Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 30/04/2024, 21:18 PM

Khai quật ngôi mộ cổ, phát hiện ‘kho báu’ quý hơn vàng từ thế kỷ XII, gây chấn động vì 1 lý do

Sau khi tiến hành khai quật ngôi mộ cổ, các chuyên gia Thụy Điển phát hiện những di vật quan trọng bị chôn vùi từ rất lâu.

Tìm thấy nhiều đồng xu cổ trong ngôi mộ

Theo thời gian, không ít "báu vật" giá trị đã bị chôn vùi dưới lòng đất. Khi tiến hành khai quật, nhiều nhà khoa học tìm được những "kho báu" lâu đời và giá trị, không thể đo đếm được bằng tiền. Đó cũng là câu chuyện của các nhà khoa học ở đất nước Thụy Điển, khi họ tìm ra 1 ngôi mộ cổ cùng rất nhiều di vật từ thế kỷ XII.

Bảo tàng hạt Jönköping đã từng gây chấn động vì công bố "kho báu" mà họ có được qua 1 thông cáo báo chí. Theo đó, trong quá trình khai quật 1 ngôi mộ trong nhà thờ cổ ở hòn đảo Visingsö, Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy 170 đồng xu bạc tại đây. Ngôi mộ này được cho là có niên đại 850 năm tuổi nên càng gây chú ý mạnh mẽ.

anh-3-kho-bau-3028

Những đồng xu bạc cổ được các chuyên gia tìm thấy ở ngôi mộ cổ. Ảnh: Bảo tàng hạt Jönköping

Theo các nhà khoa học, người đàn ông trong ngôi mộ có thể đã mất từ khi mới 20-25 tuổi. Những đồng xu có trong mộ được chế tạo ở giai đoạn năm 1150-1180. Chính các nhà khoa học còn cảm thấy bối rối, hoang mang khi tìm thấy nhiều đồng xu cổ ở trong mộ của 1 người đàn ông. Đây là những "báu vật" xuất hiện từ thế kỷ XII nhưng bị chôn vùi dưới lòng đất và không ai biết đến trước đó.

Chia sẻ về quá trình tìm được những di vật giá trị này, Anna Ödéen - giám đốc dự án đã kể lại rằng họ tìm thấy xương trong ngôi mộ cổ. Sau đó, họ nhanh chóng phát hiện 3 đồng xu bạc xuất hiện khi mang bộ xương này ra để nghiên cứu thêm. Tiếp theo, họ thấy gần chân trái của bộ xương cũng có nhiều đồng xu tương tự.

"Kho báu" giá trị hơn cả tiền bạc

Các nhà khoa học Thụy Điển không giấu được sự vui mừng khi vô tình tìm được 170 đồng xu ở ngôi mộ cổ. Họ cho rằng đây là phát hiện có ý nghĩa trọng đại vì trước đó có rất ít phát hiện tương tự. Từ trước tới nay, các nhà khoa học cũng chưa từng tìm được những đồng xu này ở bất kỳ nơi đâu.

mo_4_DPCO

Theo Bảo tàng hạt Jönköping, những đồng xu được tìm thấy đã có từ thế kỷ XII. Ảnh: Bảo tàng hạt Jönköping

Trong thông cáo báo chí, Bảo tàng hạt Jönköping cũng cho rằng việc phát hiện đồng xu có trong ngôi mộ cổ theo đạo Thiên chúa là điều hiếm thấy. Vì thế, nguyên nhân người đàn ông được chôn cùng nhiều đồng tiền xu cổ vẫn chưa được lý giải. Các nhà khảo cổ học Thụy Điển vẫn mong muốn tìm được những manh mối khác về vụ việc này để có lời giải thích phù hợp.

anh-2-kho-bau-5851

Những đồng xu bạc có trong mộ cổ là phát hiện gây chấn động đối với các nhà khoa học Thụy Điển. Ảnh: Bảo tàng hạt Jönköping

Nhiều chuyên gia vẫn khẳng định việc các nhà khoa học nhặt được 170 đồng xu trong mộ cổ vẫn là câu chuyện gây chú ý. Phát hiện này "hoàn toàn gây sốc", thay đổi lịch sử tiền xu thời Trung cổ ở Götaland. Nó cũng làm sáng tỏ những manh mối hầu như chưa ai biết đến trong nhiều năm qua.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 22:58

Được biết, chiếc bát này được trưng bày dưới một chiếc hộp nhựa trong suốt và không có khóa.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:11

Mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" nhé.