Cung không đủ cầu, sốt giá chung cư tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường

Trong giai đoạn hiện nay, việc tăng giá chung cư không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn là một rủi ro tiềm ẩn đối với cả người mua và thị trường bất động sản nói chung. Theo giới chuyên gia, điều quan trọng nhất lúc này là phải tìm ra cách thức cân bằng giữa việc kích thích thị trường và bảo vệ quyền lợi của người mua, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

cung không đủ cầu (1)_page-0001

Cung không đủ cầu

Những tháng đầu năm 2024, giá các căn hộ chung cư vị trí trung tâm hay vùng ven của thành phố Hà Nội đều ghi nhận mức tăng đột biến. Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định không có yếu tố bất thường bởi căn cơ nhất vẫn là cung không đáp ứng đủ cầu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, giá còn đang ở mức cao, tỷ lệ giảm yếu. Nhu cầu về chung cư rất lớn nhưng nguồn cung hiếm. Điển hình như trong khoảng mấy năm gần đây ở Hà Nội, không có dự án chung cư nào mới được phê duyệt. Cầu cao, cung yếu, giá không giảm, thậm chí có chiều hướng tăng.

Cũng theo ông Đính, chỉ có một số vùng ngoại ô, vùng có tiềm năng, chuẩn bị lên quận, có đầu tư hạ tầng kĩ thuật được nhiều nhà đầu tư chú ý hơn. Tuy nhiên, về bản chất, khi lượng người quan tâm nhiều, mà không có nhiều hàng, dẫn đến sự khan hiếm. Từ đó, giá của chung cư ở Hà Nội hay các tỉnh thành khác nói chung không giảm.

Cũng theo nhận định của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc - cho biết, nhu cầu về nhà chung cư ở Hà Nội và TPHCM rất lớn và cấp thiết. Đặc biệt, khoảng 2 năm vừa qua, nguồn cung ở hai thành phố lớn trên đều thiếu dù nhu cầu hiện hữu vẫn cao.

Theo ông Quyết, trong quý IV/2023, lượng giao dịch ở Hà Nội tăng trưởng mạnh, giá các dự án chung cư ở Hà Nội tăng 5-7%. Tiếp đó, quý I năm nay, giá chung cư tăng tiếp 6-8%. Ông Quyết cho rằng đây là hiện tượng lạ khi giá chung cư ở Hà Nội bị đẩy lên mức cao trong thị trường bất động sản đang đi xuống. Riêng trong 2 quý gần đây, thị trường chung cư ở Hà Nội đã tăng 10-12%.

Theo dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của  chung cư Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm. Đơn cử, giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%.

Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau một năm. Lọt danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội, Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%, theo dữ liệu Lịch sử giá của đơn vị này.

Cần có biện pháp kéo giảm giá nhà

Trong khi thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn nhưng thông tin về việc giá địa ốc tăng chóng mặt, tăng chưa có điểm dừng khiến thị trường càng trở nên rối rắm. Vì vậy, cần phải sớm có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước để chặn đứng tình trạng "thổi giá" bất động sản, gây nhiễu loạn thông tin, tránh để người mua nhà đi vào vết xe đổ của những đợt sốt đất ảo đã từng xảy ra.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh, 5 năm nay, Hà Nội không có dự án mới nên nguồn cung cạn kiệt, khan hiếm, trong khi nhu cầu cao.

Nguyễn Văn Đính 1 (1)_page-0001

Chuyện giá chung cư hiện nay cũng như câu chuyện cả chợ chỉ có một hàng bán thịt lợn. Nếu nhiều người mua nhưng chỉ có một bà bán thịt thì người bán chắc chắn sẽ cành cao, tăng giá”, ông Đính nói.

Theo ông Đính, giải pháp  hạ nhiệt giá chung cư cấp thiết hiện nay là cần đẩy mạnh phê duyệt các dự án mới, để tăng nguồn cung. “Khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua, cần sớm có giải pháp thúc đẩy để có dự án ra hàng. Bên cạnh chú trọng phát triển các nhà ở xã hội, cần ưu tiên các dự án nhà ở thương mại giá thấp. Chỉ cần có vài nghìn căn nhà ở xã hội hay nhà thương mại giá rẻ đẩy vào thị trường, lập tức giá chung cư sẽ hạ nhiệt ngay”.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam nhìn nhận, vừa qua, Chính phủ giao một số bộ, ngành lập Đề án Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác. Nếu đề án này sớm được triển khai, theo tôi, sẽ góp phần tăng cung nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ, từ đó góp phần giải quyết được chênh lệch cung cầu, thị trường bất động sản sẽ gỡ được cung và đứng trước cơ hội phát triển rất nhanh.

Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ tốt lên. Với dân số 100 triệu người, tốc độ đô thị hóa lớn, bất động sản Việt Nam là thị trường hấp dẫn. Nhiều nhà đầu tư đã nói với tôi rằng, nên mua bất động sản ở 3 nơi trên thế giới, đó là Việt Nam, Mỹ và Đài Loan. Nếu được tháo gỡ kịp thời, bất động sản sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.