Thứ ba, 21/02/2023, 08:48 AM

Cảnh báo ngộ độc thuốc diệt chuột đã bị cấm lưu hành

(CL&CS) - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thông tin tiếp nhận một bệnh nhân nữ 21 tuổi ở Hà Nam, trong tình trạng hôn mê sâu, co giật mạnh, chân tay co quắp, nôn mửa… Khi tiếp nhận bệnh nhân, ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu hồi sức, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch liều cao, lọc máu, kiểm soát co giật.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, với các biểu hiện ngộ độc đặc trưng và sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc hóa chất thuốc diệt chuột Fluoroacetate (thuốc diệt chuột này đã bị cấm cách đây hàng chục năm).

Bệnh nhân hiện đang điều trị tại TT Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân hiện đang điều trị tại TT Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Fluoroacetate có hai dạng: dung dịch màu hồng trong ống nhựa hay dạng hạt gạo màu hồng có độc tính cao. Khi vô tình ăn uống chất này, cơ thể sẽ co giật, hôn mê, suy hô hấp, rối loạn nhịp, toan chuyển hóa, suy thận, thậm chí tử vong.

Dù bị cấm lưu hành trên thị trường nhiều năm, người dân vẫn có thể mua các loại thuốc diệt chuột ở cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật, các xe bán hàng rong, các quầy bán đồ gia dụng, thú y một cách dễ dàng. Việc sử dụng không an toàn, tràn lan loại thuốc này rất dễ gây ra các ca ngộ độc đáng tiếc.

Bác sĩ khuyến cáo cơ quan thẩm quyền cần siết chặt việc mua bán dễ dãi các sản phẩm diệt chuột hay các hóa chất độc hại.

Người dân sử dụng hóa chất diệt chuột cần tuyệt đối cẩn thận, xa thức ăn, nước uống, trẻ em. Không sử dụng trong gia đình có người bệnh tâm thần hoặc người già suy giảm trí nhớ. Không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, trường hợp bệnh nhân nữ ở đây gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có bảo hiểm y tế, gia đình liên tục xin về, tuy nhiên các bác sỹ đã thuyết phục gia đình cho bệnh nhân ở lại điều trị, đồng thời vận động tài trợ và được nhà tài trợ hỗ trợ các quả lọc máu (trị giá khoảng 30 triệu đồng).

“Bệnh nhân đã diễn biến rất nặng, có giai đoạn tưởng chừng khó qua khỏi, tuy nhiên đã cải thiện dần và hiện đang hồi phục tốt, tỉnh táo trở lại, tình trạng tim mạch ổn định và đã được rút ống nội khí quản, tự thở với hỗ trợ một phần từ ô xy, cần điều trị tiếp nhưng tiên lượng khả quan”- TS.BS Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.