Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 25/04/2024, 18:44 PM

Giữ được ‘4 nhanh’, người ngoài 60 tuổi có sức khỏe như tuổi thanh xuân, có thể kéo dài tuổi thọ

Những người ngoài 60 tuổi vẫn duy trì được "4 nhanh" chứng tỏ sức khỏe không có gì bất thường, tuổi thọ có thể gia tăng.

Khi cơ thể suy yếu thường sẽ biểu hiện ra những dấu hiệu bất ổn. Vì vậy chúng ta cần duy trì lối sống tích cực, chú ý tới chế độ ăn uống nghỉ ngơi và lắng nghe cơ thể thật kỹ lưỡng.

Nếu những người bước qua 60 tuổi vẫn duy trì được 4 biểu hiện tích cực dưới đây, chứng tỏ sức khỏe tổng thể của họ vẫn hoàn toàn ổn định. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy người đó có thể sống khỏe, sống lâu.

1. Đầu óc minh mẫn, nhanh nhạy

Ở ngưỡng tuổi ngoài 60, có thể chúng ta sẽ chứng kiến cơ thể dần yếu đi, ngay cả trí nhớ cũng giảm sút. Lúc này, nhiều người còn gặp phải tình trạng suy giảm trí nhớ, nhận thức, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe tổng thể và đời sống sinh hoạt của họ.

Thậm chí, không ít người còn mắc phải căn bệnh Alzheimer, có thể ảnh hưởng tới suy nghĩ, tư duy, ngôn ngữ của người bệnh. Vì thế những người ở ngưỡng tuổi này nhưng không gặp bất ổn gì về trí não thì quả là đáng mừng. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn vẫn khỏe mạnh, có thể tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình.

photo-1-1710750860174978408938_11zon

Chúng ta nên học cách suy nghĩ tích cực, tránh xa lo lắng muộn phiền để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Những người lớn tuổi không nên dành quá nhiều thời gian để ngủ hay chỉ sống khép kín, thu mình. Bạn nên có 1 mạng lưới các mối quan hệ xã hội cần thiết, thỉnh thoảng gặp gỡ bạn bè, họ hàng để đầu óc thoải mái. Người cao tuổi cũng không nên giữ những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng trong đầu để tránh hại tới sức khỏe tinh thần.

2. Đi lại nhanh nhẹn, dễ dàng

Thêm 1 dấu hiệu cho thấy cơ thể của người cao tuổi vẫn khỏe mạnh, tuổi thọ có thể tăng lên là đi lại nhanh nhẹn, chân tay linh hoạt. Đây là tín hiệu đáng mừng ở 1 người khỏe mạnh và cần trân trọng nếu sở hữu. Khi cơ thể khỏe mạnh, chúng ta sẽ có nhiều năng lượng tích cực hơn, có thể sống vui vẻ và lâu dài.

dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-cao-tuoi

Mắc bệnh xương khớp không chỉ làm chúng ta sinh hoạt khó khăn mà còn đe dọa sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Ở độ tuổi này nhiều người thường đối mặt với tình trạng đau nhức xương khớp, thậm chí là không thể tự đi lại. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe của họ, lâu dần còn có thể rút ngắn tuổi thọ. Vì thế, chúng ta nên để ý tới những dấu hiệu dễ nhận biết như đau nhức xương khớp, lạo xạo khi vận động... Nếu có những biểu hiện bất ổn này, bạn nên sớm gặp bác sĩ để nhận những lời khuyên tốt nhất.

3. Chìm vào giấc ngủ nhanh

Tình trạng ngủ không ngon, dễ thức giấc, mất ngủ... thường xảy ra với người cao tuổi. Nhiều người còn không lạ lẫm với tình trạng này và luôn phải cố gắng đối mặt với thực tại. Nếu mất ngủ dài ngày, chúng ta sẽ dễ đối mặt với sự mệt mỏi, uể oải, thậm chí là tăng nguy cơ đau tim, huyết áp tăng vọt...

Tuy nhiên không ít người đã bước qua tuổi 60 nhưng vẫn dễ dàng chìm vào giấc ngủ mỗi đêm. Điều này là tín hiệu tích cực, cho thấy họ có sức khỏe tổng thể ổn định, cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Khi ngủ đủ giấc và ngủ ngon, cơ thể chúng ta sẽ khỏe mạnh, sảng khoái hơn, đồng thời luôn cảm thấy ngập tràn năng lượng, sẵn sàng cho mọi hoạt động.

roi-loan-giac-ngu

Người lớn tuổi nên chú ý tới chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Nếu như gặp tình trạng mất ngủ, bạn nên thử các cách đơn giản như tăng nhiệt độ căn phòng 1 chút, che kín rèm cửa để tránh ánh sáng, đảm bảo gối, đệm, chăn êm ái và sạch sẽ. Nếu như bạn mất ngủ dài ngày, hãy gặp bác sĩ để được thăm khám kỹ lưỡng và hiểu cơ thể mình đang gặp vấn đề gì. Đó chính là cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh: Chưa đo được đáy đã có chiều sâu gần bằng tòa nhà cao nhất Việt Nam

Phát hiện hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh: Chưa đo được đáy đã có chiều sâu gần bằng tòa nhà cao nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 14:36

Các nhà nghiên cứu phát hiện đây là hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh dù thậm chí chưa đo tới đáy.

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:35

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:13

Mỗi đại cảnh, tiểu cảnh ở công viên Ánh sáng đều mang đến những câu chuyện khác nhau, được thể hiện một cách sinh động, đưa du khách bước vào một cuộc phiêu lưu ánh sáng đầy màu sắc.