Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 30/04/2024, 21:18 PM

Những cây cầu trên biển độc đáo của Việt Nam: Nơi được báo chí quốc tế ca ngợi hết lời, nơi ‘đắt đỏ’ nhất giá trị lên đến gần 12.000 tỷ đồng

Những cây cầu này không chỉ giúp giao thông thuận tiện hơn mà còn là những điểm đến đẹp mắt, thu hút lượng lớn du khách.

Việt Nam là đất nước có vô số những cảnh quan đẹp mê hồn, trong đó không thể không nhắc đến những công trình trên biển độc đáo, làm nổi bật lên sự kỳ vĩ của đất nước ta. Với sự kỳ công và tâm huyết của con người, 4 cây cầu trên biển dưới đây không chỉ là biểu tượng của sự phát triển kỹ thuật mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp của biển cả.

Cầu Hôn Phú Quốc

Cầu Hôn Phú Quốc hay còn được gọi là "Kiss Bridge Phú Quốc" nằm ở tỉnh Kiên Giang. Cây cầu được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Ý Marco Casamonti, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu bi thương của Ngưu Lang - Chức Nữ.

Cầu Hôn Phú Quốc

Cầu Hôn Phú Quốc

Hiệu ứng "nụ hôn" của cầu Hôn xuất phát từ việc hai đầu mũi của cầu được thiết kế cách nhau một khoảng trống 50cm, vừa đủ để tạo ra không gian cho hai người yêu nhau chạm nhau hoặc trao đi một nụ hôn mà không vượt qua ranh giới.

Hai khoảnh khắc đẹp nhất trên cầu là bình minh và hoàng hôn. Vào những thời điểm đó, những đám mây đa sắc trên bầu trời, mặt biển xanh biếc, cùng với những chiếc thuyền di chuyển êm đềm, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, lãng mạn và đầy cảm xúc.

Rất nhiều kênh truyền thông quốc tế từng đưa tin về cầu Hôn

Rất nhiều kênh truyền thông quốc tế từng đưa tin về cầu Hôn

Không chỉ tại Việt Nam, cầu Hôn còn thu hút nhiều du khách nước ngoài, không ít những kênh truyền thông quốc tế như CNN, La Stampa, Kênh truyền hình Cheddar News.... đã đưa tin và hết lời ca ngợi cây cầu độc đáo này.

Sự độc đáo của cầu Hôn nằm ở cấu trúc độc đáo của nó, trong đó có việc vượt qua các nhịp conson (loại cấu trúc cầu chủ yếu theo hướng ngang, một đầu được cố định và một đầu tự do) lên đến 25m trên các trụ nghiêng 65 độ. Tổng trọng lượng của cấu trúc conson mỗi bên lên đến 400 tấn. Để có cái nhìn rõ ràng, cấu trúc này tương đương với việc nén 40 chiếc xe buýt và treo chênh vênh giữa biển trên 2 trụ nghiêng.

Cầu Hôn là một phần trong quần thể các công trình trên Vịnh Hoàng Hôn do Sun Group kiến tạo với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Cầu ngắm biển Hồ Tràm

Cầu ngắm biển Hồ Tràm nằm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cây cầu có tổng chiều dài là 301,5m, trong đó phần cầu chính trên biển dài 237,5m, có sức chứa lên đến 3.000 người. Công trình này đã được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí là 52 tỷ đồng.

Cầu ngắm biển Hồ Tràm là cầu bộ hành

Cầu ngắm biển Hồ Tràm là cầu bộ hành

Du khách tham quan cầu sẽ được tận hưởng không khí mát lành của biển, ngắm nhìn cảnh biển tuyệt đẹp từ trên cầu và thưởng thức hải sản tươi ngon tại các quầy bán trên cầu. Du khách cũng có thể "săn" hoàng hôn hoặc bình minh giữa biển từ đây.

Du khách cũng có thể

Du khách cũng có thể "săn" hoàng hôn hoặc bình minh giữa biển từ đây

Biển Hồ Tràm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 2,5 tiếng lái xe. Du khách có thể đến đây bằng xe máy, xe khách hoặc xe ô tô cá nhân. Ngoài việc thưởng ngoạn biển Hồ Tràm, bạn cũng có thể di chuyển đến suối nước nóng Bình Châu để luộc trứng gà, tắm khoáng hoặc tắm bùn….

