Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 03/06/2018, 13:19 PM

Đau đầu với chi phí hậu cần của phái đoàn Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh Singapore

(NTD) – Ai sẽ là người thanh toán tiền khách sạn của đoàn Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh Singapore là câu hỏi nhức đầu trong thời gian trước khi hội nghị diễn ra.

Summit10
Các nhà báo nước ngoài, phần lớn là Nhật Bản, đang "đón lõng" phái đoàn tiền trạm Triều Tiên ở khách sạn Fullerton. Theo yêu cầu của Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn tùy tùng sẽ lưu trú tại khách sạn 5 sao trong thời gian diễn ra hội nghị. (Ảnh: Straits Times)

Hai đoàn tiền trạm của Hoa Kỳ và Triều Tiên trong tuần này đã gặp và thảo luận các vấn đề về hậu cần và công tác an ninh cho cuộc họp cấp cao tại đảo du lịch Sentosa của Singapore.

Một trong những vấn đề khó xử chưa giải quyết xong là “ai sẽ trả tiền khách sạn cho ông Kim Jong-un”. Triều Tiên đã yêu cầu một nước khác thanh toán cho khoản tiền phòng tại khách sạn 5 sao Fullerton – nơi Triều Tiên yêu cầu chọn làm nơi ở của Chủ tịch Kim. Giá phòng cao nhất ở đây là presidential suite (phòng tổng thống) hơn 6.000 USD mỗi đêm.

Phái đoàn Hoa Kỳ đã bày tỏ sẵn sàng trả khoản này, nhưng lại lo ngại Bình Nhưỡng xem đây là sự xúc phạm. Đoàn tiền trạm đã đề cập đến khả năng nhờ Singapore đứng ra thanh toán.

Tờ Washington Post dẫn lời bà Elizabeth Rosenberg, người từng làm việc tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nói rằng mọi thanh toán cho chi phí ăn ở và đi lại của đoàn Triều Tiên sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Theo đó, các giao dịch này buộc phải có chấp thuận của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài là “tạm thời ngừng áp dụng các lệnh trừng phạt cho các hoạt động miễn trừ”.

KimJongUn
Chủ tịch Kim Jong-un bước xuống cầu thang chuyên cơ Ilyushin-62M tại sân bay quốc tế Đại Liên, Trung Quốc ngày 8/5/2018. (Ảnh: KCNA)

Phái đoàn Hoa Kỳ đã lập danh sách các yêu cầu miễn trừ này với Liên Hiệp Quốc và Bộ Tài chính để giải quyết các thanh toán cho chuyến đi của phái đoàn Triều Tiên. Nhưng việc rà soát kỹ lưỡng danh sách dài như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian.

Riêng chuyên cơ Ilyushin-62M của Chủ tịch Kim và phi cơ vận tải Ilyushin-76 cũng là vấn đề. Hai chuyên cơ này sẽ đáp xuống, cất cánh và bốc dỡ hàng hóa tại sân bay quân sự Paya Lebar – cùng với chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Trump và vận tải cơ C-17 của Không quân Hoa Kỳ. “Các món đồ cổ” do Nga sản xuất từ những năm 1970 sẽ tạo nên chú ý và tò mò, dĩ nhiên có cả lo ngại.

Ricky Hồ

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.