Chi hơn 32.000 tỷ mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận do liên danh Đèo Cả đề xuất đầu tư
Tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đề xuất mở rộng các đoạn tuyến với tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng.
Ngày 3/10, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã gửi tờ trình lên UBND và Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM, báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đồng thời, đơn vị này cũng xin ý kiến thống nhất từ UBND TP. HCM để hoàn thiện dự án trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét và trình lên cấp thẩm quyền quyết định.
Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị hiện đang tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án này với Bộ GTVT là cơ quan sẽ đưa ra quyết định chủ trương đầu tư.
Việc nâng cấp và mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết. Ảnh: Internet
Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM và Công ty cổ phần Tasco đề xuất đầu tư.
Phạm vi nghiên cứu của dự án bao gồm toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP. HCM đến Mỹ Thuận, trong đó bao gồm các nút giao thông (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh và hệ thống thu phí.
Dựa trên cơ sở pháp lý, nhà đầu tư đã tính toán và xây dựng các kịch bản đầu tư cho đoạn tuyến TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, từ đó lựa chọn phương án tối ưu.
Các phương án bao gồm đầu tư từng đoạn độc lập, ghép hai đoạn thành một dự án, đầu tư công hoặc theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Qua kết quả nghiên cứu, nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến 91km theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến 91km theo phương thức PPP. Ảnh: Internet
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến 2028 với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (thuộc địa phận TP. HCM) và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (thuộc tỉnh Tiền Giang).
Về quy mô, đoạn TP. HCM (bao gồm nút giao Chợ Đệm) sẽ có 8 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn khẩn cấp, với chiều dài khoảng 1,2km đi qua địa phận TP. HCM.
Đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao Thái Trung) sẽ được mở rộng thành 6 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp.
Theo Ban Quản lý dự án 7, kết quả nghiên cứu của nhà đầu tư cho thấy, việc đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy hoạch của địa phương cũng như nhu cầu giao thông dự báo.
Đây là hai tuyến đường đô thị đang được UBND TP. HCM quản lý và khai thác. Tuy nhiên, theo Luật PPP và Luật Đường bộ, việc đầu tư mở rộng hai tuyến này theo phương thức PPP là không phù hợp với quy định hiện hành.
Hình ảnh đoạn tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận so với các tuyến đường trọng điểm của khu vực phía Nam. Ảnh: Internet
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu nghiên cứu các hạng mục công trình trong phạm vi dự án để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư cũng như phương án tài chính.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND TP. HCM và Sở GTVT TP. HCM xem xét, đưa ra ý kiến thống nhất về việc TP. HCM sẽ đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo quy mô 8 làn xe bằng phương thức đầu tư phù hợp, nhằm đảm bảo đồng bộ thời gian thực hiện dự án, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến.
Ngoài ra, để đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục và cơ sở pháp lý trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Ban Quản lý dự án 7 cũng đề nghị UBND TP. HCM và Sở GTVT TP. HCM thống nhất về điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm (Km9+325) với quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp cho đoạn từ TP. HCM (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương.
Hải Đăng
Bình luận
Nổi bật
Chính phủ triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 06/11/2025, 08:26
(CL&CS) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025.
Làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế
sự kiện🞄Thứ năm, 23/10/2025, 07:21
(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế và đáp ứng yêu cầu quốc phòng
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.