Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Sáng nay ngày 1/5, cộng đồng mạng vô cùng bất ngờ khi Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, ông Trần Hùng Huy, thương tiếc báo tin về người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Trần Mộng Hùng hưởng dương 72 tuổi, sẽ được an nghỉ tại nhà riêng của gia đình tại xã Mỹ Luông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Trên trang cá nhân Facebook, ông Trần Hùng Huy đã chia sẻ những dòng tâm sự xúc động về cha:

"Tạm biệt Ba của con.

Cuộc đời con điều may mắn lớn lao được là con của Ba - tượng đài lớn, người hùng của con, người thầy trọn đời của con.

Một đời Ba không nguôi cực khổ tận tâm huyết với công việc, nhưng người thân của Ba ai cũng thấu hiểu rằng: gia đình với Ba mới là trên hết. Ba nghiêm khắc, nhưng Ba cũng yêu thương, tôn trọng và động viên con tự do, tự lập chọn con đường, cách sống của mình. Ba đồng cảm và thấu hiểu mỗi vấp ngã của con. Ba kiên nhẫn chỉ dạy từng chút một về cuộc đời, về thế thái nhân tình, về nguyên tắc kinh doanh, về đối nhân xử thế. Ba dạy con sự chính trực để sống, nghĩ suy, ra quyết định, giao kết v đồng hành trong kinh doanh.

Nhưng có lẽ giản đơn nhất, Ba là Ba của con!

Con đường Ba dẫn con đi, con sẽ còn tiếp tục. Hành trình của Ba, sẽ có con cháu sau này tiếp nối…

Ba đi thanh thản Ba ơi…"

Lời chia sẻ xúc động của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB dành cho người cha đã mất. Ảnh: FBNV

Lời chia sẻ xúc động của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB dành cho người cha đã mất. Ảnh: FBNV

Tên tuổi của ông Trần Mộng Hùng liên quan chặt chẽ đến Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), và ngược lại, ACB không chỉ là thành công của ông Hùng mà còn là của cả gia đình và các đồng nghiệp.

Sinh năm 1953, ông Hùng là cử nhân ngân hàng từ Trường Đại học Kinh tế TP. HCM. Trước khi bước chân vào thương trường, ông từng làm giảng viên tại trường Cao đẳng nghiệp vụ ngân hàng (1978-1980).

Trong những năm đầu thập kỷ 1990, ông Hùng nhận ra cơ hội và đã cùng một số đồng nghiệp thành lập ngân hàng để phục vụ cộng đồng. Năm 1993, ông Hùng cùng với em trai Trần Phú Mỹ, em vợ Đặng Thu Hà và hai cộng sự khác - ông Phạm Trung Cang, ông Trịnh Kim Quang, thành lập ACB với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng.

Trong năm đầu tiên hoạt động, ông Trần Mộng Hùng đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc, sau đó là Chủ tịch HĐQT của ngân hàng.

Ông Trần Mộng Hùng hưởng dương 72 tuổi. Ảnh: FBNV

Ông Trần Mộng Hùng hưởng dương 72 tuổi. Ảnh: FBNV

Trong thời gian lãnh đạo ACB, ông và ngân hàng này đã đạt được nhiều thành tựu, như việc phát hành thẻ tín dụng quốc tế ACB-MasterCard (1996), thành lập Hội đồng quản lý tài sản Nợ-Có ALCO (1997), huy động và cho vay bằng vàng (1998), được NHNN cho phép kinh doanh vàng ở nước ngoài và kinh doanh vàng trên tài khoản,...

Năm 2008, sau 15 năm làm Chủ tịch ACB, ông Hùng rút lui và trở thành cố vấn quản trị. Tuy nhiên, khi ACB gặp khủng hoảng do đại án liên quan đến bầu Kiên, ông quay lại để giải quyết tình hình.

Tuy nhiên, ông không trở lại với vị trí lãnh đạo cao nhất mà chỉ là thành viên HĐQT. Con trai ông, Trần Hùng Huy, đã đảm nhận vị trí Chủ tịch ACB trong giai đoạn khó khăn này.

Năm 2018, sau khi ACB vượt qua khủng hoảng, ông Hùng lần nữa quyết định lui về phía sau và làm cố vấn quản trị.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.