Căn hộ cho thuê lên ngôi trong bối cảnh khan hàng

Theo ghi nhận, thị trường căn hộ cho thuê TP HCM có dấu hiệu phục hồi sau thời gian im ắng. Một số dự án bước vào giai đoạn bàn giao, hoàn thiện có nhu cầu thuê tăng trở lại.

căn hộ cho thuê 02

Trong bối cảnh khan cung, giá căn hộ sơ cấp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều người chọn hình thức thuê thay vì mua nhà. Đây là nguồn cầu thúc đẩy nhu cầu nhà đầu tư “xuống tiền” mua căn hộ để khai thác cho thuê dài hạn, trong thời điểm lãi suất gửi tiết kiệm chưa khởi sắc.

Dữ liệu từ Nhà Tốt cho biết, nguồn cung ít khiến phân khúc cho thuê tăng giá đều đặn. Giá căn hộ cho thuê tại hơn một nửa quận, huyện ở Tp.HCM tăng 4-40% trong một năm qua. Đơn cử, tại Tp.Thủ Đức, giá thuê trung bình tăng từ 9,2 triệu lên 10,3 triệu đồng một tháng, tương đương 12,4%. Tương tự, mức thuê ở Quận 4, Phú Nhuận tăng 17-28% so với giữa năm ngoái, lần lượt 13,5 triệu và 9,6 triệu đồng một tháng.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho biết, trong quý vừa qua, giá căn hộ hoàn thiện ở TP HCM đã tăng phổ biến từ 5-7%. Nguyên nhân là do nguồn cung căn hộ hoàn thiện TP HCM ngày càng khan hiếm, nguồn hàng sơ cấp cũng thiếu hụt nghiêm trọng. Giá căn hộ tăng kéo theo giá thuê và nhu cầu thuê nhà gia tăng. Một số dự án giữ mức tăng giá thuê ổn định theo năm, thậm chí trong khoảng giá từ 8-10 triệu đồng/tháng không có căn hộ để cho thuê.

khi mặt bằng giá bán căn hộ chung cư tăng tới 30 - 40%, nhà đầu tư và người mua sẽ có xu hướng chờ đợi và chuyển nhu cầu sang mảng bất động sản cho thuê. Trong khi đó, phân khúc chung cư và nhà trọ cho thuê đang đáp ứng nhu cầu của sinh viên, người lao động, công nhân khu công nghiệp... nhóm chiếm phần lớn tỷ lệ người lao động tại thành phố. 

Việc nhu cầu tăng cao đã khiến giá thuê ở phân khúc chung cư và nhà trọ có xu hướng tăng mạnh, gây thêm áp lực cho người thuê. Để giảm bớt khó khăn về tài chính, nhiều người đang tìm kiếm các giải pháp như lựa chọn nơi ở có diện tích nhỏ hơn hoặc chuyển sang các khu vực xa trung tâm thành phố để có giá thuê hợp lý.

Xét về giá thuê tăng cao, nhiều nhà đầu tư lý giải là do giá nhà chung cư liên tục leo thang khiến nhiều người từ bỏ giấc mơ mua nhà. Thay vào đó, xu hướng ở nhà thuê dần phổ biến. Một nguyên nhân khác là nhu cầu thuê nhà đang lên cao, do sự gia tăng số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua các dự án có vốn FDI.

Đầu tư căn hộ sẽ “ăn lời kép” trong tương lai?

Theo chuyên gia của Thăng Long Real Group, nhà đầu tư và người mua ở không còn quá mặn mà vào các sản phẩm mang tính đầu cơ, đầu tư dàn trải, mà quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua ở thực, trong đó có sản phẩm cho thuê tạo dòng tiền ổn định.

Trong khi đó các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhìn nhận giá thuê căn hộ đã tăng tương đối mạnh trong những năm qua, mang đến tỷ suất lợi nhuận cao gấp đôi so với cho thuê nhà phố. Hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn. Mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại.

Theo đó, đầu tư căn hộ chung cư có thể trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường địa ốc trong quý cuối năm 2024 và được dự báo trở lại thời "ăn lời kép" trong các năm tới.

Theo đó, đầu tư căn hộ chung cư có thể trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường địa ốc trong quý cuối năm 2024 và được dự báo trở lại thời ăn lời kép trong các năm tới.

Có thể thấy, trong bối cảnh khả năng mua nhà của các gia đình trẻ còn tiếp tục hạn chế, thì phân khúc nhà cho thuê là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, lời khuyên của chuyên gia là không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

Để giảm thiểu rủi ro, các nhà đầu tư cần tính toán kỹ về nguồn vốn, cùng với đó là vị trí, khả năng lấp đầy, chi phí sửa chữa, phát sinh, quay vòng vốn… trước khi xuống tiền.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê lên ngôi trong bối cảnh khan hàng

Căn hộ cho thuê lên ngôi trong bối cảnh khan hàng

sự kiện🞄Thứ tư, 02/10/2024, 14:34

Theo ghi nhận, thị trường căn hộ cho thuê TP HCM có dấu hiệu phục hồi sau thời gian im ắng. Một số dự án bước vào giai đoạn bàn giao, hoàn thiện có nhu cầu thuê tăng trở lại.

Dòng vốn ngoại sẽ kích thích thị trường bất động sản vệ tinh

Dòng vốn ngoại sẽ kích thích thị trường bất động sản vệ tinh

sự kiện🞄Thứ tư, 02/10/2024, 14:32

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Đối với hình thức góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt gần 812 triệu USD, chiếm 29%.

Những doanh nghiệp nào nên áp dụng ISO 22000?

Những doanh nghiệp nào nên áp dụng ISO 22000?

sự kiện🞄Thứ ba, 01/10/2024, 19:03

(CL&CS)- Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như nâng cao uy tín, tuân thủ pháp luật và cải tiến quy trình quản lý.