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải

Với tổng chiều dài 15,63km, trong đó có phần vượt biển dài 5,44km, cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải ở Hải Phòng, đã trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất ở Đông Nam Á.

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cây cầu có tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng; bao gồm 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu có chiều rộng là khoảng 29,5m, với 4 làn đường cho phép xe lưu thông với vận tốc tối đa 80km/h.

Cây cầu có tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng

Cây cầu có tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng

Với vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải được coi là một điểm ngắm biển lý tưởng cho những người yêu thích du lịch và là một lựa chọn mới cho các phượt thủ đam mê chinh phục các cung đường bằng xe máy.

Cầu Thị Nại

Cầu Thị Nại là cầu vượt biển dài nhất ở miền Trung và đứng thứ hai về chiều dài trong số các cầu vượt biển tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Cây cầu này là một công trình quan trọng nối liền giữa thành phố Quy Nhơn và Nhơn Hội, bao gồm 54 nhịp và tổng chiều dài của cầu là 7km, trong đó cầu chính dài 2.477m. Khởi công năm 2002 và hoàn thành năm 2006, cầu Thị Nại có tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng.

Vào thời điểm thông xe 2006, cầu Thị Nải là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Vào thời điểm thông xe 2006, cầu Thị Nải là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Vào ban ngày, nhìn từ trên cao, cầu Thị Nại trông như một dải lụa trắng nổi bật trên dòng nước xanh biếc. Khi hoàng hôn buông xuống, ánh nắng cuối ngày chiếu xuống mặt nước biển, tạo ra một bức tranh thiên nhiên vừa bao la vừa hùng vĩ. Còn khi hoàng hôn buông xuống, nhiều người đánh là thời điểm cầu Thị Nại lộng lẫy nhất. Ánh sáng cuối ngày lan tỏa trên bề mặt biển, tạo nên một cảnh quan đầy cuốn hút và đẹp mắt.

Cầu Thị Nại
Hoàng hôn trên cầu Thị Nại

Hoàng hôn trên cầu Thị Nại

Cây cầu Thị Nại không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho thành phố Quy Nhơn. Việc nối liền giữa thành phố Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai, kết hợp với kiến trúc đặc biệt và khung cảnh thơ mộng của cây cầu, đã thu hút sự chú ý rất lớn từ phía các du khách.

Tham khảo:

- Cầu Hôn đi vào hoạt động - VnExpress

- Cầu đi bộ ngắm biển Hồ Tràm thu hút du khách ngày Tết - Báo Lao động Thủ đô

- Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải dài nhất Đông Nam Á được đưa vào sử dụng - Báo Dân tộc miền núi

- Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ở đâu? - VnExpress

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Nhờ con trai giữ tiền tiết kiệm, cụ bà 90 tuổi phải cay đắng mà kiện con ra toà

Nhờ con trai giữ tiền tiết kiệm, cụ bà 90 tuổi phải cay đắng mà kiện con ra toà

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:30

Sau khi đưa toàn bộ số tiền tiết kiệm cho con trai cầm hộ, bà lão cảm thấy vô cũng hối hận về quyết định của bản thân.

Cậu bé 7 tuổi mua 10 chiếc vòng tay vàng tặng cô giáo, thái độ của bà mẹ gây bất ngờ

Cậu bé 7 tuổi mua 10 chiếc vòng tay vàng tặng cô giáo, thái độ của bà mẹ gây bất ngờ

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:20

Khi được chia sẻ lên mạng xã hội, video lập tức nhận được sự chú ý từ đông đảo cộng đồng mạng.

Thành phố đáng sống nhất thế giới 5 năm liên tiếp được mệnh danh là 'thông minh nhất', đây là lý do

Thành phố đáng sống nhất thế giới 5 năm liên tiếp được mệnh danh là 'thông minh nhất', đây là lý do

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:06

Đây là năm thứ năm liên tiếp, thành phố của Thụy Sĩ đứng đầu danh sách thành phố thông minh nhất thế giới.