội AFCA, ông Nguyễn Văn Khuê đưa phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III (2023-2028) là 100% hội viên được tiếp nhận đầy đủ các thông tin liên quan đến lĩnh vực chống gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường công tác kết nạp hội viên mới.

Xúc tiến việc thành lập Trung tâm hội nghị, hội thảo làm cơ sở tạo nguồn thu cho các hoạt động của Hội. Đẩy mạnh hoạt động của trang thông tin điện tử Vietpress.vn làm cơ sở để cung cấp các thông tin cho hội viên và quảng bá hoạt động của Hội AFCA. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống tăng cường các chuyên mục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống gian lận thương mại, hàng giả.

Thay mặt Hội AFCA, ông Nguyễn Văn Khuê kiến nghị lãnh đạo TP.HCM: “Tạo điều kiện cho phép Hội được tham gia các hội thảo do Sở Công thương, UBND TP.HCM tổ chức để quán triệt đường lối cũng như nắm bắt được những thông tin hữu ích trong tiến trình phát triển của Hội. Hiện nay, Hội chưa có trụ sở làm việc do Nhà nước cấp và chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động. Do đó, Hội kiến nghị UBND TP.HCM xét cấp một địa điểm để Hội làm trụ sở hoạt động; hỗ trợ kinh phí tỏng công tác chống gian lận thương mại”.

Ban Kiểm tra Hội AFCA nhiệm kỳ III (2023-2028) chụp hình lưu niệm cùng đại diện Sở Công thương TP.HCM (thứ hai từ trái qua phải).

Ban Kiểm tra Hội AFCA nhiệm kỳ III (2023-2028) chụp hình lưu niệm cùng đại diện Sở Công thương TP.HCM (thứ hai từ trái qua phải).

Đại hội AFCA đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ III (2023-2028) gồm 5 ủy viên: ông Nguyễn Văn Khuê (Chủ tịch Hội AFCA), ông Nguyễn Tường Minh (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký), bà Nguyễn Minh Hương (Phó Chủ tịch), ông Lê Việt Tiến và ông Nguyễn Xuân Trình.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng bầu ra Ban Kiểm tra, gồm: ông Nguyễn Thanh Việt (Trưởng ban), bà Hồ Thị Thanh Nhàn và bà Quách Thị Thúy Hằng.

10 nội dung hoạt động của Hội AFCA nhiệm kỳ III (2023-2028):

Thứ nhất, thực hiện theo tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Hội; trao đổi cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động cụ thể của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhằm giúp các doanh nghiệp hội viên ngăn ngừa và chống các hành vi gian lận thương mại. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người tiêu dùng.

Thứ hai, thông qua Hội, phổ biến các định hướng phát triển kinh tế, đường lối, chính sách của Nhà nước, UBND TP.HCM đến từng hội viên.

Thứ ba, tư vấn về mặt pháp lý trong việc thực hiện các quy định của pháp luật nhằm kịp thời hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp hội viên của Hội.

Thứ tư, thức đẩy liên doanh, kiên kết giữa các Hội, các doanh nghiệp, phối hợp với các Sở, ban ngành và những cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại, khoa học và công nghệ để thực hiện những hoạt động mạnh mẽ có tác dụng thiết thực đến việc chống lưu hành hàng giả, các dịch vụ kém chất lượng và những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ năm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ người tiêu dùng trong tranh chấp về giao dịch hàng hóa, dịch vụ, bồi thường khi không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc các nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công bố.

Thứ sáu, thực hiện chức năng là một tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Hỗ trợ cho doanh nghiệp hội viên và người tiêu dùng khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật, giúp cho hội viên và người tiêu dùng được cung cấp thông tin, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ.

Thứ bảy, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong các tranh chấp thương mại và tổ chức hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hội viên hoặc giữa hội viên với bên thứ hai khác.

Thứ tám, dựa vào tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM, tình hình phát triển sản xuất kinh doanh của các hội viên và yêu cầu thực tế, Ban Chấp hành Hội sẽ lập ra kế hoạch hoạt động cho từng quý, từng tháng cụ thế.

Thứ chín, Ban Chấp hành Hội sẽ tiếp nhận các thông tin, văn bản chủ trương chính sách của Thành ủy và UBND TP.HCM, của Đảng và Nhà nước để nhanh chóng gửi đến các hội viên nhằm cung cấp thông tin cần thiết theo quy định của pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Mời doanh nghiệp hội thảo, tọa đàm các chính sách mới liên quan đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thứ mười, tổ chức các hình thức giao lưu giữa các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ với người tiêu dùng, trao đổi kinh nghiệm về quản lý, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại - dịch vụ, tổ chức giao lưu quốc tế hợp tác học tập lẫn nhau.

N.N

Bình luận

Nổi bật

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Những 'quyết định lịch sử' trong những 'chiến dịch lịch sử'

Những 'quyết định lịch sử' trong những 'chiến dịch lịch sử'

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

(CL&CS) - Trong lịch sử quân sự thế giới, phần lớn các cuộc chiến tranh đều được kết thúc bằng những trận quyết chiến, chiến lược.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Trong quý II năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC, nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC.