Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/07/2022, 20:42 PM

Có nên làm đẹp bằng tiêm filler hay botox?

(CL&CS) - Hiện nay có rất nhiều công nghệ làm đẹp không cần phẫu thuật để cải thiện nếp nhăn hay dấu hiệu lão hoá da, trong đó, tiêm filler và botox là hai phương pháp phổ biến do thời gian thực hiện nhanh, không mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Nhiều người lầm tưởng hai tên gọi trên là một, nhưng thật ra cơ chế hoạt động và tác dụng điều trị của chúng khác nhau, nhưng cả hai đều có thể ngăn chặn quá trình lão hóa, xóa bớt nếp nhăn trên gương mặt.

Cơ chế hoạt động và tác dụng của filler

Filler hay còn gọi là chất làm đầy, chất độn da giúp điều trị các nếp nhăn tĩnh. Là những rãnh, vết nhăn vẫn thấy được khi gương mặt bất động, không biểu lộ cảm xúc như nếp nhăn ở đuôi mắt, má, khoé mắt... Bác sĩ sẽ sử dụng filler - một dạng hợp chất như collagen nhân tạo để tiêm vào lớp hạ bì của da và phân bổ đều các vị trí cần điều trị, nhằm nâng đỡ vùng mô dưới da, làm đầy các rãnh nhăn, tạo khối mô dày bên dưới nếp nhăn giúp da căng lên, làm đầy má, môi, sẹo rổ... Ngoài ra, còn có thể tạo hình dáng một số điểm nhấn trên gương mặt như tiêm filler để nâng mũi, độn cằm, nâng xương gò má.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại filler có tác dụng ngay, một số loại vài tuần sau mới có hiệu quả. Thời gian thực hiện khoảng 15 - 30 phút tuỳ vùng điều trị. Hiệu quả duy trì từ 6 - 8 tháng tuỳ cơ địa mỗi người. Tuy nhiên, không nên sử dụng những loại filler có hiệu quả lâu dài sẽ nguy hiểm cho người sử dụng và dễ gây biến chứng. 

Hiện trên thị trường có nhiều loại filler, phổ biến như: Axit hyaluronic (HA) là một chất dạng gel cấu tạo gần giống chất tự nhiên có cơ thể con người, là loại phổ biến và khá an toàn khi sử dụng; Canxi hydroxylapatile (CaHA) độ đặc cao nên phù hợp điều trị nếp nhăn sâu; Axit poly-L-Lactic giúp kích thích quá trình sản sinh collagen cho da săn chắc, giảm nếp nhăn; Polymethylmethacrylat (PMMA) - chất này có nhiều hạt siêu nhỏ và collagen giúp làm đầy da, tác dụng kéo dài nên cũng dễ gây biến chứng hơn.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cơ chế hoạt động và tác dụng của botox

Tiêm botox là liệu pháp điều trị nếp nhăn động, làm tê cứng các cơ chỗ vùng tiêm. Botox viết tắt của Botulinum toxin, cũng là tên của thành phần protein tinh chất được chiết xuất từ một loại vi sinh dùng trong chữa trị thẩm mỹ, có khả năng ngăn lệnh truyền từ não đến các cơ gây ức chế quá trình hình thành nếp nhăn khi cơ mặt cử động, làm giảm co cơ, giúp xóa các khuyết điểm lão hóa như vết chân chim đuôi mắt khi cười, nếp nhăn trán, nếp cau mày... Ngoài ra, tiêm botox còn có thể tạo hình gương mặt thon gọn hàm, thon gọn bắp tay và bắp chân. Thời gian thực hiện khoảng 15 - 30 phút, hiệu quả duy trì khoảng 4 - 6 tháng. Sau thời gian đó, bạn có thể cần phải tiêm botox lại nếu muốn duy trì hiệu quả mong muốn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tiêm botox cần đúng liều lượng và kỹ thuật chuẩn xác vì nếu vượt quá liều lượng hay sai vị trí gương mặt sẽ bị biến dạng, mặt cứng đơ, không cảm xúc. Lựa chọn sản phẩm chính hãng được chứng nhận an toàn cấp phép lưu hành, nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây biến chứng, nhiễm trùng hay bị liệt cơ mặt. 

