Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh

(CL&CS) - Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các đơn vị, địa phương trên địa bàn về việc tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, quy chế phối hợp giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản ở khu vực giáp ranh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương rà soát các điểm mỏ cát, sỏi lòng sông đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh, lựa chọn, đề xuất đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản để cấp phép thăm dò, khai thác bảo đảm cân đối được nguồn cung, nhu cầu sử dụng của từng vùng, khu vực; đảm bảo thuận lợi, hiệu quả trong quá trình khai thác, sử dụng, giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt phục vụ cho các dự án giao thông, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

cc

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát các bến bãi kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; kiểm tra về yêu cầu đối với bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông theo quy định, việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát khối lượng cát, sỏi mua - bán tại bến bãi; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phát luật, đồng thời thông báo ngừng hoạt động và yêu cầu giải tỏa đối với các bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông của các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát về phạm vi, diện tích khu vực mỏ, công suất, trữ lượng, phương pháp khai thác đã được cấp phép; kiểm tra, giám sát việc thống kê, kiểm kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2020/TTBTNMT ngày 24/12/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; việc chấp hành về thời gian được phép khai thác; việc thực hiện các quy định pháp luật trong báo cáo đánh giá tác động của hoạt động khai thác đến việc bảo đảm sự ổn định của bờ sông, các vùng đất ven sông; bảo đảm sự lưu thông dòng chảy, khả năng tiêu, thoát lũ, xói lòng dẫn, xói lở bờ, bãi sông, suy giảm mực nước sông trong mùa cạn, bảo tồn các hệ sinh thái liên quan; xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt, lở lòng, bờ, bãi sông thuộc phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi tập kết cát sỏi lấn chiếm hành lang đường bộ, đường thủy, các phương tiện vận chuyển cát, sỏi trên sông không đáp ứng các yêu cầu về điều kiện hoạt động theo quy định; triển khai thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy theo quy định.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra việc đăng ký tên, loại phương tiện, thiết bị được sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi; việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về vị trí, hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh, sử dụng cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi mua bán, kinh doanh, sử dụng cát, sỏi lòng sông không có nguồn gốc hợp pháp.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.