Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/11/2023, 10:27 AM

Chạy bộ vào trời lạnh: Nên hay không?

Có quan điểm cho rằng: mùa đông là thời điểm tốt nhất để chạy bộ.

Thời tiết lạnh dễ khiến chúng ta chùn bước trong việc luyện tập thể thao, nhất là các hoạt động ngoài trời như chạy bộ. Không những thế, chạy bộ trong thời tiết lạnh có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như: tê tay chân, sổ mũi, đau họng, đau khớp,...

Empty

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo ngại điều này mà ngừng luyện tập thể thao. Chạy bộ mùa đông sẽ mang lại cảm giác sảng khoái cùng với nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Lợi ích của việc chạy bộ trời lạnh

Theo Tom Holland, một nhà thể dục sinh lý học, huấn luyện viên thể thao và tác giả cuốn sách Phương pháp Marathon, cho biết: “Thời tiết càng lạnh, cơ thể càng ít căng thẳng về nhiệt, điều này khiến việc chạy trở nên dễ dàng hơn - đó là lý do tại sao phần lớn các cuộc thi marathon được tổ chức vào tháng 10 và tháng 11.”

Chạy bộ trong thời tiết lạnh không chỉ mang lại những lợi ích đối với sức khỏe mà còn có những ảnh hưởng tích cực đặc biệt cho cả thể chất và tâm trạng.

Empty

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc chạy bộ vào trời lạnh là khả năng đốt cháy calo cao hơn. Trong những tháng lạnh, chúng ta thường có xu hướng nằm nhiều và tiêu thụ nhiều thức ăn hơn. Vậy nên, chạy bộ chính là một phương pháp thuận tiện giúp đốt cháy một cách mạnh mẽ lượng lớn calo, hỗ trợ duy trì vóc dáng và thậm chí có thể giảm cân. Đặc biệt, chạy trong thời tiết lạnh có thể biến chất béo không mong muốn thành chất béo cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, chạy bộ trong những ngày lạnh có thể kích thích quá trình trao đổi chất, đánh lừa cơ thể và ngăn chặn quá trình giảm mức độ tập thể dục để bảo tồn năng lượng dự trữ trong mùa đông. Điều này giúp duy trì cân nặng ổn định và khỏe mạnh.

Empty

Không những thế, chạy bộ còn mang tới lợi ích cho tâm trạng. Khi ngày trôi qua nhanh và thời tiết lạnh hơn, nhiều người có thể trải qua rối loạn ảnh hưởng theo mùa. Chạy bộ giúp giải phóng hormone mạnh mẽ, chống lại tình trạng trầm cảm và tạo ra tâm trạng tích cực trong bối cảnh thời tiết khó khăn.

Lưu ý khi chạy bộ ngày lạnh

Như vậy, việc chạy bộ trong thời tiết lạnh không gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên nó đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giảm thiểu rủi ro chấn thương và đảm bảo an toàn.

1. Khởi động lâu hơn

Empty

Khởi động là khâu quan trọng trước khi bạn tập luyện thể thao. Bạn nên dành từ 10-20 phút để làm nóng cơ thể. Khi trời lạnh, cơ thể sẽ khó làm ấm hơn bình thường, vì vậy bạn nên khởi động trong nhà hoặc nơi kín gió. Điều này không chỉ giúp bạn tránh bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài trời, mà còn giúp các cơ bớt căng cứng và có thể hoạt động mạnh mẽ hơn. Nếu buộc phải khởi động ngoài trời, bạn cần mặc áo ấm để giữ thân nhiệt.

2. Trang phục phù hợp 

Empty

Việc giữ ấm cơ thể khi vận động trong thời tiết lạnh là điều cần thiết. Tuy nhiên thay vì mặc một chiếc áo khoác dày và to sụ, bạn nên mặc nhiều lớp áo để giữ nhiệt tốt hơn mà vẫn mang lại cảm giác thoải mái khi chạy, đặc biệt có thể dễ dàng cởi bỏ dần từng lớp khi nhiệt độ ấm hơn.

3. Giữ ấm đầu và tay

Tuỳ nhiệt độ ngoài trời mà bạn sẽ cân nhắc sử dụng mũ và găng tay hay không. Nếu nhiệt độ dưới 15 độ C hoặc bạn phải chạy bền trong thời tiết lạnh, bạn cần đeo găng tay vì đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Khi tay bị cóng, cơ thể cũng sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Tương tự bạn cũng nên giữ ấm đầu để tránh bị cảm.

4. Cần biết giới hạn cơ thể 

Nhiệt độ thấp khiến lượng máu lưu thông bị hạn chế, gây co cơ hoặc chuột rút. Nếu cố gắng tăng tốc độ, bạn có thể làm hại cơ. Hãy điều chỉnh tốc độ chậm lại để cơ thể có thêm thời gian làm nóng. Bạn nên duy trì cường độ tập vừa phải trong những ngày đông để giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Empty

Ngoài ra cũng nên để ý dấu hiệu hạ thân nhiệt. Dấu hiệu hạ thân nhiệt bao gồm: cảm thấy lạnh hơn, nổi da gà, rùng mình liên tục,...Nếu thân nhiệt bị hạ lâu, cơ thể sẽ mất thăng bằng, loạn nhịp tim, khó kiểm soát được.

5. Giữ giày và tất luôn khô ráo

Nếu bạn chạy trên đường ướt hoặc khi trời đang mưa, hãy mang thêm một đôi tất khác để thay khi cần thiết, tránh để cơ thể nhiễm lạnh. Và sau khi chạy xong, hãy nhét giấy báo vào giày để hút bớt lượng nước đã ngấm vào.

6. Uống đủ nước 

Empty

Dù thời tiết lạnh giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi vận động, nhưng cơ thể bạn vẫn sẽ tiết ra mồ hôi trong quá trình chạy. 

Bạn nên tiếp nước thường xuyên cho cơ thể, vì bên cạnh vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy, nước còn điều chỉnh nhiệt độ giúp cơ thể chống lại cái lạnh và kiệt sức. 

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 14:38

(CL&CS) - Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS) - Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.