Những lưu ý trước và sau khi tiêm filler - botox

Trước khi lựa chọn bất kỳ liệu pháp làm đẹp nào trên cơ thể, đặc biệt là vùng mặt cần tìm hiểu kĩ các phương pháp thực hiện của bác sĩ, cân nhắc xem có thực sự phù hợp với bản thân và có cần thiết hay không? Thực hiện ở địa chỉ uy tín, được cấp phép hoạt động; bác sĩ tay nghề cao, chuyên sâu về giải phẫu vùng mặt, có kỹ thuật tiêm và khiếu thẩm mỹ. Thăm khám, hỏi kiến bác sĩ trước khi thực hiện nếu bạn đang mang thai, cho con bú, đang mắc các bệnh mãn tính hoặc đang sử dụng thuốc...

Tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm trước khi tiêm. Tùy vào vị trí vùng thực hiện mà thời gian tiêm khác nhau nên bác sĩ sẽ ủ tê hoặc chích thuốc tê trước giúp giảm đau. Một số sản phẩm đã có sẵn thành phần giảm đau.  

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không xông hơi hay ở những không gian có nhiệt độ quá cao, không massage và thực hiện các liệu trình làm đẹp khác tại chỗ tiêm tối thiểu 2 tuần. 

Thông báo ngay cho bác sĩ nếu có những dấu hiệu bất thường như đau, mất cảm giác... và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. 

Giữ thẳng vùng tiêm, không đè hay nằm nghiêng, không cau mày nhăn trán, không cười, không sờ, không trang điểm hay thoa bất kỳ sản phẩm nào tại vùng tiêm trong vòng 6 tiếng sau khi tiêm. 

Một số phản ứng phụ có thể xuất hiện như: Chóng mặt, đau đầu nhẹ hoặc đau cơ, thường xuất hiện và biến mất sau vài ngày.

Thường thì giá thành của botox cao hơn filler, cả hai là một thủ thuật ngoại khoa ít xâm lấn, hiệu quả nhanh, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Một số trường hợp chống chỉ định và nguy hiểm cho bản thân vì vậy cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi thực hiện. 

Filler và botox là phương pháp làm đẹp tạm thời, không có tác dụng vĩnh viễn, sẽ mất hiệu quả sau thời gian 6 - 12 tháng, nếu muốn duy trì phải tiêm lại nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Ngoài việc dựa vào các phương pháp này bạn cũng nên thay đổi thói quen ăn uống, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, sinh hoạt và tập luyện thể thao để làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da, vóc dáng trẻ trung và cân đối hơn.

Ngọc Thảo

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng hồ vịnh hẹp băng hà sâu nhất thế giới: Trải dài cả trăm km, độ sâu gấp gần 30 lần hồ Ba Bể, là điểm đến thú vị cho những người ưa mạo hiểm

Chiêm ngưỡng hồ vịnh hẹp băng hà sâu nhất thế giới: Trải dài cả trăm km, độ sâu gấp gần 30 lần hồ Ba Bể, là điểm đến thú vị cho những người ưa mạo hiểm

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 14:29

Với độ sâu lên đến 610m, hồ Quesnel được Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chính thức công bố là “Hồ vịnh hẹp băng hà sâu nhất thế giới”.

Bất ngờ loại quả ngọt lịm như đường nhưng lại là 'insulin' giúp hạ đường huyết, cấp nước, giảm viêm: Mùa này đắt như tôm tươi, giá không hề đắt

Bất ngờ loại quả ngọt lịm như đường nhưng lại là 'insulin' giúp hạ đường huyết, cấp nước, giảm viêm: Mùa này đắt như tôm tươi, giá không hề đắt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:49

Đây là loại quả được tiêu thụ nhiều vào mùa hè, có hương vị ngọt lịm nhưng lại có thể kiểm soát đường huyết, cấp nước cho cơ thể, kháng viêm...

Ngành học 'mới toanh', lần đầu tiên được đào tạo chính quy tại Việt Nam, từng giúp người Việt kiếm được hàng triệu USD và đang 'khát' nhân lực

Ngành học 'mới toanh', lần đầu tiên được đào tạo chính quy tại Việt Nam, từng giúp người Việt kiếm được hàng triệu USD và đang 'khát' nhân lực

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:48

Đây là ngành có mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn và cơ hội tương lai rộng mở cho sinh viên sau khi ra trường.