Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 27/12/2014, 11:21 AM

Cảnh báo tái xuất bệnh liên cầu lợn dịp giáp Tết

(NTD) - Dịp tết nguyên đán sắp cận kề là thời điểm bùng nổ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, rất nhiều người ăn tiết canh lợn, dê... rồi phải nhập viện vì mắc viêm màng não mủ, gióng lên hồi chuông cho rất nhiều người dân Việt.

Nguy cơ tử vong cao vì ăn tiết canh, đồ tái sống mà hàng chục bệnh nhân đã rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh, thậm chí đã có bệnh nhân tử vong. 

Bệnh nhân nam, 33 tuổi (ở Thành Công, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hôn mê, vật vã. Trước đó, bệnh nhân có ăn tiết canh tất niên với bạn trong chuyến công tác tại Ninh Bình. 4 ngày sau khi ăn tiết canh, bệnh nhân đột ngột rơi vào tình trạng sốt cao rồi nhanh chóng bị hôn mê, vật vã và phải nhập viện.

Trường hợp khác, bệnh nhân nam ở Hoàng Mai cũng nhập viện trong tình trạng sốt cao, hôn mê sâu vì viêm màng não mủ do ăn vài bát tiết canh lấy may. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được điều trị tích cực, đến nay đã tỉnh táo.

Hoaituchan

                Hoại tử chân vì nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn. Ảnh minh họa

Ths – Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó khoa Cấp cứu, BV bệnh Nhiệt đới TW cho biết: Tác nhân gây bệnh liên cầu lợn là một loại liên cầu khuẩn có tên là Streptococcus suis (S.suis). Vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp trên đặc biệt là xoang mũi, tai, hầu họng lợn. Tuy nhiên, vi khuẩn cũng có thể có trong đường tiêu hóa và đường sinh dục của lợn. Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng.

tiet-canh-chua-thay-ngon-da-thay-hai

                        Rất nhiều người có thói quen ăn tiết canh sống. Ảnh minh họa

Trong một đàn lợn khỏe, cũng có một tỷ lệ nhất định các cá thể lợn mang vi khuẩn. Khi lợn bị ốm, sức đề kháng bị suy giảm thì liên cầu khuẩn mới gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng huyết ở lợn. Như vậy, nhìn con lợn khỏe mạnh cũng không chắc rằng con lợn đó không mang trong người liên cầu khuẩn. Đó là lý do tại sao, có những gia đình tự nuôi lợn, thấy lợn rất khỏe mạnh nhưng khi ăn tiết canh vẫn mắc liên cầu khuẩn và tử vong.

Thời gian ủ bệnh của liên cầu lợn có thể vài tiếng đến 4-5 ngày. Bệnh khởi phát bằng sốt cao, sau đó tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Đáng nói, bệnh diễn tiến cực nhanh dẫn đến suy đa phủ tạng, đe dọa tử vong nếu bệnh nhân đến viện muộn. Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, thậm chí bị kết hợp cả hai thể bệnh này. Liên cầu lợn gây ra tình trạng bệnh lý rất nặng nề, đe dọa tử vong cao, nếu bệnh nhân qua khỏi cũng để lại nhiều di chứng cho người bệnh. 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực.

Ngoài vi khuẩn, trong máu động vật còn có nhiều virus gây bệnh cho người. Tiết canh gia cầm, thủy cầm (vịt, ngan, ngỗng, gà…) tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh Cúm A/H5N1 rất nguy hiểm khi gia cầm, thủy cầm mang vi rút Cúm A/H5N1 trong cơ thể. Ngoài ra, trong tiết canh động vật còn có các loại virus gây viêm gan A với thời gian sau 28-30 ngày, gây viêm gan E sau 40 ngày. Một loại vi rút nữa rất nguy hiểm đó là virus đường ruột (Po-ly-o) gây ra bại liệt, tàn phế suốt đời. Virus As-tro gây hủy hoại niêm mạc ruột, gây viêm dạ dày trên người….

Có không ít trường hợp người tiêu dùng ăn tiết canh nhiễm bị nhiễm giun, sán. Một trong những ký sinh trùng hay gặp nhất là sán lá gan, giun móc, giun xoắn. Vì trong máu động vật thường có những ký sinh trùng này. Bệnh giun xoắn là bệnh nguy hiểm, gây sốt cao kéo dài và dễ làm người ta nhầm tưởng với các bệnh nhiễm khuẩn nặng như thương hàn, sốt rét…Người khi mắc bệnh giun xoắn (do ăn món lòng lợn luộc chưa kỹ hoặc ăn tiết canh) sẽ bị giun xoắn tấn công, khi ký sinh dưới da, giun xoắn sẽ hút chất dinh dưỡng tại đây, bệnh nhân có thể bị giảm thị lực hoặc liệt chân tay. Tiết canh lợn còn có thể gây nên bệnh sán não, bệnh nhân mắc sán lợn sẽ bị động kinh, co giật là do sán chèn lên não, làm tổn thương vùng não.

Như vậy, nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh từ tiết canh là rất lớn, tuy rằng với nhiều người món tiết canh là món khoái khẩu “nhìn ngon mắt, ăn ngon miệng” nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho bản thân và những người thân, hãy thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh, đồ tái sống. 

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại mục Cảnh báo.

                                                                                                                 Điệp Anh Đào (TH )

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.