Dự báo xuất khẩu tôm tăng 20% trong quý 2
(CL&CS) - VASEP dự báo trong quý 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm có thể tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước do giá trị xuất khẩu ở hầu hết thị trường sẽ phục hồi hoặc tăng trưởng dương.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 961,9 triệu USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2020.
Theo VASEP, kết quả này phản ánh sự nắm bắt nhạy bén thị trường của các doanh nghiệp tôm Việt Nam để vượt qua trở ngại của nhiều làn sóng Covid-19.
Tính riêng trong tháng 4/2021, duy chỉ giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc - Hồng Kông và Nga giảm lần lượt 9,4% và 9% so với cùng kỳ năm 2020, các thị trường xuất khẩu khác trong top 10 đều tăng trưởng dương khả quan.
Tính đến hết tháng 4/2021, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường khối CPTPP đạt 297,2 triệu USD, tăng 7,6% và chiếm gần 31% tổng giá trị xuất khẩu tôm.
Trong tháng 4/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường lớn nhất khối là Nhật Bản đã tăng gần 6%, đạt 177,9 triệu USD (trước đó trong quý 1/2021, thị trường nhập khẩu tôm sú hàng đầu này của Việt Nam có giá trị xuất khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm trước).
Một thị trường nổi bật trong khối thị trường CPTPP trong 4 tháng đầu năm nay là Australia có giá trị xuất khẩu khá ấn tượng với 54,7%, tăng 65,5%. Trong đó, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia trong tháng 4 tăng rất mạnh 177,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo VASEP xuất khẩu tôm khởi sắc là nhờ sự nắm bắt nhạy bén thị trường của các doanh nghiệp tôm Việt Nam để vượt qua trở ngại của nhiều làn sóng Covid-19. Ảnh: VASEP
Tại Mỹ - EU, trong quý 1 đầu năm nay, nhiều nhà nhập khẩu dự đoán rằng, hai thị trường nhập khẩu tôm lớn của thế giới là Mỹ và EU sẽ là hai thái cực trái ngược hoàn toàn.
Theo VASEP thì sau khi triển khai tiêm vaccine nhanh chóng cho người dân thì nền kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng, do vậy tiêu thụ sản phẩm tôm chế biến và giá trị gia tăng của Mỹ đang tăng lên từng ngày thúc đẩy nhập khẩu tăng theo, giá nhập khẩu trung bình tốt. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 4 của thị trường Mỹ (sau Ấn Độ, Ecuador, Indonesia). Dự báo trong quý tới, nhập khẩu tôm của Mỹ còn tăng trưởng liên tục.
Tính đến hết tháng 4/2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 198 triệu USD, chiếm 20,6% tổng giá trị xuất khẩu tôm, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước.
Còn với thị trường EU, nhiều chuyên gia thị trường nhận định rằng, năm 2021 sẽ là năm nhập khẩu tôm của EU giảm và giảm theo tốc độ của năm đầu tiên ảnh hưởng bởi Covid (2020). Tuy vậy, tính tới hết tháng 4/2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU vẫn đạt 145,7 triệu USD, tăng 18,5%. Riêng tháng 4/2021, giá trị xuất khẩu đạt gần 50 triệu USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàn Quốc - Trung Quốc và Hồng Kông là hai thị trường nhập khẩu tôm khá lớn tại châu Á với sức tiêu thụ khá lớn và ổn định, tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đạt 98,5 triệu USD, giảm nhẹ 0,7% còn Trung Quốc - Hồng Kông đạt 98 triệu USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo VASEP thì thời gian này, xu hướng gia tăng sản phẩm tôm nhập khẩu của hai thị trường này khác biệt nhau, trong khi Hàn Quốc đang gia tăng nhâp khẩu tôm chân trắng từ Việt Nam thì Trung Quốc lại tăng nhập khẩu các sản phẩm tôm biển.
Từ tình hình trên, VASEP nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam kể từ tháng 4/2021 đã bắt đầu có nhiều dấu hiệu tích cực ở một số thị trường lớn. Dự báo trong quý 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm có thể tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước do giá trị xuất khẩu ở hầu hết thị trường sẽ phục hồi hoặc tăng trưởng dương.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Đạt chuẩn kiểm định chất lượng để nâng cao vị thế giáo dục
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 18:03
(CL&CS)- Kiểm định chất lượng không chỉ là thước đo năng lực, mà còn là khẳng định uy tín, thương hiệu và cam kết của tổ chức đối với cộng đồng.
Áp dụng công cụ liên quan đến rủi ro và cơ hội giúp doanh nghiệp ngành may mặc tối ưu hóa năng suất, chất lượng
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 14:35
(CL&CS) – Hiện nay, việc quản trị rủi ro và tận dụng cơ hội không còn là khái niệm mang tính phòng ngừa, mà đã trở thành yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng. Công cụ trực quan đèn giao thông/bản đồ nhiệt đang được xem như bản đồ định vị thông minh, giúp doanh nghiệp dệt may chủ động phát triển.
NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững
sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08
(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.