Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 19/09/2023, 10:03 AM

4 sai lầm khi lựa chọn trang phục chạy bộ

Trang phục khi chạy bộ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chạy, chúng không chỉ mang lại cảm giác thoải mái mỗi khi tập luyện mà còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Những trang phục chạy bộ phù hợp giúp cả vận động viên chuyên nghiệp và người chạy không chuyên tự tin luyện tập, mang lại hiệu quả tập luyện cao hơn.

Tránh lựa chọn trang phục chạy bộ 100% cotton

photo-1660471539359-166047153995484296672

Vải cotton 100% là loại vải được làm hoàn toàn từ sợi cotton tự nhiên, không chứa bất kỳ sợi tổng hợp hay các loại sợi từ các nguyên liệu khác, tuy nhiên vải cotton là thứ nên loại ngay lập tức khi chọn quần áo tập chạy bộ. Vì vải cotton có tính thấm hút mồ hôi cao nên vải thường khô khá chậm sẽ gây kích ứng và tổn thương cho da khi chúng ta vận động mạnh tạo thành ma sát.

Bên cạnh đó, vải cotton 100% thường có xu hướng nhăn nhanh sau khi giặt và sử dụng, đòi hỏi người sử dụng phải ủi thường xuyên để giữ cho sản phẩm luôn gọn gàng và phẳng mượt. Vải 100% cotton khó kháng nhăn tĩnh điện, có thể làm cho các sản phẩm dễ bám bụi và gây ra tĩnh điện.

Người mặc thường giữ quan niệm dùng vải cotton 100% sẽ tốt hơn. Tuy nhiên đối với đồ tập, chúng ta cần chất liệu thoáng mát, trọng lượng nhẹ và thoát ẩm nhanh như sợi tổng hợp.

Bạn nên chọn những loại vải tổng hợp kỹ thuật chuyên dụng khi tập luyện như Dryfit, Thinsulation, Thermax, Polypropylen…Những loại chất liệu này sẽ hút mồ hôi ra khỏi cơ thể bạn, giúp bạn luôn khô ráo và thoải mái khi chạy bộ.

Mang sai giày

chon-giay-chay-bo-3108-1531103177

Ảnh: Vnexpress

Nhắc đến những vật dụng cần thiết cho việc chạy bộ, giày chắc chắn là thứ không thể nào thiếu. Tuy nhiên, không phải loại giày nào cũng phù hợp để sử dụng khi chạy bộ. Việc lựa chọn giày chạy bộ có thể ảnh hưởng đến việc chạy và có thể gây tổn thương cho chân nếu sử dụng sai.

Giày chuyên dụng để chạy bộ thường có kiểu dáng tương đối giống với những đôi giày thể thao thông thường. Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất khác biệt của các thương hiệu lớn, giày chạy bộ có thể hỗ trợ cho bạn khi chạy tốt và êm hơn. Khi lựa chọn giày chạy bộ, bạn nên chú ý đến size giày để có thể cảm thấy thoải mái khi chạy. Áp dụng nguyên tắc size giày dư 0,5 – 1cm để chân có đủ không gian để có thể cử động thoải mái hơn.

Chọn sai tất đi giày

feet-1483433374956-0-111-1407-2377-crop-1483433384400

Ảnh: Internet

Bên cạnh đôi giày tốt, runner nên chú trọng mang tất (vớ) phù hợp để giữ đôi chân thoải mái trong lúc chạy. Vớ chuyên dụng lý tưởng nhất vì được thiết kế giữ ấm, khô ráo và tránh các vết phồng rộp.

Các chuyên gia khuyên runner không nên dùng loại tất có đường nối ở phần ngón chân, dễ tạo cọ xát làm tổn thương da. Một số hãng đã sản xuất tất giảm ma sát, đệm gót chân vừa tăng độ ấm, vừa hỗ trợ giảm áp lực khi tiếp đất.

Chọn áo, quần quá bó sát

z_WFFA

Ảnh: Internet

Nhiều người khi chạy bộ thường có tâm lý lựa chọn trang phục bó sát, tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lệch. Trong quá trình chạy bộ, cơ thể vận động liên tục, các bộ phận liên tục ma sát với quần áo. Nếu trang phục quá bó sát, da chúng ta dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, tổn thương da,...nó còn khiến cho bạn không thoải mái khi mồ hôi thấm vào trang phục. Bên cạnh đó cũng cần tránh mặc quá nhiều lớp trang phục nếu tập luyện trong thời tiết lạnh. Thay vì mặc áo khoác quá dày hoặc nặng, bạn nên chọn các loại trang phục tập thể thao mỏng và thoáng để cơ thể được ấm dần lên.

Một số địa chỉ chọn lựa trang phục chạy thể dục chất lượng

IMSports - Running House

Website: https://imsports.vn/

IMSports là store chuyên dụng cung cấp các sản phẩm về chạy bộ, chạy trail chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng Hoka One one, Brooks, Coros, Buff, UltraSpire ... trên thế giới. Hiện tại, IMSports được rất nhiều các runner đánh giá là địa chỉ bán đồ chạy bộ uy tín, giá tốt và vô cùng thân thiện trong cộng đồng.

HappyRun

Website: https://happyrun.vn/

Đây là cửa hàng chuyên cung cấp đồ chạy bộ cho runner từ người mới bắt đầu đến chuyên nghiệp ở mọi cự li. Với sự có mặt của những nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu như Nike, Adidas, Asics, Garmin, Tifosi, Compressport, Kailas... 

Li-Ning Sport Vietnam

Website: https://lining.com.vn/

Là một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới, sản phẩm thời trang thể thao Li-Ning được thiết kế dựa trên những công nghệ ưu việt nhất về kĩ thuật và chất liệu. Với sự đổi mới không ngừng và đặt tiêu chí cao về an toàn, thời trang, thẩm mĩ, tiện dụng và giá thành hợp lý; Các dòng sản phẩm của Li-Ning đa dạng phong cách và phù hợp với mọi đối tượng. Tại đây, có rất nhiều sản phẩm dành cho bộ môn chạy bộ được nhiều người Việt ưa chuộng bởi thiết kế, chất liệu đạt chuẩn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Người khiến Hoàng hậu Nam Phương phải nhắn nhủ 'trọn kiếp nhớ ơn em': Người đàn bà bí ẩn trong cuộc đời Bảo Đại, hoa khôi đầu tiên của Việt Nam

Người khiến Hoàng hậu Nam Phương phải nhắn nhủ 'trọn kiếp nhớ ơn em': Người đàn bà bí ẩn trong cuộc đời Bảo Đại, hoa khôi đầu tiên của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Sự say đắm mà Bảo Đại dành cho bà lớn đến mức khiến cho cả Hoàng hậu Nam Phương cũng phải hành động.

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.