Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

Tình trạng "ngộp" có thể diễn ra đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tuy nhiên lại gặp phải thị trường khó khăn khiến giá trị tài sản mình đã mua bị xuống giá. Lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu có nên bán cắt lỗ hay không?

Untitled-3

Cần xem xét nhiều yếu tố

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, quan trọng nhất là phải đánh giá lại tình hình thị trường bất động sản. Nếu giá trị tài sản giảm do những yếu tố tạm thời như suy thoái kinh tế hoặc biến động mạnh trên thị trường, việc giữ lại tài sản có thể là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nếu có những dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm giá kéo dài hay không thể phục hồi, cắt lỗ có thể là một quyết định sáng suốt.

Nhất là, khi đối mặt với tình trạng "ngộp" bất động sản, việc xem xét khả năng tài chính của bạn rất quan trọng. Nếu bạn có khả năng tài chính đủ mạnh để tiếp tục sở hữu tài sản và chờ đợi thị trường phục hồi, việc giữ lại tài sản có thể là một lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn không có khả năng tài chính để duy trì hoặc nếu việc giữ lại tài sản tiếp tục gây áp lực lên tài chính cá nhân của bạn, cắt lỗ có thể là một giải pháp hợp lý.

Trong tình huống khó khăn như vậy, tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia bất động sản có thể rất hữu ích. Họ có thể cung cấp thông tin chi tiết về tình hình thị trường và đưa ra lời khuyên cụ thể dựa trên tình huống riêng của bạn. Việc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu quyết định cắt lỗ trở nên cần thiết, hãy xem xét các phương án thay thế. Bạn có thể bán tài sản với mức giá thấp hơn mua vào để cắt lỗ gần như hoàn toàn, hoặc bạn có thể sử dụng tài sản cho mục đích khác như cho thuê hoặc tái phát triển. Điều quan trọng là tìm kiếm các giải pháp tối ưu để giảm thiểu thiệt hại và khôi phục lại giá trị đầu tư.

Các chuyên gia cho rằng, khi phải đối mặt với tình trạng "ngộp" bất động sản, hãy coi đó như một bài học quý giá. Hãy xem xét các yếu tố dẫn đến tình huống này và rút ra những bài học cho các quyết định đầu tư tương lai. Điều này giúp bạn tránh tái lặp các sai lầm và nâng cao khả năng đánh giá rủi ro trong tương lai.

Về vấn đề này, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, quan ngại nhất đối với nhiều khách hàng hiện nay là nguồn vốn lấy từ đâu khi ngân hàng siết tín dụng bất động sản. Chưa kể, có nhiều nhà đầu tư đang vay vốn dở dang sẽ gặp nhiều áp lực khi lãi suất tăng cao.

Bà Dung nói, có tới hơn 50% các nhà đầu tư đang bị mắc kẹt trong việc vay vốn đầu tư bất động sản và tiến thoái lưỡng nan trong thời gian qua. Nếu họ tiếp tục vay thì chi phí vốn sẽ tăng rất cao nhưng muốn bán cũng không được. Họ có lựa chọn trả lại sản phẩm cho chủ đầu tư, nhưng chi phí phạt rất lớn nên buộc phải đi vay tiếp để duy trì. Nếu không thể vay được, nhà đầu buộc phải bán cắt lỗ.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc thị trường DKRA Group, đánh giá năm 2024, diễn biến của thị trường bất động sản sẽ theo hướng tích cực hơn. Dù vậy, theo ông Thắng, chưa thể kỳ vọng bất động sản sẽ khởi sắc ngay.

Nửa đầu năm 2024, thị trường sẽ bớt khó khăn hơn hiện tại nhưng để "đảo chiều" thành công, gần nhất cũng phải nửa cuối năm 2024. Các sản phẩm đầu tư, đầu cơ sẽ mất thêm từ 2-3 quý nữa để vực dậy thanh khoản. Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, nhận định thị trường đang ngập tràn thông tin “cắt lỗ”, “xả hàng”… nhưng thực tế chỉ là giảm một phần lợi nhuận.

Thị trường đang dần ổn định trở lại

Theo Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết trong suốt cả năm 2023, Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành đã tích cực đưa ra các chính sách để gỡ khó cho thị trường. Trong đó, Nghị quyết số 33 ngày 11/3/2023 đã mang tính hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng.

Càng về cuối năm 2023, nguồn cung càng được đẩy mạnh cả về chất và lượng, các sự kiện mở bán quy mô lớn liên tục được triển khai, nhà đầu tư bắt đầu tận dụng ưu đãi về lãi suất để săn tìm các sản phẩm tiềm năng, giao dịch thứ cấp diễn ra ngày càng sôi động, nhất là ở phân khúc căn hộ.

Với lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư dự kiến tìm kiếm các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản. Thêm vào đó, chính sách bán hàng hấp dẫn sẽ kích thích giao dịch. Những chuyển biến trong bức tranh kinh tế vĩ mô và dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế cũng tạo thêm động lực cho nhà đầu tư.

Theo phân tích của ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, những thay đổi liên quan Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh BĐS 2023 vừa được Quốc hội thông qua cuối tháng 11/2023 sẽ là bước tiến lớn về chính sách và là một trong những khung pháp lý quan trọng, với nhiều quy định tác động tốt đến thị trường, chủ đầu tư và khách hàng.

Cũng theo VARS, trong năm 2023, khoảng 70% môi giới bất động sản đã phải nghỉ việc hoặc chuyển sang ngành nghề khác do thu nhập giảm sút; hơn 90% nhân sự trong ngành bị ảnh hưởng bởi việc giảm thu nhập.

Các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản đều phải đối mặt với làn sóng cắt giảm nhân sự, đánh dấu một thời kỳ khó khăn của thị trường và môi giới bất động sản.

Trước đó, số lượng môi giới bất động sản khoảng 300.000 người, thế nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - nhận định, thị trường bất động sản đầu năm 2024 đang từng bước phục hồi và có sự phân hóa theo phân khúc, khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

“Bất động sản đã và đang phục hồi, tất nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%. Nhưng tới đây, thị trường sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn. Tuy nhiên thị trường bất động sản sẽ khó có sự tăng trưởng đột biến, mà phục hồi chậm nhưng chắc. Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính và chỉ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu thực hoặc nhà đầu tư có tài chính bền vững, sự hiểu biết về thị trường", ông Đính cho hay.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.