Cần chú trọng xuất khẩu tôm sang thị trường ASEAN
(CL&CS) - Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN đạt 37,5 triệu USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN từ đầu năm tới nay không ổn định tuy nhiên đây được coi là thị trường tiềm năng, cần được quan tâm nhiều hơn.

Thị trường ASEAN còn nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: NN
Singapore và Campuchia là hai thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối ASEAN, lần lượt chiếm 48% và 19% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN. Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Singapore đạt 18,2 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái và thị trường Campuchia đạt 7,2 triệu USD, tăng 2.149%.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN từ đầu năm đến nay không ổn định, chỉ tăng trưởng dương trong các tháng 2, 3 và 4/2020, các tháng còn lại đều giảm. Một phần nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới nhu cầu và hoạt động vận chuyển hàng hóa. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang Campuchia tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh nghiệp chọn xuất theo đường chính ngạch nhiều hơn thay vì xuất theo đường biên mậu như trước đó.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang ASEAN những sản phẩm như tôm chân trắng tươi đông lạnh, tôm chân trắng PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD tươi đông lạnh, tôm sú HOSO tươi đông lạnh, tôm chân trắng lột vỏ còn đuôi đông lạnh, tôm thẻ tẩm bột đông lạnh, tôm chân trắng lột vỏ bỏ đầu chừa đuôi đông lạnh, tôm chân trắng sushi luộc đông lạnh, tôm viên phô mai tẩm bột…
Từ năm 2009-2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN tăng 133%, từ 23,4 triệu USD lên 54,4 triệu USD và đây được coi là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.
Cộng đồng ASEAN (AEC) được thành lập từ ngày 31/12/2015. AEC sẽ tạo ra thị trường chung, không còn rào cản hàng hóa, dịch vụ, vốn... Hàng hoá ở các nước thành viên ASEAN sẽ có mức thuế ưu đãi như nhau.
ASEAN là thị trường tiềm năng nhưng chưa được đầu tư nhiều. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm cần cân nhắc việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào một số thị trường chính.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Hà Nội tổ chức chuỗi chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững
sự kiện🞄Thứ sáu, 12/09/2025, 20:36
(CL&CS)- Sản xuất và tiêu dùng bền vững không chỉ là xu thế phát triển tất yếu mà còn là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống.
Thanh Hóa: Nông dân vùng cao số hóa nông sản mở rộng thị trường
sự kiện🞄Thứ ba, 09/09/2025, 20:27
(CL&CS)- Vượt qua rào cản địa lý và tập quán canh tác truyền thống, nhiều nông dân vùng cao đang chủ động số hóa sản phẩm nông nghiệp để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, nâng cao giá trị nông sản và cải thiện đời sống.
Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”
sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 07:57
(CL&CS) - Saigon Co.op, nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam, chính thức khởi động chương trình khuyến mãi và quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào siêu thị Việt” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.