Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 29/04/2024, 23:32 PM

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Không chỉ rau xanh, các loại gia vị cũng mang đến nhiều tác dụng to lớn đối với sức khỏe. Trên tạp chí khoa học Nutrients, các nhà khoa học đã chỉ ra 3 loại "thần dược" của người bệnh tiểu đường. Ngoài hợp chất chống oxy hóa resveratrol, nghệ và quế chính là 2 loại gia vị được các nhà khoa học nhắc tới. 

Chúng đều là những gia vị quen thuộc, thường được người Việt sử dụng trong các bữa ăn. 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học y khoa Poznan (Ba Lan) đã tiến hành các thí nghiệm khác nhau để hiểu về tác động của resveratrol, nghệ và quế đối với người bệnh tiểu đường. Các thử nghiệm kéo dài 8-12 tuần cho thấy việc bổ sung quế (loại gia vị chứa nhiều loại polyphenol) đã giảm lượng đường huyết lúc đói, giảm cholesterol xấu LDL... Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng quế đều đặn trong vòng 40 ngày, mỗi ngày 1 thìa cà phê giúp giảm 18% cholesterol, 25% đường huyết.

thuc-uong-giam-can-bot-que-mat-ong-16378636585001541374508_11zon

Quế được coi là "vị thuốc" đối với cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh viện trường Đại học Malmo ở Thuỵ Điển cũng đã nghiên cứu và đưa ra kết luận quế có thể ngăn tình trạng đường huyết tăng vọt. Họ thử nghiệm trên 14 tình nguyện viên - những người ăn tráng miệng nhiều đường và tinh bột. Những người này có lượng đường huyết tăng vọt 2h sau khi ăn. Tuy nhiên, những người ăn tráng miệng như trên kèm theo 1 muỗng cà phê bột quế thì lượng đường huyết lại giảm hẳn đi. Như vậy, họ cho rằng quế đã làm chậm quá trình chuyển thức ăn vào ruột, có khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Không chỉ kiểm soát đường huyết, quế còn có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, giảm tình trạng viêm khớp... Những người bệnh tiểu đường nên thăm khám kỹ lưỡng để hiểu về tình trạng bệnh của mình và xin lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng quế để đảm bảo an toàn. Bạn cũng nên kiên trì khi sử dụng quế với mong muốn kiểm soát đường trong máu.

Bên cạnh quế, nghệ cũng là gia vị được ví như "thần dược" đối với người tiểu đường. Không chỉ chứa các chất dinh dưỡng quan trọng, tốt cho sức khỏe, nghệ còn có hàm lượng curcumin có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, từ đó kiểm soát đường huyết tốt hơn. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, curcumin còn có nhiều tác dụng to lớn như chống ung thư, chống viêm, chống oxy hóa... Bởi vậy, bổ sung curcumin qua nghệ là một trong những cách đơn giản, nhiều người áp dụng.

cong-dung-cua-cu-nghe333242435-16845020540341956416189_11zon

Nghệ hay bột nghệ là loại gia vị có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet

Khi sử dụng nghệ thường xuyên, cơ thể chúng ta sẽ giảm viêm và stress oxy hóa. Điều này góp phần giúp ổn định lượng đường huyết, hỗ trợ tránh biến chứng tiểu đường. 

Theo Verywell Health, dù nghệ có những tác động mạnh mẽ tới đường huyết nhưng người bệnh không được tự ý dùng nghệ thay các thuốc bác sĩ kê đơn. Đặc biệt, nếu muốn sử dụng nghệ để ổn định đường huyết, bạn nên lấy ý kiến bác sĩ để không xảy ra những hậu quả không mong muốn. 

Cách dùng nghệ phổ biến nhất là uống trực tiếp hoặc uống cùng mật ong. Tuy nhiên, những người mắc bệnh sỏi mật không nên sử dụng curcumin liều cao lâu ngày vì có thể bệnh tình sẽ tệ hại hơn.

benh-tieu-duong-2

Lối sống lành mạnh sẽ giúp người bệnh tiểu đường sống khỏe hơn. Ảnh minh họa: Internet

Những người bệnh tiểu đường cũng cần chú ý tới lối sống lành mạnh, khoa học để bảo vệ chính mình. Người bệnh nên duy trì chế độ vận động hợp lý, mỗi ngày khoảng 30 phút để tăng cường sức khỏe. Bạn cũng cần giữ suy nghĩ tích cực, tránh mọi căng thẳng và thường xuyên thăm khám bác sĩ để biết rõ về tình trạng bệnh của mình. Những ai mắc tiểu đường cũng nên theo dõi đường huyết tại nhà bằng cách đo đường huyết để có thể cân nhắc nạp các loại thức ăn, nước uống khác nhau vào cơ thể.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.