Thứ sáu, 28/07/2023, 15:36 PM

Hà Nội: Chú trọng nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

(CL&CS) - Bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và sản phẩm Chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là hai sản phẩm OCOP của Thủ đô vừa vinh dự nhận được giấy chứng nhận OCOP cấp Quốc gia. Điều này tiếp tục khẳng định cho việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua.

Dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo triển khai tổ chức đồng bộ, hiệu quả từ Thành đến địa phương; đặc biệt là sự vào cuộc của các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang tham gia sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường và sự đón nhận hưởng ứng, nhận diện của các tầng lớp nhân dân đối với các sản phẩm OCOP.

1

Các sản phẩm OCOP được quan tâm phát triển mạnh trên địa bàn thành phố Hà Nội

Nhờ sự vào cuộc sát sao, đúng hướng và triển khai hiệu quả; đến nay, thành phố Hà Nội đã trở thành địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình OCOP. Trong đó, Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP, chiếm 22% các sản phẩm OCOP của cả nước. Trong đó, có 8 sản phẩm OCOP được Trung ương công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao; 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 1.369 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao và 780 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận tiêu chuẩn 3 sao. Riêng trong năm 2022, Thành phố đã công nhận 518 sản phẩm OCOP (1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch phát triển 118 sản phẩm OCOP đề ra (mỗi năm có 400 sản phẩm).

Mới đây, tại hội nghị trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia (tiêu chuẩn 5 sao), thành phố Hà Nội đã có thêm 2 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận 5 sao quốc gia là bộ sản phẩm Gốm men Suối Ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (huyện Gia Lâm) và sản phẩm Chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức).

Với bộ sản phẩm Gốm men Suối Ngọc, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thành phố Hà Nội với 5 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. 4 sản phẩm OCOP 5 sao trước đó của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh bao gồm: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ; Bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen; Bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng và Bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen.

Trong khi đó, với sản phẩm “Chăn bông tơ tằm tự dệt” của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức, thì đây là sản phẩm được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đánh giá rất cao. Đồng thời, tại hội nghị trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đã đề nghị chủ nhân của ý tưởng là bà Phan Thị Thuận chia sẻ bí quyết để nhân rộng kỹ thuật sản xuất cho người dân các địa phương khác của cả nước.

Chia sẻ về công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, ông Phạm Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Thành phố đã khai trương đi vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP 5 sao

Chương trình OCOP của Hà Nội những năm qua đã thu hút sự tham gia, đồng hành phát triển của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh. Hiệu ứng lan tỏa của Chương trình OCOP đã giúp giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.

Sản phẩm đạt OCOP 5 sao được Bộ NN&PTNT cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; được sử dụng biểu trưng và tem OCOP quốc gia trên bao bì, nhãn mác và các tài liệu giới thiệu, quảng bá về sản phẩm theo quy định. Kết quả phân hạng có giá trị 36 tháng kể từ ngày công nhận.

2

Các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội chú trọng quan tâm nâng cao chất lượng cho các sản phẩm OCOP.

Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP cấp quốc gia có trách nhiệm tổ chức quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; tiếp tục nâng cao chất lượng, hình ảnh sản phẩm trên thị trường.

Có thể thấy, thời gian qua, các chủ thể OCOP sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.

Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường các nước trên thế giới như: Úc, châu Âu, Nhật Bản. Điển hình như: Sản phẩm của Công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam; Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc… Nhờ vậy, uy tín và thương hiệu của các chủ thể OCOP ngày càng được nâng cao.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, với những kết quả đạt được, để bảo đảm mục tiêu của Thành phố, phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được công nhận (năm 2021 và 2022 có 1.113 sản phẩm được công nhận đạt 56% kế hoạch), các cấp ngành từ Thành phố đến cơ sở và chủ thể OCOP cần tiếp tục tăng cường tập trung công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về chương trình OCOP.

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại là một trong những bước then chốt để tạo cơ sở, động lực thúc đẩy chương trình; ưu tiên và xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững…

Theo ông Tạ Văn Tường, các cấp, ngành, địa phương cần triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với chương trình OCOP Thành phố.

Đặc biệt, cần tập trung xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP. Ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường. Các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi, đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".