Thứ hai, 15/01/2018, 12:05 PM

Cuộc sống người dân cạnh Khu xử lý rác Đa Phước thế nào?

(NTD) - Trong những ngày Tết đến xuân về, người dân sống xung quanh Khu xử lý nước thải Đa Phước đang tất bật thu hoạch cá, tôm. Theo các hộ dân ở đây, một năm họ thu hoạch 2 lần, tổng sản lượng được khoảng 2 tấn cá, tôm. Mang về cho họ thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Lê Văn Trung (ngụ ấp 3, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: “So với trước khi có Khu xử lý rác Đa Phước, lượng cá các năm gần đây thu hoạch vẫn bình thường, không thất thu nhiều, có thời điểm còn bội thu hơn so với trước!”.

Anh Trung hiện có ao cá gần 2.000m2 nằm cạnh Khu xử lý rác Đa Phước, thu nhập trung bình khoảng 2 tấn cá các loại/ năm.

32
Cuối năm, người dân tất bật thu hoạch cá ở gần Khu xử lý rác Đa Phước.


Những tưởng, việc thả cá nuôi ở khu vực gần Khu xử lý rác Đa Phước sẽ rất khó khăn và thất thu nhưng khi có mặt trực tiếp theo dõi các hộ dân thu hoạch cá dịp cuối năm thì kết quả hết sức bất ngờ. Thay vì không khí ảm đạm, buồn bả vì thất thu, không khí thu hoạch cá của các hộ nuôi sáng 11/1 diễn ra hết sức vui tươi, phấn khởi nhờ vụ mùa bội thu.

Bà Phan Thị Bé, chủ ao cá cách Khu xử lý chỉ khoảng 100m cho biết, mùa cá năm năm nay thu hoạch khá tốt, cá phát triển đồng đều và không bị hao hụt nhiều. Mỗi năm gia đình bà thả cá giống 2 đợt, mỗi đợ khoảng 20kg. Cứ 6 tháng thu hoạch 1 lần, mỗi lần từ 1- 2 tấn cá, với giá bán giao động từ 20 – 40 ngàn đồng/ kg, tùy kích cỡ lớn nhỏ khác nhau.

Khi được hỏi Khu xử lý rác có gây ảnh hưởng gì đến ao nuôi cá của bà hay không, bà Bé bộc bạch: “Thời gian đầu có nghĩ là ảnh hưởng nhưng về sau thấy không có gì vì lượng cá thu hoạch hằng năm vẫn ổn định. Với lại, tôi thấy bên đó xây kín như vậy nên làm sao thẩm thấu ra đây được mà hại ao, hại cá. Nói chung tôi thấy chẳng hề hấn gì!”.

34
Mỗi năm thu nhập được khoảng 2 tấn cá, hộ dân thu nhập khoản hơn 100 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, chia sẻ với PV, ông Lê Văn Trung (ngụ ấp 3, xã Đa Phước), người cũng có ao cá gần 2.000m2 cạnh Khu xử lý rác Đa Phước nói: “So với trước khi có Khu xử lý rác Đa Phước, lượng cá các năm gần đây thu hoạch vẫn bình thường, không thất thu nhiều, có thời điểm còn bội thu hơn so với trước!”. Ông Trung còn cho biết thêm, việc nuôi cá của các hộ dân gần đây không tốn nhiều vốn, mỗi năm chỉ tốn tiền cá giống rồi sau đó đến mùa là thu hoạch mà không cần cho ăn, dưỡng như nuôi cá bè hay ao nhà. Việc nuôi cá này dựa hoàn toàn vào nguồn nước tự nhiên ra vào ở các sông, kênh, rạch kết nối trực tiếp với ao nuôi. Cũng vì thế, ông Trung cho rằng nguồn nước và môi trường sinh thái tự nhiên ở khu vực này là tương đối sạch và ổn định, đảm bảo điều kiện nuôi trồng thủy sản.

37
Gia đình bà Bé đã có gần 20 năm nuôi cá ở khu vực này.

Trao đổi với PV, Kỹ sư Nguyễn Trung Hiếu - Phụ trách Nhà máy xử lý nước rỉ rác, Khu xử lý rác Đa Phước cho biết: “Nhà máy có công suất 2.800 m3/ngày, đảm bảo xử lý hết lượng nước rỉ rác phát sinh từ bãi chôn lấp rác, kể cả nước mưa. Nhà máy sử dụng hệ thống màng lọc tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay và hoàn hoàn toàn không sử dụng hóa chất để xử lý các thành phần có trong nước rỉ rác”.

Ngoài ra, kỹ sư Hiếu cũng khẳng định, nhà máy luôn đảm bảo vận hành 24/7, 365 ngày/năm. Nước sau xử lý còn tái sử dụng nước cho các hoạt động nội bộ trong Khu xử lý rác Đa Phước. Các trạm quan trắc online sẽ đo các chỉ số nước sau xử lý, đảm bảo chất lượng nước luôn đạt quy chuẩn môi trường.

Hoàng Anh – Mai Thoa

 

Bình luận

Nổi bật

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về mức hấp thụ riêng (SAR) đối với điện thoại di động.

Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoảng cách an toàn môi trường

Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoảng cách an toàn môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:16

(CL&CS) - Việc xác định khoảng cách an toàn về môi trường dựa trên quy mô, công suất của các hạng mục công trình và tính chất của bụi, mùi khó chịu, mức độ tiếng ồn có nguy cơ gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Cần sớm có quy chuẩn về chất lượng bao bì thực phẩm

Cần sớm có quy chuẩn về chất lượng bao bì thực phẩm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:15

(CL&CS) - Việc tuân thủ tiêu chuẩn mực in dùng cho bao bì thực phẩm là một khía cạnh mà các doanh nghiệp cần quan tâm, thể hiện sự chú ý đến sức khỏe người tiêu dùng và phù hợp với các tiêu chuẩn sản xuất bền vững trên thế giới.