Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 30/04/2024, 21:17 PM

Nghỉ lễ nhậu nhẹt nhiều, đây là 2 thực phẩm giá rẻ bèo, ‘cứu tinh’ của gan lại là ‘vựa vitamin C’

Đây là 2 loại thực phẩm bán đầy chợ, giá rẻ bèo mà dưỡng gan cực hiệu quả, nên mua dùng dần.

Vào mỗi dịp nghỉ lễ, nhiều người có cơ hội gặp gỡ người thân, bạn bè, đối tác... Lúc này, họ khó tránh việc uống nhiều bia rượu gây hại cho cơ thể.

Mùa hè nóng nực lại thêm thói quen uống rượu bia khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi, uể oải, thậm chí còn mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Gan của những người uống rượu bia thường bị tàn phá nặng nề bởi thói quen này. Vì vậy chúng ta cần biết cách bảo vệ gan khỏe mạnh, tránh những bệnh lý nguy hiểm.

Các nghiên cứu cho rằng cà chua và cần tây là 2 loại thực phẩm có tác dụng "dưỡng gan" hiệu quả. Đây đều là các thực phẩm có giá bình dân, chúng ta nên bổ sung vào khẩu phần ăn để bảo vệ gan 1 cách tự nhiên, hiệu quả.

1. Cà chua

Cà chua là một trong những loại thực phẩm có tác động tích cực tới sức khỏe con người. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, lại ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác nhau. Đặc biệt, theo nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ), cà chua có chứa chất chất lycopene mang đến tác dụng bảo vệ gan hiệu quả. Chúng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, thậm chí là cả ung thư gan.

1562232260651_5455903

Đây là một trong những thực phẩm "dưỡng gan" hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Một số nghiên cứu khác còn đưa ra bằng chứng cho thấy cà chua có tác động tích cực tới gan. Nghiên cứu từ các nhà khoa học Anh và Mỹ cho thấy, loại thực phẩm giá rẻ này còn ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn gan, phòng ngừa bệnh xơ gan. Không chỉ vậy, nước ép từ quả cà chua còn có thể hòa tan sỏi mật từ gan. 

Nhiều người trưng dụng cà chua còn bởi vì chúng có 1 nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong cà chua giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt tránh khỏi nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chúng cũng là loại quả có thể điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch, bảo vệ xương khớp...

Cà chua có thể vừa nấu canh, vừa ăn sống lại ép lấy nước được nên nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, chúng ta nên tìm mua cà chua tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo an toàn, tránh tồn dư các loại thuốc trừ sâu có hại cho sức khỏe.

2. Cần tây

Bên cạnh cà chua, cần tây cũng là thực phẩm giá rẻ nhưng tốt cho gan. Vitamin C, beta carotene và flavonoid có trong loại rau này có thể bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Nghiên cứu từ Tạp chí Y học Dinh Dưỡng còn cho thấy khi chúng ta tiêu thụ cần tây khoa học, điều độ, chức năng gan sẽ được tăng lên nhờ giải độc gan, loại bỏ cặn bã gan hiệu quả.

Polyacetylenes và luteolin là những chất chống oxy hóa có trong cần tây có tác dụng loại bỏ chất béo tích tụ ở gan, từ đó bảo vệ cơ quan này 1 cách hiệu quả. Vì vậy, đây được coi là 1 loại "thần dược" giá rẻ có thể tăng cường chức năng gan.

can-tay-ho-tro-giam-viem

Cần tây cũng là loại rau có thể sử dụng để bảo vệ gan. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người còn trưng dụng cần tây bởi vì chúng là loại thực phẩm mang tới vô vàn tác dụng cho sức khỏe. Chúng lợi tiểu, có thể ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, chúng còn kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp, bảo vệ cơ thể ổn định, khỏe mạnh. Rau cần tây cũng là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng để có thể giảm cân an toàn, sở hữu vóc dáng thon gọn.

uong-nuoc-ep-can-tay-dung-cach-Thumnail

Mùa hè, nhiều người trưng dụng nước ép cần tây. Ảnh minh họa: Internet

Cần tây là thực phẩm dễ chế biến, có thể sử dụng trong nhiều món ăn, đồ uống khác nhau. Không chỉ dùng để xào, nấu canh, nhiều người còn sử dụng cần tây để ép lấy nước uống. Vào mùa hè nóng bức, nhất là lúc cơ thể nạp quá nhiều rượu bia, chất kích thích, thực phẩm không lành mạnh, chúng ta nên thêm cần tây vào khẩu phần ăn của mình.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:54

Trước đó, cô gây được chú ý ngay từ khi ghi danh Miss Universe Vietnam 2023.

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 17:04

Hiện nay, nhiều người lớn tuổi giúp con cái chăm sóc cháu đều không có cuộc sống thoải mái, đôi khi còn cảm thấy rất oan ức.