Thứ tư, 05/10/2022, 14:43 PM

Cẩn trọng tai biến khi hút mỡ bụng

(CL&CS) - Hút mỡ hiện là một trong những dịch vụ thẩm mỹ không những được nữ giới mà cả phái mạnh ưa chuộng để loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, hút mỡ bụng vẫn có những rủi ro, thậm chí đến mức tử vong vì ngộ độc thuốc gây tê.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin một bệnh nhân tử vong do hút mỡ bụng tại bệnh viện bạch mai. Theo đó, nữ bệnh nhân N.A. (sinh năm 1994) từ Bệnh viện An Việt chuyển đến với lý do bệnh nhân xuất hiện co giật, trụy mạch sau khi khởi mê để phẫu thuật. Sau đó, bệnh viện đã nhiều lần tổ chức hội chẩn chuyên môn với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa, cũng như sử dụng các máy móc hiện đại để hồi sức. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không tiến triển và người này đã tử vong lúc 15h ngày 10/4.

Trước đó, một spa chui ở TP. Quy Nhơn, Bình Định thực hiện ca phẫu thuật hút mỡ bụng cho một cô gái 26 tuổi. Sau đó, thấy khách hàng có dấu hiệu bất ổn, người của spa này mới hốt hoảng đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Hút mỡ là một thủ thuật thẩm mỹ nhằm loại bỏ chất béo mà bạn dường như không thể thực hiện được thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thường là người được cấp phép thực hiện trên nhiều vùng cơ thể khác nhau như hông, bụng, đùi, mông, lưng, cánh tay và dưới cằm hoặc mặt. 

Việc hút mỡ bụng phải đảm bảo rằng nơi bạn thực hiện phẫu thuật được cấp phép, đáp ứng được các tiêu chuẩn chuyên môn, sự an toàn, kết quả tốt cũng như không biến chứng về sau. 

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Gây tê là một trong những tiềm ẩn các biến chứng về tim mạch, hô hấp, sốc phản vệ, thần kinh làm cho người bệnh có nguy cơ tử vong nhanh chóng nếu không được xử lý kịp thời. Chính vì vậy, người bệnh khi thực hiện những phẫu thuật lớn cần được gây mê theo quy định trong các bệnh viện lớn, bởi các bác sĩ chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm. Người bệnh sẽ được bác sĩ gây mê khám kĩ càng trước mổ, kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tiến hành gây mê, đặc biệt là xét nghiệm máu, miễn dịch, chụp X-quang tim, phổi.

Phẫu thuật hút mỡ thẩm mỹ có thể dẫn đến tai biến trong và sau phẫu thuật như: dị ứng thuốc gây tê, gây mê; chảy máu, tụ máu, tụ dịch, tràn dưỡng chấp dưới da, hoại tử da, nhiễm trùng vùng mổ… Trong đó biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng người bệnh tức thì là tai biến tắc mạch do mỡ: tắc mạch phổi, tắc mạch não.

Khi tiến hành phẫu thuật hút mỡ, phẫu thuật viên dùng canula đưa qua các đường rạch da nhỏ vào tổ chức mỡ dưới da để làm tan mỡ và hút nó ra qua hệ thống máy hút. Động tác hút mỡ có thể làm vỡ những mạch máu, và sự di chuyển của những tế bào mỡ tự do vào trong máu có thể gây ra tắc mạch các cơ quan quan trọng tim, phổi, não… làm người bệnh suy thở, ngừng tim và tử vong. Nếu biến chứng này xảy ra ở chi, người bệnh có thể biểu hiện đau ở đầu mút chân tay sau phẫu thuật. Ngoài ra, việc hút mỡ thô bạo có thể làm thủng hoặc ảnh hưởng các cơ quan nội tạng trong bụng hoặc gây chảy máu ra ngoài, chảy máu bên trong và dẫn tới tử vong.

Phẫu thuật hút mỡ và bơm mỡ đòi hỏi độ vô khuẩn tuyệt đối nếu không rất dễ gây nhiễm trùng lan tỏa gây viêm cân da, hoại tử. Hơn nữa, việc hút mỡ đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn sâu về thẩm mỹ để tránh các biến chứng như: hút mỡ không đủ, không cân đối, hoặc hút mỡ quá nhiều, để lại những vùng lõm, bề mặt không đều, da lỏng lẻo, "da cam", da không co lại đồng đều sau mổ gây ra những nếp gấp đôi khi cần phải phẫu thuật để sửa lại sẽ khiến người bệnh có thêm sẹo.

Bên cạnh biến chứng nguy hiểm kể trên, dễ gặp nhất là tình trạng chảy máu hoặc hút sát da gây hoại tử. Ngoài ra, nếu kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm sẽ làm đường bụng của bệnh nhân không phẳng, gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt, nguy cơ nhiễm trùng do vệ sinh không tốt cũng rất hay xảy ra.

Một số trường hợp bị dị ứng với thuốc gây tê, dù trước đó có làm đầy đủ xét nghiệm cận lâm sàng, thử máu cũng không biết được. Trừ trường hợp bệnh nhân từng dị ứng với thuốc gây tê trước đó và được khai thác bệnh sử đầy đủ. Thậm chí, nhiều trường hợp bị phản ứng rất dữ dội với một số loại thuốc, chỉ cần ngửi cũng lên cơn co giật, trụy mạch.

Phẫu thuật hút mỡ bụng tối đa hay tối thiểu tùy thuộc vào tình trạng và độ co giãn da ở vùng bụng. Nếu hút lượng mỡ vượt quá khả năng co lại của da, da bụng sẽ lồi lõm, mất vẻ trơn bóng tự nhiên. Vì vậy khi tiến hành phẫu thuật hút mỡ, phẫu thuật viên sẽ tính toán chi tiết để hút lượng mỡ phù hợp cho từng người bệnh. Về lý thuyết, hút mỡ không nên hút một lần thật nhiều mà có thể hút nhiều lần để đạt kết quả tốt nhất về mặt thẩm mỹ.

Do đó, khi thực hiện hút mỡ, kinh nghiệm và kỹ năng của bác sĩ gây mê rất quan trọng. Nếu tiêm thuốc quá nhanh sẽ dẫn đến không xử lý kịp. Bác sĩ nên đưa thuốc vào từ từ, khi bệnh nhân có biểu hiện khó chịu, cần dừng ngay, khi đó lượng thuốc vào cơ thể ít, dễ xử lý hơn.

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn, mổ lấy mỡ bụng, tạo hình thành bụng là một phẫu thuật lớn, cần gây mê tủy sống mới thực hiện được. Bên cạnh đó, còn cần có những yêu cầu nghiêm ngặt về y tế cho một phòng mổ đủ tiêu chuẩn và phải sẵn sàng các tình huống cấp cứu. Với những quy định đó, chỉ có bệnh viện mới đủ chức năng thực hiện chứ không thể làm ở phòng khám tư nhân, nhất là ở một spa chỉ chuyên massage, làm đẹp.

Để phòng các biến chứng không mong muốn khi hút mỡ bụng, các bác sĩ khuyến nghị bệnh nhân cần tìm hiểu về rủi ro, bất tiện khi lựa chọn biện pháp làm đẹp này. Chị em nên đến bệnh viện thực hiện bởi nếu xảy ra biến chứng, quá trình xử lý sẽ kịp thời hơn.

Chuyên gia cũng khuyến cáo những người không nên thực hiện hút mỡ bụng là người cao tuổi, phụ nữ có thai, người cho con bú, người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, máu khó đông, lao phổi...

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.