Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 02/12/2023, 22:58 PM

Chàng trai 22 tuổi đã đột quỵ, liệt nửa người do những thói quen xấu người trẻ thường xuyên mắc phải

Nếu trước đây các trường hợp đột quỵ thường chỉ xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi thì hiện nay, đột quỵ đang ngày càng trẻ hóa.

Đột quỵ xảy ra khi xuất hiện hiện tượng vỡ mạch máu não hoặc tắc mạch khiến dòng máu lên nuôi não bị ngưng trệ, không tuần hoàn. Nếu không được điều trị kịp thời, các tế bào trong não sẽ nhanh chóng bị ngừng hoạt động. Điều này có thể khiến cho người bệnh đối mặt với di chứng tàn tật, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ Phạm Vĩ Nữ  - Trưởng khoa Thần kinh của Bệnh viện số 2 Ninh Ba (Trung Quốc) mới đây đã chia sẻ trường hợp đáng tiếc của một nam bệnh nhân 22 tuổi.  Thông tin trên New QQ cho biết, nam bệnh nhân trước đó thường có thói quen thức khuya chơi đêm và cho rằng "đi ngủ trước 2h đêm là lãng phí cuộc đời."

Vào một buổi tối, chàng trai vẫn thức khuya chơi game như thường lệ nhưng bắt đầu thấy những triệu chứng khác thường như chóng mặt, đau đầu, tay chân không còn linh hoạt. Đến sáng hôm sau, chàng trai này mới phát hiện không thể cử động nên đã lập tức gọi gia đình. Khi được đưa đến bệnh viện, anh đã bị liệt nửa người. "Vì được đưa đến bệnh viện muộn nên đã bỏ lỡ thời gian vàng cho điều trị, thực sự đáng tiếc", bác sĩ Phạm Vĩ Nữ chia sẻ "Chàng trai mới chỉ 22 tuổi, khi đang ở độ tuổi sung mãn nhất của cuộc đời nhưng lại liệt nửa người do đột quỵ."

ju

Hình minh hoạ. Ảnh: Internet

Bác sĩ cũng chia sẻ thêm, bệnh nhân này không chỉ thường xuyên thức khuya mà còn có thói quen hút thuốc hơn 10 năm nay, thường xuyên uống rượu, ngồi lâu... Sự kết hợp của nhiều yếu tố sống không lành mạnh khác nhau dẫn đến nhồi máu não ở nhiều người trẻ.

Bác sĩ Phạm Vĩ Nữ cho biết, 20 năm trước, bệnh nhân đột quỵ chủ yếu là người già trên 60 tuổi, những năm gần đây xu hướng bệnh nhân trẻ tuổi ngày càng có chiều hướng gia tăng. Những bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi trẻ thường có một số điểm chung như thường xuyên hút thuốc, ít vận động, có thói quen thức khuya và mắc các bệnh về lối sống như tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu... mà không hề hay biết.

7 thói quen xấu dễ gây đột quỵ nhiều người mắc phải

Thức khuya

Khi thức khuya, đồng hồ sinh học của tim và mạch máu não bị rối loạn. Điều này làm cơ thể tiết ra quá nhiều adrenaline và norepinephrine khiến mạch máu co lại, hạn chế máu lưu thông, dẫn tới có nguy cơ đột quỵ.

Mệt mỏi và căng thẳng

Mệt mỏi thể chất và tinh thần căng thẳng quá mức dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Trong xã hội hiện đại, áp lực kép của công việc và cuộc sống luôn tạo ra năng lượng tiêu cực mỗi ngày, dẫn đến tinh thần căng thẳng. Khi tích tụ căng thẳng mệt mỏi đến một mức độ nhất định thì rất dễ bị bệnh.

Cảm xúc quá kích động

ko

Trong một cuộc phỏng vấn với Nhật báo sức khỏe (Health Times) năm 2019, ông Tống Ân Phong – trưởng khoa Y học cổ truyền Trung Quốc thuộc Bệnh viện nhân dân Đại Học Vũ Hán cho biết, sự tức giận có thể gây hưng phấn thần kinh giao cảm, tăng huyết áp và nhịp tim. Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và não, dễ dẫn tới tai biến mạch máu não đột ngột.

Lười uống nước

Những người không thích uống nước sẽ khiến cơ thể thiếu nước, máu có xu hướng đặc hơn, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt vào mùa hè, bạn dễ bị đổ mồ hôi, mất nước trong cơ thể nghiêm trọng.

Bạn đừng đợi đến khi khát mới uống nước. Bạn có thể đặt một cốc nước cạnh giường và uống vài ngụm tầm nửa tiếng trước khi đi ngủ và khi thức dậy vào buổi sáng.

Ăn quá mặn

Chế độ ăn nhiều muối là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn tới huyết áp cao, đột quỵ. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo cũng không tốt cho sức khỏe mạch máu.

Bạn nên hạn chế ăn quá nhiều mỡ động vật và thức ăn có nhiều cholesterol như thịt mỡ, óc động vật, gan, trứng cá.

Hút thuốc

lp

Hút thuốc có thể làm tăng 90% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và gần gấp đôi nguy cơ xuất huyết dưới nhện.

Thích uống rượu

ki

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, so với những người uống ít hoặc kiêng rượu thì những người nghiện rượu nặng có nguy cơ đột quỵ tăng 22%. Liều thuốc an toàn nhất để tránh đột quỵ là nói không với bia rượu.

Ngoài ra, những thực phẩm có lượng đường cao như các loại đồ uống có gas, bánh ngọt... cũng là yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một phần là do những thực phẩm này có khả năng dẫn đến tăng cân và tiểu đường type 2, từ đó gây tổn thương và viêm động mạch.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:44

Vai trò cũng như mối quan hệ của bà với cựu hoàng Bảo Đại cực kỳ đặc biệt, hoàn toàn không giống những mỹ nhân khác trong đời ông.

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:32

Người phụ nữ này bị cáo buộc dùng chiêu xem tướng, đoán số mệnh để tạo mối quan hệ với nhiều người rồi kêu gọi góp vốn, chiếm đoạt 268 tỷ đồng.

Khoa Pug giàu cỡ nào mà 'ném' hơn 1 tỷ đồng qua cửa sổ để leo lên đỉnh Everest, chi 5 tỷ đồng kéo chân, khoe kiếm 2 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày?

Khoa Pug giàu cỡ nào mà 'ném' hơn 1 tỷ đồng qua cửa sổ để leo lên đỉnh Everest, chi 5 tỷ đồng kéo chân, khoe kiếm 2 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:30

Sự giàu có của YouTuber Khoa Pug là chủ đề không ít người quan tâm. Anh chàng gây chú ý khi mới "ném" hơn 1 tỷ đồng để chinh phục đỉnh Everest.