Cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản năm 2024

Dự báo trong năm 2024, thị trường bất động sản vẫn đối diện với khó khăn thử thách, dù vậy, thị trường vẫn xuất hiện những cơ hội mới cho doanh nghiệp biết nắm bắt. Những yếu tố tích cực được kể đến như chính sách hỗ trợ, quy hoạch mới và sự hồi phục của thị trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản.

Thị trường liên tục đón nhận các chính sách hỗ trợ

Năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng trăm Nghị quyết, Nghị định, Quyết định, văn bản chỉ đạo điều hành, công điện, tổ chức nhiều hội nghị để lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, người dân, Hiệp hội và các chuyên gia. Điển hình là Nghị quyết 33/NQ-CP và Nghị quyết 97/NQ-CP của Chính phủ đã xác định tổng thể các giải pháp, đặc biệt là quan điểm: “Tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững”.

đón nhận chính sách mới_page-0001

Nghị định 35/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp lý thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng hay Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép gia hạn thời gian trả nợ, cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ hoặc Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành của một số quy định tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2023, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030 và Ngân hàng Nhà nước đã công bố Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với lãi vay thông thường để thực hiện Chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư.

Thêm vào đó, càng về giai đoạn cuối năm 2023 và thời điểm giáp tết Nguyên đán 2024, ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cũng là cơ hội lớn, là bước đệm để nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản. Sự giảm lãi suất huy động cùng với các chính sách bán hàng mới đang kích thích giao dịch.

Cùng với đó, sự thay đổi tích cực trong bức tranh kinh tế vĩ mô và dự kiến tăng trưởng kinh tế là những tín hiệu tích cực. Năm 2024 có thể là thời điểm thị trường đảo chiều từ quý 3 và khởi sắc từ quý 2/2025, đặc biệt sau khi các luật như Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua.

Nhiều tỉnh thành công bố thông tin quy hoạch

Thông tin quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp hay hạ tầng kỹ thuật từ trước đến nay được coi là bước đệm cho thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư đã chớp lấy cơ hội đón đầu quy hoạch để tạo ra dòng tiền và thành công trong nhiều năm trở lại đây.

Nhiều tỉnh thành công bố thông tin quy hoạch (ảnh minh họa)

Nhiều tỉnh thành công bố thông tin quy hoạch (ảnh minh họa)

Cho đến nay, đã có không ít tỉnh thành hiện nay công bố quy hoạch, như: TP.Hải Phòng, TP.Cần Thơ, TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Ninh Thuận, An Giang, Cà Mau, Bến Tre, Kon Tum, Hải Dương, Bình Định... lại càng mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản.

Về phía chủ đầu tư, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử kích cầu bằng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, lợi thế nghiêng về phía người mua nhà bằng các chương trình chiết khấu, khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất kéo dài, nhận nhà sớm, mở rộng thời gian thanh toán, trong đó có những dự án thậm chí kéo dài đến 3 năm..

Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, với lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản. Thêm vào đó, chính sách bán hàng hấp dẫn tất yếu càng kích thích giao dịch. Mặt khác, những thay đổi mới trong bức tranh kinh tế vĩ mô và dự kiến tăng trưởng kinh tế cũng đem đến tín hiệu tích cực.

Thị trường sẽ phục hồi nhưng chậm và không đều ở các phân khúc

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường BĐS trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh", chưa “hồi sức" hoàn toàn.

Theo ông Đính, Để thị trường phát triển thật sự an toàn, lành mạnh, bền vững, không “nóng" quá cũng không “lạnh” quá, phải từng bước rút ngắn lệch pha cung - cầu. Do đó, nguồn cung cần được kích thích, được Nhà nước điều tiết phù hợp thông qua việc giao đất, cho thuê đất theo hướng có các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

Nhận định về thị trường năm 2024, TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2024 mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu.

Phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước. Phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khả năng cũng sẽ chuyển biến tích cực và ghi nhận nguồn cung mới tăng do các chủ đầu tư nhận thức được việc tự điều hướng cơ cấu sản phẩm để phát triển phù hợp với dòng chảy của thị trường.

Trong khi đó, ở phân khúc nhà ở thương mại cao cấp, khả năng sẽ hồi sức chậm hơn do nhu cầu thực chưa thể đột biến. Dự kiến năm 2024 sẽ không có nhiều chủ đầu tư phát triển dòng sản phẩm này.

Còn ở phân khúc đất nền, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn trong việc hồi phục. Dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền mới có thể đảo chiều.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.