Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 10/08/2022, 17:13 PM

Dầu ô liu với sức khoẻ và làm đẹp

(CL&CS) - Dầu ô liu là một loại dầu tự nhiên chiết xuất từ quả của cây ô liu, một loại cây truyền thống ở vùng Địa Trung Hải. Quả ô liu được ép để chiết xuất thành dầu hoặc nghiền nát, trộn, sau đó tách lấy dầu bằng máy.

Dầu ô liu có rất nhiều chất dinh dưỡng như chất béo bão hòa, khoảng 14%; chất béo không bão hòa đơn, khoảng 73% (chủ yếu là axit oleic); chất chống oxy hoá, Vitamin E, Vitamin K... Đặc biệt, dầu ô liu nguyên chất có tác dụng chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa chính của dầu bao gồm oleocanthal, oleuropein, một chất bảo vệ cholesterol LDL (có hại) khỏi quá trình oxy hóa. Nó được coi là một trong những chất béo lành mạnh nhất, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong chế độ ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, dầu ô liu còn được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm, dược phẩm hay làm đẹp...

Dùng dầu ô liu trong nấu ăn: Đa phần các món ăn đều có thể sử dụng dầu ô liu là nguyên liệu thêm sau cùng như món salad, món trộn, món xào hoặc cháo... Sau khi nấu xong thêm vài giọt dầu ô liu để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

Tuy nhiên không nên sử dụng dầu ô liu làm nguyên liệu để chiên nấu, vì nhiệt độ cao sẽ làm phá huỷ các chất dinh dưỡng có trong dầu, không tốt cho cơ thể hoặc mất hương vị của dầu. Chỉ sử dụng dầu ô liu sau khi chế biến hoàn tất món ăn để bảo toàn các chất dinh dưỡng có trong dầu, không thêm bơ, phô mai vào khi đã sử dụng dầu ô liu.

Làm đẹp bằng dầu ô liu: Các chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa, vitamin E trong dầu ô liu có công dụng làm trắng da. Thành phần vitamin A, vitamin E có khả năng kháng viêm, làm ẩm. Ngoài ra, các thành phần có trong dầu ô liu còn có khả năng kích thích, chữa lành các tổn thương, hỗ trợ làm dịu làn da bị cháy nắng.

Có thể thoa trực tiếp dầu ô liu lên mặt và cổ sau khi đã vệ sinh da, để từ 20-30 phút rồi rửa sạch bằng sữa rửa mặt. Làm đều đặn từ 2-3 lần một tuần để làm trắng da, tăng cường độ ẩm cho da. 

Kết hợp đắp mặt nạ với 2 muỗng cà phê dầu ô liu trộn đều với bột yến mạch hoặc bã cà phê, hay bột nghệ đều công dụng làm trắng da, dưỡng ẩm cho da... Có thể dùng dầu ô liu tẩy trang hàng ngày để không bị khô da. 

Dùng dầu ô liu nguyên chất hoặc kết hợp với dầu dừa hay chanh và trứng gà để ủ tóc trong khoảng 20-30 phút rồi gội sạch như bình thường sẽ giúp tóc nhanh dài, bóng mượt và không bị khô. Chỉ nên làm từ 1-2 lần mỗi tuần, không nên lạm dụng phương pháp này vì có thể làm tóc bị dầu và gàu. 

Ảnh minh hoạ - Dầu ô liu

Ảnh minh hoạ - Dầu ô liu


Dầu ô liu với sức khoẻ:
Dầu ô liu có chứa nhiều vitamin E, mỗi muỗng canh dầu ô liu cung cấp 1,94 mg vitamin E, tức là 13% chế độ dinh dưỡng cho phép dành cho người lớn với mức 15 miligam mỗi ngày, giúp chống lão hóa da, cho mắt khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Trong dầu ô liu chứa chất béo không bão hoà tốt cho não, đặc biệt là trẻ em; các chất chống oxy hoá giúp ngăn chặn sự khởi phát và tiến triển của các bệnh ung thư, vitamin A, C, D,E, K và đốt cháy mỡ thừa giúp giảm cân. 

Mặc dù dầu ô liu rất tốt cho sức khoẻ nhưng cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Những người trước hoặc sau phẫu thuật, bị tiểu đường, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Ngọc Thảo

Bình luận

Nổi bật

3 nhà khoa học nhận giải thưởng đặc biệt từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng được vinh danh 'Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024'

3 nhà khoa học nhận giải thưởng đặc biệt từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng được vinh danh 'Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024'

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 07:27

Các giáo sư được vinh danh vì những nỗ lực phối hợp trong nhiều năm để nghiên cứu phát triển các loại thuốc giảm cân hiệu quả.

Phát hiện ‘siêu giun' gần khu vực xảy ra vụ nổ lò phản ứng hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử nhân loại

Phát hiện ‘siêu giun' gần khu vực xảy ra vụ nổ lò phản ứng hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử nhân loại

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 22:14

Một nghiên cứu mới cho thấy không phải tất cả động vật trong Khu vực vùng cấm Chernobyl đều bị tổn hại gene vì phơi nhiễm phóng xạ.

Tạm dừng khai thác mỏ đá do phát hiện hang động tại ngọn núi ở miền Trung Việt Nam: Tiến hành khảo sát, xem xét, khoanh định vào khu vực cấm

Tạm dừng khai thác mỏ đá do phát hiện hang động tại ngọn núi ở miền Trung Việt Nam: Tiến hành khảo sát, xem xét, khoanh định vào khu vực cấm

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 22:13

Sau khi hang động mới được phát hiện tại khu vực mỏ đá vôi, cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại địa điểm này.