Thứ tư, 02/12/2020, 13:48 PM

Cần chú trọng xuất khẩu tôm sang thị trường ASEAN

(CL&CS) - Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN đạt 37,5 triệu USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN từ đầu năm tới nay không ổn định tuy nhiên đây được coi là thị trường tiềm năng, cần được quan tâm nhiều hơn.

Thị trường ASEAN còn nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: NN

Thị trường ASEAN còn nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: NN

Singapore và Campuchia là hai thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối ASEAN, lần lượt chiếm 48% và 19% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN. Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Singapore đạt 18,2 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái và thị trường Campuchia đạt 7,2 triệu USD, tăng 2.149%.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN từ đầu năm đến nay không ổn định, chỉ tăng trưởng dương trong các tháng 2, 3 và 4/2020, các tháng còn lại đều giảm. Một phần nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới nhu cầu và hoạt động vận chuyển hàng hóa. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang Campuchia tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh nghiệp chọn xuất theo đường chính ngạch nhiều hơn thay vì xuất theo đường biên mậu như trước đó.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang ASEAN những sản phẩm như tôm chân trắng tươi đông lạnh, tôm chân trắng PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD tươi đông lạnh, tôm sú HOSO tươi đông lạnh, tôm chân trắng lột vỏ còn đuôi đông lạnh, tôm thẻ tẩm bột đông lạnh, tôm chân trắng lột vỏ bỏ đầu chừa đuôi đông lạnh, tôm chân trắng sushi luộc đông lạnh, tôm viên phô mai tẩm bột…

Từ năm 2009-2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang ASEAN tăng 133%, từ 23,4 triệu USD lên 54,4 triệu USD và đây được coi là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.

Cộng đồng ASEAN (AEC) được thành lập từ ngày 31/12/2015. AEC sẽ tạo ra thị trường chung, không còn rào cản hàng hóa, dịch vụ, vốn... Hàng hoá ở các nước thành viên ASEAN sẽ có mức thuế ưu đãi như nhau.

ASEAN là thị trường tiềm năng nhưng chưa được đầu tư nhiều. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm cần cân nhắc việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào một số thị trường chính.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11

(CL&CS) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.