Tin - Ảnh
Thứ tư, 15/11/2023, 15:11 PM

Cử tri Hà Nội kiến nghị chuyển bệnh viện "bỏ hoang" tại Long Biên thành trường học

Theo ý kiến của một số cử tri, TP Hà Nội cần xem xét, đánh giá lại sự phù hợp của việc xây dựng bệnh viện tại vị trí này, đồng thời nghiên cứu phương án chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng bổ sung trường THPT cho quận Long Biên.

Ha-Noi-noi-gi-ve-Du-an-Benh-vien-nghin

Vừa qua, cử tri TP Hà Nội đã có phản ánh việc dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Hà Nội (diện tích 11.365m2) tại phường Bồ Đề, quận Long Biên triển khai từ năm 2010 đến nay vẫn bị bỏ hoang.

Theo đó, cử tri đề nghị Thành phố xem xét, đánh giá lại sự phù hợp của việc xây dựng bệnh viện tại vị trí này, đồng thời nghiên cứu phương án chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng bổ sung trường THPT cho quận Long Biên.

Thông tin về vấn đề này trong báo cáo trả lời cử tri, UBND Thành phố Hà Nội cho biết, dự án trên đã được UBND Thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư số vào ngày 19/2/2014 cho CTCP Hà Nội ngàn năm, điều chỉnh chủ trương đầu tư vào ngày 7/9/2022 với chủ trương đầu tư mới.

Theo đó, chấp nhận mục tiêu đầu tư xây dựng đối với Bệnh viện Chuyên khoa Ung bướu và Phẫu thuật Thẩm mỹ 1.000 năm Thăng Long với quy mô đầu tư 150 giường.

Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 992,65 tỷ đồng với vốn tự có của nhà đầu tư 202,65 tỷ đồng và vốn vay từ các tổ chức tín dụng phần còn lại.

Tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch là hoàn thành thực hiện thủ tục đất đai vào quý 2/2023 và hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng tại quý 3/2025.

Theo hồ sơ và báo cáo của nhà đầu tư, đến nay, dự án đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại văn bản số 1143 ngày 16/6/2020 và thủ tục về môi trường, dự án chưa được giao đất/cho thuê đất, chưa triển khai thực hiện (hiện đang thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại Sở Xây dựng).

Vì vậy, UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số ngày 31/8/2023 yêu cầu nhà đầu tư rà soát, kiểm tra và báo cáo việc thực hiện Dự án, phối hợp với Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định (về thực hiện chế độ báo cáo và thực hiện đúng nội dung chủ trương đầu tư đã được chấp thuận).

Đồng thời, UBND TP Hà Nội cho biết, “dự án đang trong tiến độ thực hiện, sau khi có báo cáo của Nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá và đề xuất theo quy định”.

Đáng chú ý, theo ghi nhận từ báo Vietnamfinace, gần 10 năm qua khu đất “vàng” này tại phường Bồ Đề quận Long Biên vẫn bị bỏ hoang và được quây tôn kín mít, tận dụng để trông giữ xe ở khu vực giáp mặt đường Hồng Tiến. Thậm chí, khu vực tiếp giáp bệnh viên Đa khoa Tâm Anh thì trở thành nơi trồng rau.

Theo thông tin từ Reatimes, khi liên hệ với Chủ tịch UBND phường Bồ Đề, phóng viên hỏi "dự án còn nằm trên giấy thì ai đã lấy đất để làm bãi trông giữ xe? Mỗi ngày hàng trăm lượt xe ra vào như vậy thì nguồn tiền thu trông giữ xe này sẽ về túi ai?".

Đáp lại, Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: “sẽ kiểm tra”.

Như vậy, việc một điểm trông giữ xe nằm trên hàng nghìn m2 đất dự án bệnh viện và ngang nhiên hoạt động kinh doanh, thu phí mà lãnh đạo địa phương không hề hay biết? Trong khi đó, cư dân sinh sống trên địa bàn liên tiếp phản ánh, nhưng UBND phường Bồ Đề, UBND quận Long Biên không thể giải quyết.

Về nguyên nhân dẫn đến những vi phạm xây dựng, sử dụng đất trên địa bàn Thủ đô còn kéo dài thời gian qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nêu quan điểm, một phần là do lực lượng Thanh tra Xây dựng chưa làm hết trách nhiệm. Việc phối hợp với các quận, huyện, thị xã trong việc kiểm tra, đôn đốc còn lỏng lẻo, chưa rõ ràng, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao…

Từ những nguyên nhân này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị chủ tịch, bí thư ở các địa phương phải tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường trách nhiệm của đội quản lý trật tự xây dựng, kiên quyết xử lý triệt để sai phạm cũ, không để phát sinh vi phạm mới.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia ảnh hưởng đến ĐBSCL: Một số tỉnh thực hiện phương án ứng phó

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia ảnh hưởng đến ĐBSCL: Một số tỉnh thực hiện phương án ứng phó

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:33

Trước những dự đoán của chuyên gia về tác động của kênh đào Campuchia xây dựng Funan Techo cùng với biến đổi khí hậu, nhiều tỉnh thuộc ĐBSCL đang lên và thực hiện các giải pháp ứng phó trước mắt.

Một doanh nghiệp bất động sản 'trắng' doanh thu, tiếp tục báo lỗ gần 30 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản 'trắng' doanh thu, tiếp tục báo lỗ gần 30 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp chỉ có doanh thu đến từ hoạt động tài chính với 25 triệu đồng, trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng.

Novaland muốn dời ngày hoàn thành 'Thỏa thuận dàn xếp' gói trái phiếu 300 triệu USD

Novaland muốn dời ngày hoàn thành 'Thỏa thuận dàn xếp' gói trái phiếu 300 triệu USD

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL) vừa công bố thông tin xin ý kiến trái chủ về việc dời ngày hoàn thành “Thỏa thuận dàn xếp" đối với gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá 300 triệu USD.